Giám đốc Công an Sơn La nói gì về trận chiến nghẹt thở vây bắt trùm ma túy ở Lóng Luông


Thứ 6, 29/06/2018 | 14:10


Cùng sự kiện

Gần 200 cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã triển khai lực lượng tiêu diệt hai trùm ma tuý khét tiếng.

Rạng sáng 26/6, gần 200 cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã triển khai lực lượng tiêu diệt hai trùm ma tuý khét tiếng là Thuận “chột” và Nguyễn Thanh Tuân có vũ trang và bắt sống nhiều đối tượng.

Bắt giữ hai đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy - Ảnh: CAND online

Ngày 29/6, Công an tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm 2 chuyên án (Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận) bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại bản Lũng Xá và Tà Dê, thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La).

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, chiến công này bắt đầu từ việc "kế thừa" kinh nghiệm của chuyên án 279 LL… - một chuyên án nổi tiếng bóc gỡ, triệt xóa nhiều đường dây ma túy tại "vùng đất nóng" Lóng Luông.

Theo Đại tá Tuấn, việc thực hiện thành công hai chuyên án và có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm thay đổi cục diện chuyển hóa căn bản về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tại địa bàn, nơi có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua.

Đây là cuộc đánh án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay khi lực lượng Công an đã phải điều động cả xe bọc thép và hoả lực mạnh để tấn công các đối tượng.

Đại tá Trần Anh Tuấn cho biết thêm, Ban chuyên án đã huy động lực lượng hơn 300 cán bộ chiến sĩ, chia làm nhiều lớp. Lớp 1 làm nhiệm vụ áp sát nhà đối tượng, tấn công truy bắt đối tượng. Lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi các đối tượng và sơ tán người dân. Lớp 3 bảo vệ ngăn không cho các đối tượng nơi khác vào giải cứu. Lớp 4 Công an tỉnh Hoà Bình chốt chặn trên các tuyến đường, ngăn chặn từ xa.

Sau hơn một ngày diễn ra cuộc đấu súng quyết liệt, các chiến sĩ trinh sát trong chuyên án đã tiêu diệt 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Thuận “chột”, bắt sống 3 đối tượng cùng một số đối tượng chống đối khác.

Lực lượng Công an cũng thu giữ 3 lựu đạn, 4 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, nhiều bình gas và một số tang vật khác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và nhân dân.

Một tổ công tác đang triển khai đội hình tiếp cận nhà đối tượng truy nã. Ảnh: CAND online

Được biết, địa bàn xã Lóng Luông hiện có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng...

Với những đặc điểm này, từ lâu xã Lóng Luông trở thành địa bàn phức tạp về ma túy so với các địa bàn khác trong tỉnh, được ví như “boong ke” tội phạm về ma túy vùng Tây Bắc. Đây cũng là điểm tập kết ma túy từ nước ngoài vào để đưa đi các địa bàn khác và nước ngoài tiêu thụ...

Ngày 28/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương, gồm: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Sơn La triệt phá thành công 2 chuyên án đấu tranh với các đối tượng ma túy đặc biệt nguy hiểm.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương Công an tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đã dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm đặc biệt nguy hiểm, lập chiến công xuất sắc nêu trên.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cong-an-son-la-noi-gi-ve-tran-chien-nghet-tho-vay-bat-trum-ma-tuy-o-long-luong-a234770.html