Đường sắt Cát Linh - Hà Đông không kịp chạy thử vào tháng 10


Thứ 5, 28/09/2017 | 12:15


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ không kịp chạy thử vào tháng 10 như dự kiến.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ không kịp chạy thử vào tháng 10 như dự kiến.

Chiều 28/9, tại cuộc họp báo quý III/2017 tại Bộ GTVT, trả lời câu hỏi của PV Dân trí về kế hoạch chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Dự kiến của chúng tôi là tháng 10 chạy thử, nhưng đến thời điểm này không đạt được. Chúng tôi sẽ rà soát và làm việc lại với Tổng thầu để báo cáo Chính phủ".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trên thực tế khối lượng thi công Dự án Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây lắp được 95%, nhưng phần vướng mắc còn lại đều liên quan đến phần thiết bị.

Nói về nguyên nhân dự án chậm, Thứ trưởng Đông khẳng định do thiếu vốn, nguồn vốn giải ngân chậm nên dự án bị chậm.

Nhiều nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thiện - Ảnh: Tri thức trực tuyến

“Việc chậm nguyên nhân số 1 là do giải ngân chậm. Hồi tháng 12/2016 mới tiến vào giải ngân trong phần Hiệp định vay vốn cũ cho các hạng mục, đến tháng 5/2017 hai bên mới ký Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Nhưng hiện nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa giải ngân được do vướng mắc về các vấn đề tư pháp” – Thứ trưởng Đông lý giải.

Về kế hoạch vận hành thử nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Đông cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng phương án, nhưng đề xuất cụ thể là do Tổng thầu và còn vướng nhiều vấn đề nên thời gian khi nào cũng chưa được xác định.

Theo báo Tri thức trực tuyến, nói về việc sáng 28/9, có tàu chạy trên đường ray, ông Đông khẳng định không phải chạy thử. Tổng thầu chỉ cho đầu tàu (không phải tàu chở khách) chạy kiểm tra đường ray phát hiện sự cố để sớm sửa chữa.

Vị này khẳng định đang xây dựng phương án chạy thử nên chưa chốt được thời điểm cụ thể.

Báo Vnexpress thông tin thêm, theo kế hoạch của Bộ Giao thông, cuối tháng 7/2017 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự kiến quý II/2018, dự án đưa vào khai thác thương mại.

Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục. Theo báo cáo của Tổng thầu Trung Quốc, dự án cần 250 triệu USD bổ sung vốn vay của Trung Quốc, nhưng do các thủ tục cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc nên vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-cat-linh---ha-dong-khong-kip-chay-thu-vao-thang-10-a203411.html