FPT hưởng lợi bao nhiêu sau khi bán xong FPT Retail và FPT Trading?


Thứ 5, 14/09/2017 | 03:26


Cùng sự kiện

Tính toán của công ty chứng khoán HSC cho thấy, sau khi bán xong FPT Retail và FPT Trading, FPT sẽ được hưởng hơn 1000 tỷ đồng.

Tính toán của công ty chứng khoán HSC cho thấy, sau khi bán xong FPT Retail và FPT Trading, FPT sẽ được hưởng hơn 1000 tỷ đồng.

Báo Trí thức trẻ dẫn nguồn tin từ công ty chứng khoán HSC cho biết, lợi nhuận từ bán FPT Trading khoảng 490 tỷ đồng còn lợi nhuận từ bán FPT Retail hiện nay là 660 tỷ đồng.

Trước đó vào hồi giữa tháng 8, FPT đã chính thức bán 30% vốn tại FPT Retail. 1 tháng sau, FPT tiếp tục bán 47% vốn tại FPT Trading cho tập đoàn phân phối Synnex.

Trong thương vụ bán 30% FPT Retail, 2 quỹ Dragon Capital và VinaCapital đã trả khoảng 39 triệu USD cho FPT, tương ứng mức định giá khoảng 130 triệu USD và lợi nhuận từ thương vụ này khoảng 660 tỷ đồng.

Trong quý 4, FPT bán thêm 10% cổ phần tại FPT Retail để giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 45%. Thương vụ bán 10% này sẽ đem về thêm 230 tỷ đồng lợi nhuận cho FPT, nâng tổng lợi nhuận từ thoái 40% vốn lên 890 tỷ đồng. Sau khi bán 47% vốn cho Synnex, FPT sẽ bán tiếp 5% cổ phần cho người lao động

Như vậy, sau khi bán 52% cổ phần FPT Trading và 40% cổ phần FPT Retail ước tính Tập đoàn FPT sẽ có lợi nhuận tổng cộng khoảng 1.380 tỷ đồng.

Thông tin trên báo Diễn đàn doanh nghiệp cho hay, HSC đánh giá việc thoái vốn giúp FPT thu về nguồn tiền mặt lớn và từ đó FPT sẽ trở thành công ty thuần về công nghệ.

Bên cạnh đó, HSC nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của Công ty ở tất cả các mảng kinh doanh có lợi thế cạnh tranh cao nhờ: chi phí thấp; cung cấp độc quyền nhiều dịch vụ; mô hình kinh doanh tổng hợp tham gia phần lớn các phân khúc chính trong lĩnh vực CNTT; vị thế áp đảo trong nước và ban lãnh đạo có tầm nhìn.

Các chuyên gia tài chính, việc thoái vốn khỏi mảng thương mại là “nước cờ” khôn ngoan trong thời điểm này của một tập đoàn thuần công nghệ như FPT.

Trong một diễn biến có liên quan, trả lời báo Dân trí về lý do khiến thị trường phân phối và bán lẻ cạnh tranh khốc liệt trong thời gian qua, ông Trương Gia Bình cho hay: “Các doanh nghiệp FPT Retail và FPT Trading vẫn phát triển tốt, và đầy triển vọng, chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh FPT tập trung vào công nghệ nên FPT định hướng sẽ không nắm giữ đa số cổ phần tại nhóm công ty về thương mại, và sẽ thoái vốn còn dưới 50%”. Người đứng đầu FPT cho hay sẽ tiếp tục bán tiếp cổ phần của FPT Retail (sau khi bán 30%) để tập đoàn không còn giữ đa số tại công ty này.

Ông Binh cho hay, FPT sẽ tập trung nguồn tiền thu được từ bán cổ phần tại FPT Retail và FPT Trading để phát triển về lĩnh vực phần mềm. FPT dự tính sẽ mua lại các công ty Đức, sau đó sẽ mua công ty Mỹ và Nhật để đầu tư vào phần mềm.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fpt-huong-loi-bao-nhieu-sau-khi-ban-xong-fpt-retail-va-fpt-trading-a201878.html