Grab lên tiếng về việc lỗ gần 1.000 tỉ đồng và trốn thuế


Thứ 4, 06/12/2017 | 08:20


Cùng sự kiện

Đại diện Grab cho biết, trong 10 tháng năm 2017, công ty này đã đóng 140 tỷ đồng và việc đóng thuế đảm bảo quy định của pháp luật nơi sở tại.

Đại diện Grab cho biết, trong 10 tháng năm 2017, công ty này đã đóng 140 tỷ đồng và việc đóng thuế đảm bảo quy định của pháp luật nơi sở tại.

Sau 3 năm kinh doanh tại Việt Nam, mới đây, Grab taxi đã báo lỗ 938 tỷ đồng. Lý giải về vấn đề này, bà Tan Hooi Ling đồng sáng lập Grab cho biết: “Bắt đầu từ năm 2014, chúng tôi là một công ty start-up (công ty khởi nghiệp), và tới thời điểm hiện tại, thực ra chúng tôi vẫn là công ty start-up mà thôi".

"Và khi nói tới công ty start-up thì giai đoạn đầu tiên luôn là giai đoạn cần đầu tư rất mạnh tay để hướng tới các lợi ích lâu dài, cho nên chuyện lỗ lớn là điều không tránh khỏi”, bà chia sẻ.

Grab báo lỗ lớn tại Việt Nam.

Về việc đóng thuế tại Việt Nam, đại diện Grab cho biết, tính riêng 10 tháng năm 2017, tiền thuế Grab đã đóng là 140 tỉ đồng.

Theo ông Jerry Lim - giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cách tính thuế, nếu theo đúng luật, các công ty phát triển phần mềm sẽ luôn được mức thuế thấp hơn nhiều so với các công ty taxi.

“Grab chỉ nhận được 20-25% phí mà người đi xe trả và chúng tôi chịu trách nhiệm nộp thuế cho phần doanh thu đó, không có khấu trừ các khấu hao tài sản (do Grab không sở hữu tài sản là xe tham gia vận hành). Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi nhận được 100% chi phí này và được khấu trừ rất nhiều chi phí đi kèm. Ngoài ra, tuy Grab chỉ nhận được 20-25% chi phí của khách nhưng vẫn phải chi rất nhiều cho các hoạt động như tiếp thị, quảng bá lúc ban đầu”.

Việc thu thuế Uber, Grab hiện lại đứng trước một thách thức mới khi Grab taxi báo lỗ 938 tỷ đồng sau 3 năm kinh doanh tại Việt Nam. Bộ Tài chính nhận định, Grab mang rủi ro thuế cao.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan để rà soát việc sử dụng nguồn tài trợ vốn từ nguồn vay nợ công ty mẹ ở nước ngoài của Grab để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại (nếu có).

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/grab-len-tieng-ve-viec-lo-gan-1000-ti-dong-va-tron-thue-a211985.html