Giá hoa mai tết Mậu Tuất 2018 sẽ tăng mạnh


Thứ 7, 16/12/2017 | 02:26


Cùng sự kiện

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết âm lịch nhưng thị trường hoa mai đã bắt đầu sôi động. Giá hoa mai tăng mạnh khiến người nông dân vô cùng phấn khởi.

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết âm lịch nhưng thị trường hoa mai đã bắt đầu sôi động. Giá hoa mai tăng mạnh khiến nông dân vô cùng phấn khởi.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cách đây một tháng, thương lái đã đến đặt mua hơn 1.500 chậu mai vàng ghép của gia đình, với giá cao hơn 30% so với Tết Nguyên đán 2017. Tùy theo sản phẩm lớn nhỏ, có giá từ 80.000 đồng đến 350.000 đồng/chậu.

Chị Hạnh cho hay, hàng năm, đến khoảng gần tết thương lái mới tìm đến mua, nhưng năm nay thương lái đến sớm bán được giá cao nên gia đình phấn khởi. Bên cạnh đó, bán được mai rồi có tiền để mua cây giống chuẩn bị nuôi phục vụ tết năm sau.

Vườn mai ghép mini hơn 5.500 chậu của anh Trần Hữu Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách đã được thương lái đặt mua hơn 4.000 chậu. Với giá bán từ 80.000 đồng đến 130.000 đồng/chậu. Số còn lại anh Hiệp đang chờ giá vì hiện nay thị trường đang hút hàng.

Theo anh Hiệp, vườn mai của gia đình chủ yếu là mai ghép (giống mai giảo ghép với mai thường) loại “mini” và loại trung bình. Đây là loại mai theo anh Hiệp được thương lái, doanh nghiệp săn tìm ráo riết nhất hiện nay. Bởi đây là loại phổ thông, phù hợp với hầu hết người tiêu dùng trong dịp Tết.

Thị trường mai kiểng trở nên sôi động trong khoảng hơn nửa tháng qua. Hầu hết những nhà vườn tại 2 làng nghề kiểng mai là Phú Hội và Vĩnh Phú, huyện Chợ Lách đã thỏa thuận được giá với thương lái và doanh nghiệp. Nhưng các thương lái chủ yếu mua loại mai ghép, đối với loại mai tàng (mai nguyên thủy) các thương lái ít tìm đến mua.

Anh Trần Văn Nam, thương lái đến từ Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng thời tiết, thiên tai nên lượng mai tại các khu vực miền Trung giảm mạnh và các thương lái phải tìm đến Chợ Lách để mua hàng. Mặt khác, nhu cầu người tiêu dùng ưa chuộng loại mai ghép mini và trung bình vì dáng cây nhỏ, giá cả vừa túi tiền. Các loại mai này ở khu vực miền Trung sản xuất ít hàng. Dịp Tết năm nay, nhu cầu tiêu thụ của anh Nam là hơn 10.000 cây mai ghép. Tuy nhiên, có mặt huyện Chợ Lách hơn nửa tháng qua mà anh Nam chỉ mua được hơn 8.000 sản phẩm do nhà vườn vẫn đang chờ giá.

Vào dịp Tết Đinh Dậu 2017, nông dân trồng mai đã chịu nhiều thiệt hại do mưa trái mùa. Những vườn mai, cây cảnh ở đường Tam Bình (P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, TP.HCM) đã gần như trắng tay chỉ sau 1 đêm.

Nếu năm nay thời tiết thuận lợi, giá mai tăng hơn năm ngoái tới 30 - 40 % là tin vui cho người nông dân trồng cây cảnh. Ngoài ra, niềm vui này còn biến thành niềm tin cho người dân tiếp tục sản xuất trong thời gian tới.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-hoa-mai-tet-mau-tuat-2018-se-tang-manh-a213141.html