Gia đình nhạc sĩ An Thuyên lý giải chuyện rút tác phẩm khỏi Trung tâm tác quyền


Thứ 6, 13/04/2018 | 03:29


Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, gia đình nhạc sĩ An Thuyên công bố thông tin rút toàn bộ các ca khúc của cố nhạc sĩ khỏi Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc

Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, gia đình nhạc sĩ An Thuyên công bố thông tin rút toàn bộ các ca khúc của cố nhạc sĩ khỏi Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Theo thông báo từ phía gia đình, từ ngày 17/1/2018, VCPMC không còn là đại diên quản lý, khai thác quyền tác giả đối với các tác phẩm của cố nhạc sĩ An Thuyên.

Nhạc sĩ An Hiếu và ca sĩ Bông Mai - hai con của cố nhạc sĩ An Thuyên. Ảnh: Vietnamnet

Lý giải về việc rút tác phẩm, nghệ sĩ Huyền Lâm - vợ cố nhạc sĩ An Thuyên thẳng thắn tiết lộ kể từ ngày nhạc sĩ An Thuyên mất, mỗi quý gia đình nhận được khoảng 12-13 triệu tiền tác quyền từ VCPMC. Quý cao nhất là 32 triệu, quý thấp là 8 triệu. Nhưng tiền không phải lý do để gia đình xin rút.

"Việc rút các tác phẩm của nhà tôi khỏi với Trung tâm không bắt nguồn từ nguồn thu tác quyền không thoả đáng mà do gia đình muốn tự quản lý, khai thác các tác phẩm và đầu tư phát triển ca khúc hơn" - nghệ sĩ Huyền Lâm nói.

Đạo diễn, ca sĩ Bông Mai - con gái cố nhạc sĩ cũng khẳng định việc rút các tác phẩm không phải vì vấn đề tiền bạc bởi hai ưu tiên hàng đầu là quảng bá các tác phẩm tới công chúng sâu rộng hơn và theo dõi được chính xác, chi tiết và cụ thể về việc sử dụng sáng tác của cố nhạc sĩ từ các đơn vị, cá nhân thì VCPMC lại chưa làm được.

Theo Bông Mai, hiện nay, VCPMC mới chỉ dừng lại ở việc khai thác những bài hát đã được phát hành. Còn đối với các tác phẩm mới hơn thì vẫn còn bỏ ngỏ. Thậm chí, mấy chục năm nay, Trung tâm vẫn chỉ khai thác tác phẩm ở một bản phối duy nhất mà không cập nhật về góc độ công nghệ số.

Con trai cố nhạc sĩ An Thuyên - nhạc sĩ An Hiếu bày tỏ thêm rằng: "Bố tôi còn nhiều tác phẩm chưa công bố trong khi Trung tâm chỉ thu bản quyền với ca khúc đã công bố. Do vậy, việc gia đình tự bảo vệ, tự khai thác tác phẩm của ông cũng giúp chúng tôi giới thiệu được nhiều hơn nữa tác phẩm của ông tới công chúng".

Nam nhạc sĩ cũng bày tỏ sự biết ơn VCPMC trong vai trò đơn vị đi tiên phong trong bảo vệ bản quyền của nhạc sĩ.

Ngoài ra, nhân dịp này, hai con của nhạc sĩ An Thuyên tiếp tục quảng bá dự án về âm nhạc thiếu nhi mà lúc sinh thời nhạc sĩ An Thuyên đang thực hiện. Đây là một dự án kênh âm nhạc dành cho thiếu nhi (Sing Channel). Hướng tới mục đích "Để trẻ em Việt được hát bài hát Việt", dự án giới thiệu tới công chúng các ca khúc thiếu nhi qua nhiều hình thức như MV, bản ghi âm hay sự kiện âm nhạc cộng đồng.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dinh-nhac-si-an-thuyen-ly-giai-chuyen-rut-tac-pham-khoi-trung-tam-tac-quyen-a225955.html