Góc khuất đầy cay đắng của nghề mẫu nude: Phải tỉnh táo để không lạc bước giữa những lằn ranh


Thứ 3, 22/05/2018 | 03:29


Cùng sự kiện

Dù lựa chọn mẫu nude vì đam mê nghệ thuật hay nhu cầu kiếm sống, những người mẫu, đặc biệt là người trẻ vẫn phải cực kỳ dũng cảm và bản lĩnh mới có thể theo nghề dài lâu.

Dù lựa chọn mẫu nude vì đam mê nghệ thuật hay nhu cầu kiếm sống, những người mẫu, đặc biệt là người trẻ vẫn phải cực kỳ dũng cảm và bản lĩnh mới có thể theo nghề dài lâu.

Chật vật mưu sinh

Làm nghệ thuật vốn dĩ đã là một con đường không bằng phẳng. Nhưng với những người chọn nghề mẫu nude, có lẽ điều mà họ cần có còn nhiều hơn là chỉ đam mê và tình yêu tha thiết với thứ nghệ thuật riêng biệt mà họ đang theo đuổi.

Không ít người cho rằng, nghề mẫu nude chỉ dành cho những cô gái đẹp, anh chàng có cơ bụng 6 múi, khuôn mặt điển trai. Họ cứ nghĩ chỉ cần mặt đẹp, dáng chuẩn, biết cách “uốn éo” là có thể “hái” ra tiền.

Tưởng sống dư dả với nghề, xài "dế xịn", đi làm bằng "xế hộp" nhưng thực sự công việc lại không mang lại cho mẫu nude thu nhập là bao. Những năm trước, ngồi mẫu cả buổi sáng sẽ được trả 100.000 đồng, cộng các khoản thu nhập chưa được 2 triệu đồng mỗi tháng.

Vài năm trở lại đây, mức thu nhập dành cho mẫu nude trong trường nghệ thuật đã được nâng lên. Thù lao làm mẫu cho mỗi tiết học là 60.000 đồng. Bình quân mỗi ngày người mẫu làm việc 5 tiết, cho thu nhập 300.000 đồng/ngày. Vị chi mỗi tháng họ cũng bỏ túi 6.000.000 đồng. Tất nhiên, mẫu nữ thông thường được trả công cao hơn mẫu nam. Mẫu nào dáng đẹp, "đắt show" có thể làm mẫu 10 tiết mỗi ngày, hoặc được trả cao hơn nếu được chọn để làm bài tốt nghiệp (thông thường là điêu khắc).

Tuy nhiên, để gắn bó lâu dài với nghề, chống lại quy luật đào thải khắc nghiệt, mẫu nude cũng phải trau dồi bản thân rất nhiều. Như ăn uống kiêng khem để giữ dáng, hay phải là người tạo dáng duy nhất ở những tư thế khó suốt 45 phút mà không cần nghỉ. Ngày nóng, mình trần dưới cái quạt trần cũ; ngày lạnh chỉ có lò than liu riu nơi góc nhà.

Đó là mẫu nude cho các trường nghệ thuật, còn việc làm mẫu nude ở ngoài thì tuy có được thu nhập cao hơn nhưng lại đối mặt với nhiều cám dỗ, "hiểm họa" nghề nghiệp nên ít người muốn làm.

Do phải thể hiện nét đẹp tự nhiên, không có lớp quần áo che đậy, người mẫu khỏa thân cũng phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định về vóc dáng và gương mặt. Những người được chọn làm mẫu nude phải có dáng chuẩn và biết thể hiện đường cong trước ống kính. Với một số những khuyết điểm nho nhỏ, nhiếp ảnh gia có thể dùng công nghệ chỉnh sửa ảnh để che đi.

Những người mẫu trẻ, đẹp, có sức khỏe sẽ nhận được nhiều lời mời hơn, được các họa sĩ, nhà nhiếp ảnh... mời gọi. Khi tuổi đến ngưỡng 30, những lời mời ấy ít dần đi, các cô buộc phải chuyển sang nghề khác.

So với diễn viên, ca sĩ hay người mẫu bình thường, mẫu nude tuy không quá phân biệt độ tuổi nhưng thực chất cũng lại là nghề nghiệp có quy luật đào thải và hậu trường nghiệt ngã. Sau nhiều năm làm mẫu nude, nét thanh xuân và nhan sắc tàn phai theo năm tháng, nhiều người mẫu đối diện với tuổi trung niên nghèo khó và đôi khi là cả...cô đơn khi có người không thể chịu nổi vợ mình "'bán đường cong nuôi miệng".

Định kiến khắc nghiệt của dư luận

Người mẫu có thể gầy, béo, cao, thấp, già, trẻ... nhưng khi "nude" phải toát lên một chút hồn cho sự sáng tạo của người vẽ. Họ là "chất liệu", là ngọn nguồn để người nghệ sĩ sáng tạo. Thế nhưng, mỗi khi có một tác phẩm nghệ thuật nào đoạt giải cao trong các cuộc thi hay được đánh giá cao trong các triển lãm, người ta thường hay nhắc đến tên tác giả hoặc tác phẩm chứ chẳng mấy ai quan tâm đến mẫu vẽ. Đối với những bức tranh về thể loại "nude" thì lại càng khó biết hơn bởi vì cho đến bây giờ, nghề mẫu nude vẫn được coi là "nghề bí mật".

Nhiều người cứ cho rằng nghề mẫu khỏa thân là dễ làm nhất, vì chỉ việc ngồi yên hết giờ là nhận bộn tiền nhưng tất cả đã lầm. Nhiều cô mới làm 1 ngày đã nghỉ ngang vì không ngồi bất động được, nhất là không chịu nổi áp lực của dư luận. Một phần vì đam mê, một phần vì công việc này cũng giúp họ kiếm ra nhiều. Tuy vậy, họ lại phải gánh chịu những điều tiếng không nhỏ, khi nhiều người cho rằng những bức hình của họ "nặng tính khiêu dâm hơn là nghệ thuật".

