Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ đến năm 2022


Thứ 6, 20/04/2018 | 13:32


“Hiện nay, UBND thành phố đang trình Bộ KHĐT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án” - Ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc MRB báo cáo.

“Hiện nay, UBND thành phố đang trình Bộ KHĐT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án” - Ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc MRB báo cáo.

Chiều 20/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra và làm việc với UBND TP.Hà Nội về tình hình triển khai, giải ngân tại một số dự án giao thông trọng điểm, trong đó có án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội.

Tại công trường dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc MRB đã báo cáo tình hình triển khai và giải ngân tại dự án.

Theo ông Minh, dự án đường sắt thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội là tuyến ĐSĐT số 3 có chiều dài 12,5 km, được khởi công năm 2010 và có tiến độ hoàn thành đã được điều chỉnh đến tháng 12/2018. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn, trong đó có cả chủ quan và khách quan nên đến nay dự án mới thi công được 41% khối lượng công việc.

“Do tiến độ dự án bị chậm trễ kéo dài nên thời gian kết thúc dự án phải kéo dài đến cuối năm 2022” - ông Minh báo cáo.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội "lùi" tiến độ đến năm 2022. Ảnh: Báo Giao thông

Về công tác giải ngân, ông Minh cho biết, năm 2017 MRB được giao giải ngân 1.641, tuy nhiên nhu cầu thi công thực tế cần đến 3.320 tỷ. Năm 2018 MRB được giao giải ngân 1.100 tỷ, nhưng nhu cầu thực tế là hơn 2.500 tỷ.

Để dự án không bị giậm chân tại chỗ khi nhu cầu vốn vượt kế hoạch, ông Minh cho biết, từ năm 2017 MRB đã đề xuất để UBND thành phố linh động giao vốn đối ứng để triển khai dự án. Theo tiến độ, từ nay đến tháng 12/2018, các hạng mục đoạn tuyến trên cao của gói thầu số 01 từ Nhổn về trước Đại học GTVT sẽ thi công xong.

Được thi công và vận hành theo công nghệ châu Âu, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi hoàn thành được đánh giá sẽ nâng tầm vận tải công cộng Thủ đô. Tuy nhiên, sau gần 10 năm triển khai, cũng giống như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, cũng đang mịt mù ngày về đích.

Dự kiến hoàn thành vào quý III/2014 nhưng đến nay, gói thầu hạng mục trụ cầu và đường ray trên cao (gói thầu CP1) do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) đảm nhiệm vẫn thi công chưa xong. Riêng đoạn từ, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đến khách sạn Daewoo (khu vực tàu bắt đầu đi ngầm) các trụ xà mũ bê tông đã đổ xong nhưng đứng phơi nắng mưa. Theo tiến độ dự án, đây là một trong những hạng mục (gói thầu) phải hoàn thành đầu tiên để triển khai các gói tiếp theo, trong đó có lắp đường ray, thiết bị vận hành. Tuy nhiên sau lễ khởi công năm 2010 đến nay, đã qua 8 năm triển khai nhưng gói thầu này vẫn dở dang.

Theo Quyết định phê duyệt ban đầu của thành phố Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp). Đến nay dự án đã bị chậm tiến độ hơn 2 năm và nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Cùng với đó, theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội với Thủ tướng Chính phủ, đến nay dự án cũng bị đội giá từ 783 triệu Euro lên 1.176 triệu Euro (tương đương 32.900 tỷ đồng), tăng 393 triệu Euro (tương đương 14.502 tỷ đồng, tương đương 33,3% ).

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-nhon---ga-ha-noi-tiep-tuc-lui-tien-do-den-nam-2022-a227098.html