Google bị Ấn Độ phạt hơn 21 triệu USD


Thứ 7, 10/02/2018 | 08:17


Cùng sự kiện

Google bị phạt vì đã vi phạm luật chống độc quyền tại nước này với các sai phạm trong việc hiển thị thông tin không khách quan trong các kết quả tìm kiếm tại Ấn Độ.

Google bị phạt vì đã vi phạm luật chống độc quyền tại nước này với các sai phạm trong việc hiển thị thông tin không khách quan trong các kết quả tìm kiếm tại Ấn Độ.

Google đã bị giới chức Ấn Độ phạt hơn 21 triệu USD vì lạm dụng ưu thế thống trị của mình để gây ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh tại đây.

Cụ thể, Ủy ban phụ trách vấn đề cạnh tranh thương mại Ấn Độ (CCI) cho biết, tất cả những đối thủ cạnh tranh của Google đều bị xếp sau bởi công cụ tìm kiếm thiếu khách quan của Google. Ví dụ, những hành khách muốn tìm vé máy bay nhiều khi sẽ bị chuyển ngược lại trang tìm kiếm vé của chính Google sở hữu. Google đồng ý trả tiền phạt, tuy nhiên vẫn khẳng định sẽ xem xét lại báo cáo của giới chức Ấn Độ.

Google bị phạt vì đã vi phạm luật chống độc quyền tại Ấn Độ. Ảnh: Independent

Quyết định tuyên phạt Google được thông qua tại CCI với số phiếu phê chuẩn 4-2. Cơ quan này cho rằng mức phạt áp với Google trong trường hợp đã tính tới khoản thu nhập chỉ tính riêng từ hoạt động kinh doanh của Google tại Ấn Độ.

Theo trang tin Quartz, CCI đã tập trung điều tra về tính năng tìm kiếm chuyến bay thương mại của Google. Với công cụ này, các nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho Google để được xuất hiện ở vị trí nổi bật trong những kết quả tìm kiếm khi người dùng tra cứu thông tin về chuyến bay hay hãng bay bằng công cụ tìm kiếm chính của Google.

Theo đó, CCI kết luận Google đã cố tình "lèo lái" người dùng truy cập vào các trang tìm kiếm chuyến bay cụ thể thay vị các trang web cung cấp thông tin về chuyến bay một cách khách quan.

Được biết, số tiền phạt hơn 21 triệu USD bằng khoảng 5% doanh thu 1 năm của Google tại Ấn Độ và nhỏ hơn rất nhiều số tiền phạt 2,7 tỷ USD của Ủy ban châu Âu dành cho Google năm 2017 vì không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/google-bi-an-do-phat-hon-21-trieu-usd-a219491.html