Phải trút bỏ xiêm y trước ống kính máy ảnh, phơi bày những đường nét tự nhiên mà vẫn giữ gìn ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và phản cảm… Công việc của một người mẫu ảnh khỏa thân (nude) chưa bao giờ dễ dàng. Thế nhưng, họ vẫn phải hứng chịu không ít cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội.

Nghề mẫu nude khiến người ta nghĩ khi chụp hình sẽ có những mối quan hệ ngoài tầm kiểm soát. Bởi lẽ, trong phòng chỉ có một mình nhiếp ảnh gia và mẫu, người ta luôn tự hỏi: “Chuyện gì sẽ xảy ra?”. Ít ai hiểu được, đây là một công việc chuyên nghiệp, đàng hoàng.

Thậm chí, gia đình, họ hàng cũng chẳng có mấy người chấp nhận được việc người thân của mình làm công việc này.

Mẫu nude Xuân Thùy chia sẻ với Kiến Thức cho biết, cô đã ống với nghề mẫu nude được 5 năm nay, thu nhập hàng tháng của cô lên đến hàng chục triệu đồng một tháng. Theo Xuân Thùy, một tháng cô được mời chụp từ 5 show trở lên với giá trung bình là 6 -7 triệu đồng/lần chụp, cao nhất có lần Thùy nhận được hơn 1.000 USD/ lần chụp. Thu nhập của mẫu nude thường phụ thuộc vào từng thể loại ảnh và thu nhập của nhiếp ảnh gia.

Mặc dù nhận được rất nhiều tiền từ những lần chụp ảnh, nhưng theo Xuân Thùy chia sẻ, cô đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ gia đình và xã hội khi quyết tâm theo nghề này. Cô suýt bị mẹ từ mặt, bị bạn bè của mẹ nói ra nói vào bàn tán không hay và dang dở mối tình đẹp bởi cha mẹ người yêu không thể chấp nhận được nghề nghiệp của cô.

Cố vững lòng trước cám dỗ

Không chỉ đối diện với định kiến khắt khe của xã hội, lựa chọn nghề mẫu nude là mỗi cô gái, chàng trai phải ngày ngày chống lại những cám dỗ, những "hiểm họa" đến từ chính công việc mà họ đam mê.

Thông thường, một buổi chụp nude nghệ thuật diễn ra trong khoảng 2 tiếng, hoặc nhiều hơn, tùy theo yêu cầu của nhiếp ảnh gia. Những bộ ảnh được chụp trong phòng kín (thường là các khách sạn) sẽ nhanh hơn vì tính chủ động, kín đáo. Góc ảnh quen thuộc cho một bộ chụp nude trong phòng là: Cửa sổ, giường ngủ, sàn nhà và phòng tắm.

Ngoài những ánh nhìn khinh rẻ của người đời thì hàng ngày mẫu nude phải chịu đựng những tin nhắn gạ tình cả nam lẫn nữ, đủ mọi lứa tuổi. Để tránh những cám dỗ và tiếp tục làm nghề, các cô người mẫu đều phải chuẩn bị cho mình bản lĩnh vững vàng.

Khán giả và giới chuyên môn thường lo việc chỉ trích ranh giới của phản cảm và nghệ thuật. Còn người làm nghệ thuật chân chính thì buộc phải luôn nỗ lực, tỉnh táo để không nhầm đường, lạc bước giữa những ranh giới đó.

Chính vì thế, những nghệ sĩ chân chính luôn phải ngụp lặn giữa thị phi, cám dỗ để tồn tại với nghề.

Võ Thanh Thùy, một mẫu nude nghệ thuật có tiếng ở TP HCM chia sẻ: "Ban đầu tôi rất bực, thậm chí mất ăn mất ngủ, lâu dần tôi phớt lờ những lời gạ gẫm kiểu đó. Tôi không hồi âm nhiều lần là họ chán, không đeo bám nữa".

“Vấn đề là cả hai đều phải giữ đúng luật trong lúc chụp thì sẽ không có những cám dỗ xảy ra. Luật ở đây là nhiếp ảnh gia không được chạm vào mẫu mỗi khi có ý muốn mẫu sửa dáng, nếu muốn có thể dùng lời nói thay cho hành động, bản thân người mẫu cũng phải tuyệt đối không có thái độ đưa đẩy, tránh những cử chỉ thân thiện" - Võ Thanh Thùy cho biết.

Theo Thùy chia sẻ, hàng ngày Thùy cũng nhận được không ít lời nói khiếm nhã. Họ hiểu sai về Thùy khi nghĩ cô dễ dàng “sa ngã” trước đồng tiền. Những khi đó, Thùy thẳng thắn từ chối và cô cũng không quên đáp trả đanh thép.

Trò chuyện với Lương Gia Huy, chàng mẫu trẻ đang được nhiều bạn trẻ yêu thích, Huy cho hay: “Những cám dỗ mà mẫu nude nữ gặp phải không nhiều, nhưng nó cũng là một hiện thực đang tồn tại trong nghề”.

Huy cũng từng có một vài bộ ảnh nude để đời và chàng trai trẻ nhận thấy, khó khăn khi chụp ảnh nude là không có trang phục. Trong tình huống đó, người mẫu phải diễn làm sao để toát lên được cái thần và không bị phô.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-khuat-day-cay-dang-cua-nghe-mau-nude-phai-tinh-tao-de-khong-lac-buoc-giua-nhung-lan-ranh-a230349.html