Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội lý giải việc xe cứu hỏa lựa chọn đi ngược chiều trên cao tốc


Thứ 2, 19/03/2018 | 13:58


Cùng sự kiện

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết đường ngược chiều hướng Hà Nội – Cầu Giẽ là đường đi ngắn nhất và nhanh nhất để tiếp cận hiện trường cứu nạn.

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết đường ngược chiều hướng Hà Nội – Cầu Giẽ là đường đi ngắn nhất và nhanh nhất để tiếp cận hiện trường cứu nạn.

Vụ ôtô chở khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều ngày 18/3 là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách và xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: báo Giao thông

Hậu quả làm 1 chiến sỹ hy sinh và nhiều người bị thương nặng. Cả hai phương tiện đều hư hỏng.

Liên quan đến tai nạn này, chiều ngày 19/3, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, đã có những lý giải nguyên nhân chiếc xe chữa cháy cứu hộ của lực lượng lại chọn chạy ngược chiều vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho hay: " Thời điểm đó chúng tôi nhận được thông tin về một vụ tai nạn có người mắc kẹt cần cứu nạn và trước yêu cầu cứu nạn cứu hộ, lực lượng đã triển khai phương tiện cũng như nhân lực tiếp cận hiện trường nhanh nhất, đi vào đường ngược chiều hướng Hà Nội – Cầu Giẽ. Đó là đường đi ngắn nhất và nhanh nhất để tiếp cận hiện trường cứu nạn."

Cũng theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, nội dung và bản chất sự việc là cán bộ chiến sĩ PCCC sử dụng phương tiện chuyên dụng được nhà nước trang bị, triển khai lực lượng tổ chức cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu xảy ra.

Thứ hai, tổ công tác đã thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ cũng như thẩm quyền ưu tiên cho phương tiện đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo Điều 22, Luật giao thông đường bộ. 

"Điều đáng tiếc là tai nạn đã xảy ra. Để đánh giá, kết luận sự việc thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá đối với các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm", Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội nhận định.

Đồng quan điểm, một vị lãnh đạo Phòng tuyên truyền hướng dẫn luật của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết thêm, khi có tín hiệu của xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp như xe chữa cháy, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe ưu tiên.

Về trường hợp xe khách qua giao lộ với tốc độ cao, không nhường đường cho xe cứu hỏa, theo vị này, tài xế có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; ngoài ra tùy tính chất vụ việc mà xử lý theo quy định pháp luật.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-canh-sat-pccc-ha-noi-ly-giai-viec-xe-cuu-hoa-lua-chon-di-nguoc-chieu-tren-cao-toc-a223067.html