Gia tăng người mắc sởi tại Philippines, Bộ Y tế lo ngại dịch sởi xâm nhập vào Việt Nam


Thứ 3, 23/01/2018 | 04:04


Cùng sự kiện

Philippines đã ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp mắc sởi trong vòng 2 tháng qua. Do đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh sởi vào nước ta...

Philippines đã ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp mắc sởi trong vòng 2 tháng qua. Do đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh sởi vào nước ta qua các hành khách xuất, nhập cảnh là rất lớn.

Cơ quan đầu mối quốc gia Điều lệ Y tế quốc tế - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, vừa đưa cảnh báo về tình hình dịch sởi đang gia tăng ở một số nơi trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt Philippines.

Trong thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 1/2018, Philippines đã ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp mắc. Trong vòng hơn 2 tháng qua, tại thành phố Davao cũng ghi nhận 222 trường hợp mắc căn bệnh này.

Ảnh minh họa.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Philippines là nước thuộc khu vực Đông Nam Á, có sự giao lưu đi lại thuận tiện với Việt Nam. Do đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh sởi vào nước ta qua các hành khách xuất, nhập cảnh là rất lớn.

Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh sởi tại nước này để có những biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, gia đình cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện. Đồng thời, cha mẹ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho con.

Triệu chứng của bệnh sởi

Khi trẻ bị sởi sẽ có những triệu chứng của bệnh, vì vậy, các bậc phụ huynh có con nhỏ nên lưu tâm khi thấy con mình có biểu hiện như sau:

- Thời kỳ ủ bệnh: Thời kỳ này trẻ có thể sẽ bị sốt nhẹ.

- Thời kỳ khởi phát: Đây là thời kỳ hay lây nhất, kéo dài từ 3 đến 5 ngày với các biểu hiện: Sốt nhẹ hoặc sốt cao 39,5 độ đến 40 độ. Bên cạnh biểu hiện sốt cao, còn kèm theo các triệu chứng khác như co giật, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau khớp. Ngoài ra, còn có triệu chứng chảy nước mắt, kết mạc mắt đỏ, bệnh nhân sợ ánh sáng, giác mạc và mi mắt có thể bị sưng phù, hắt hơi, sổ mũi, ho đàm, khàn giọng. Có thể gây viêm thanh quản co rút, nếu có triệu chứng viêm long ở đường tiêu hóa sẽ gây tiêu chảy.

- Thời kỳ phát ban: Các nốt ban xuất hiện đầu tiên ở sau tai, sau đó lan dần lên 2 bên má, cổ, ngực, bụng và phần chi trên trong vòng 24 giờ. Trong 24 giờ kế tiếp, ban lan xuống lưng, bụng, 2 tay và sau cùng là 2 chân trong từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 3 của bệnh. Ban sởi màu hồng nhạt, ấn vào mất, thường kết dính lại. Trong trường hợp nhẹ, ban mọc thưa thớt. Đối với những trường hợp nặng, ban mọc dày đặc cả lòng bàn tay, bàn chân, đôi khi có ban xuất huyết cơ thể kèm chảy máu mũi, miệng, xuất huyết đường tiêu hóa.

- Thời kỳ phục hồi: Ban sởi bay theo trình tự xuất hiện để lại vùng da bị ảnh hưởng những vết thâm đen trên bề mặt da.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-tang-nguoi-mac-soi-tai-philippines-bo-y-te-lo-ngai-dich-soi-xam-nhap-vao-viet-nam-a217298.html