Góc khuất ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Chỉ mong một bộ quần áo mới


Thứ 6, 19/10/2018 | 03:00


Bên cạnh những bông hồng rạng ngời hạnh phúc trong ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 thì vẫn còn nhiều phụ nữ phải lo toan vì gánh nặng cơm áo gạo tiền.

Bên cạnh những bông hồng rạng ngời hạnh phúc trong ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 khi nhận được những lời chúc, món quà ý nghĩa từ người đàn ông của họ thì vẫn còn nhiều phụ nữ phải lo toan vì gánh nặng cơm áo gạo tiền.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khắp phố phường là những cửa hàng hoa, quà tặng rực rỡ sắc màu, những cặp đôi trao nhau món quà tình yêu, những người phụ nữ vui vẻ, hạnh phúc khi nhận được lời chúc yêu thương cùng một món quà như hoa, váy, trang sức... Tuy nhiên, ngày 20/10, chúng ta còn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam vẫn phải bươn chải vì cuộc sống mưu sinh mà quên mất ngày dành cho mình.

Hỏi họ về ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 có nhận được quà hay chỉ đơn giản là lời chúc hay không thì đáp lại chúng tôi là những cái lắc đầu mệt mỏi, hay nụ cười trừ ngại ngùng. Những ai trải lòng, thì chỉ hy vọng rằng: Bán được hết hàng, kiếm được tiền để lo cho con, cho gia đình, trang trải cuộc sống hằng ngày, bởi gánh nặng đè trên vai họ là cuộc sống mưu sinh từng ngày chứ không phải là tận hưởng yêu thương. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đối với họ cũng chỉ bình thường như bao ngày khác, nếu có khác thì khác rằng: Ngày Phụ nữ Việt Nam nên sẽ bán nhanh hết hàng hơn vì nhu cầu của người mua cũng lớn hơn.

Đã 20 năm trôi qua, bà P.T. (ở Hà Nam, Hà Nội) gắn bó với công việc bán trứng ở chợ. Bà lấy chồng muộn, mãi mới sinh được mụn con gái, năm nay đang học lớp 11. Kinh tế gia đình trở nên khó khăn hơn khi 4 năm trước, chồng bà qua đời vì một lần đột quỵ.

Niềm vui của người phụ nữ này chỉ đơn giản là bán được hàng.

Trước kia, chồng bà làm nghề khoan giếng, cũng gọi là có thu nhập. Nhưng vì một lần bị cảm, đi làm về muộn, tắm đêm mà qua đời. Gánh nặng mưu sinh, nuôi con ăn học dồn hết lên đôi vai của người phụ nữ gầy gò nhỏ bé. Bà bảo, từ bé đến giờ, bản thân chưa từng nhận được lời chúc hay một món quà nhỏ nào trong ngày này. Bây giờ chỉ mong sao bán được hàng, kiếm thật nhiều tiền.

Cô Liên, bán hàng tự do ở Hà Nội chia sẻ: “Tôi biết ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 khi thấy các anh chồng đi mua quà tặng cho vợ, tặng bạn gái. Nhưng chồng và các con tôi thì không bao giờ chúc hay tặng quà ngày này đâu. Chúng tôi là phụ nữ ở quê, cả đời lam lũ vất vả, cũng quen với việc không có ngày lễ gì cả. Bây giờ chỉ mong sao con cái học hành đàng hoàng, tử tế sau này chúng có công danh sự nghiệp thì lúc ấy may chăng.... Còn bây giờ, nếu được nhận quà tôi chỉ mong có được một bộ quần áo mới thật tốt, thật đẹp thôi, nếu món quà được chồng hay con trai tặng thì lại tuyệt vời hơn.”

Đôi khi, món quà họ mong nhận được chỉ là một bộ quần áo thật tốt, thật bền.

10 năm gắn bó với gánh hàng hoa quả, ngày mưa cũng như ngày nắng, cứ sáng sớm, cô Đủ (Hà Đông) lại chạy xe ra chợ đầu mối, hay nhà buôn để lấy hoa quả về bán. Quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng cô chưa bao giờ nhận được món quà nào vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Những người phụ nữ này, họ rất hiếm khi nhận được một bông hoa cùng lời chúc ý nghĩa.

Giải thích về việc chưa bao giờ được chồng và các con gửi lời chúc hay tặng quà mình vào dịp này, cô Đủ tâm sự: “Chúng tôi ở quê chưa quen với nếp sống giống thành thị, cuộc sống vất vả, mà người ta cũng ít thể hiện tình cảm ra ngoài dù trong gia đình rất yêu thương nhau. Dù vậy, đến ngày của mình, không nhận được gì tôi cũng thấy hơi buồn. Nếu được tặng, chỉ hy vọng nhận được một bông hoa và một lời chúc ý nghĩa thôi, chứ tôi không hy vọng quà cáp gì nhiều.”

Đối với những người bán hàng ở các chợ cóc, niềm vui ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 có lẽ là bán được nhiều hơn, kiếm nhiều tiền hơn trang trải cho cuộc sống gia đình.
Những người phụ nữ này chưa bao giờ biết đến cảm giác được tặng quà trong ngày lễ, dù là ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Khi được hỏi "Niềm vui trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là gì?", người phụ nữ này chỉ hy vọng bán được hết hàng.

Đã gắn bó với công việc buôn đồng nát hơn 10 năm nay, chị T.L. (Hà Nội) tâm sự: “Tuy công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhưng những nỗi vất vả ấy không sợ bằng nỗi sợ không có tiền cho con ăn học. Chồng tôi thì suốt ngày rượu chè, không lo gì được cho gia đình, chỉ hy vọng đi làm đủ trang trải cho cuộc sống, chồng không còn uống rượu là tôi vui rồi.”

Nhặt đồng nát từ những xe chở rác

Những người phụ nữ ấy, dù không nhận được hoa, quà với những lời chúc đầy yêu thương nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 nhưng họ vẫn luôn lạc quan, cố gắng nỗ lực hết mình để hy vọng có cuộc sống tốt hơn cho bản thân, cho gia đình. Họ xứng đáng được tôn vinh và trân trọng tất cả 365 ngày trong năm chứ không đơn giản chỉ là ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Nguyễn Nguyệt Tú

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-khuat-ngay-phu-nu-viet-nam-2010-chi-mong-mot-bo-quan-ao-moi-a248192.html