Đuông dừa bị cấm những vẫn bày bán trên đường phố Sài Gòn


Thứ 6, 23/03/2018 | 08:03


Cùng sự kiện

Đuông dừa bị cấm bán tại TP HCM từ hai năm nay nhưng gần đây loại thực phẩm này lại được bày bán công khai ngay trên vỉa hè.

Đuông dừa bị cấm bán tại TP HCM từ hai năm nay nhưng gần đây loại thực phẩm này lại được bày bán công khai ngay trên vỉa hè.

Theo VnExpress, người bán trên đường Cách mạng tháng 8 (quận 3, TP. HCM) cho biết, mỗi ngày tiêu thụ 200-300 con, giá bán khoảng 5.000-6.000 đồng (tùy số lượng). Theo chủ hàng, đuông dừa là món ăn quý để cung tiến vua chúa thời xưa nên không dễ gì có hàng. Thế nhưng, khi hỏi mua số lượng lớn, vị này cho biết có thể gom trong ngày từ 500 đến vài nghìn con nhưng yêu cầu phải báo trước.

“Loại này ăn những gì ngon nhất của cây dừa nên không chỉ beo béo mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng”, người bán này giới thiệu. 

Đuông dừa bị cấm những vẫn ngang nhiên bày bán. Ảnh: vietnamnet

Là đơn vị chuyên bán đuông dừa ở TP HCM và Đồng Nai, chị Loan không chỉ bán cho khách ăn mà còn cung cấp cả con giống. Giá bán là 7.500 đồng một con nếu mua trên 200 hoặc 12.000 đồng nếu mua số lượng ít hơn. 

Ở Việt Nam và trên thế giới con này được xếp vào loại côn trùng gây hại nguy hiểm nhất cho dừa và khó phòng trừ. Chúng thường đẻ trứng vào lỗ kiến đã đục, trứng nở ra sâu non phá hại tàu hủ, xâm nhập ở đọt và ăn dần xuống thân dừa.

Đuông dừa có hình dạng giống con sâu non, thân mềm nhũn và có màu trắng sữa. Đuông dừa trưởng thành, tùy loại sẽ có kích thước bằng ngón tay trỏ hoặc thậm chí bằng ngón chân cái người lớn, dài chừng 3 cm đến 5 cm, toàn thân có màu trắng (đuông chà là) hoặc vàng nhạt (đuông dừa) và vào thời kỳ này, con đuông non nào cũng ứ sữa, mập tròn và mềm nhũn.

Đuông dưa chấm mắm từng được rất nhiều người yêu thích. 

Người ta chỉ tìm được đuông khi thấy chòm lá trên ngọn dừa bị héo và đổ gục xuống. Ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Bến Tre, có rất nhiều dừa. Cây dừa thường hay bị đuông ăn cho đến chết

Tàu hủ dừa bị tấn công nặng sẽ làm cây chết. Vì gây hại cho cây dừa nên loại côn trùng đã bị cấm nhân giống, cũng như buôn bán. Năm 2016, một nhà hàng tại Bến Tre đã bị phạt 6 triệu đồng vì bán đuông dừa. 

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-dua-bi-cam-nhung-van-bay-ban-tren-duong-pho-sai-gon-a223524.html