Grab phủ nhận liên quan đến hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber B.V


Thứ 5, 19/04/2018 | 03:24


Cùng sự kiện

"Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber. Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam" - đại diện Grab khẳng định.

"Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber. Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam" - đại diện Grab khẳng định.

Thông tin với báo chí, ngày 18/4, công ty Grab khẳng định mọi nghĩa vụ thuế (nếu có) trong thương vụ Uber B.V - Grab sẽ do pháp nhân Uber B.V thực hiện theo quy định pháp luật.

Công ty Grab cũng đồng thời khẳng định đã thực hiện các phân tích pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện cùng với các chuyên gia tư vấn liên quan đến nghĩa vụ thuế trong thương vụ Grab - Uber B.V.

"Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber. Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam - đơn vị phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế. Mọi thắc mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế của Uber, xin vui lòng liên lạc với Amy Kunrojpanya, Giám đốc Chính sách và Truyền thông Uber Châu Á - Thái Bình Dương” - Đại diện Grab khẳng định

Grab khẳng định không kê khai, nộp thuế thay Uber B.V như yêu cầu của Cục Thuế TP.HCM - Ảnh minh họa

Trước đó, Cục thuế TP.HCM đã có văn bản đề nghị Grab phải cung cấp hợp đồng và các tài liệu có liên quan đến việc Uber B.V chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền, thị phần kinh doanh.

Cũng theo Cục thuế TP.HCM, hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền kinh doanh, thị phần kinh doanh tại Việt Nam của Công ty Uber B.V thuộc diện phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam. Căn cứ theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, Grab có trách nhiệm kê khai nộp thuế đối với hoạt động nhận chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thị phần kinh doanh tại Việt Nam của Uber B.V.

Đại diện Grab VN cho biết đã cung cấp các thông tin liên quan đến giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á cho Cục Thuế TP.HCM.

Còn theo đại diện Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế, theo quy định của pháp luật thuế, nhà đầu tư phải kê khai và nộp thuế sau khi hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng và do Grab mua thị phần của Uber ở Đông Nam Á nên sẽ phải xác định giá trị thị phần ở từng thị trường là bao nhiêu, trên cơ sở đó sẽ tính ra số thuế phải nộp. Dù hoạt động chuyển nhượng diễn ra bên ngoài Việt Nam và Uber cũng không có tư cách pháp nhân ở Việt Nam, nhưng đại diện này nhận định cơ quan thuế sẽ phải thu được thuế của thương vụ này.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM ra quyết định truy thu Uber B.V (Hà Lan) gần 66,68 tỉ đồng tiền thuế hồi tháng 9/2017 nhưng đến cuối năm ngoái, Uber B.V mới nộp 13,3 tỉ đồng và sau đó, công ty này hai lần đâm đơn kiện Cục Thuế TP.HCM đồng thời chưa nộp nốt hơn 53 tỉ đồng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/grab-phu-nhan-lien-quan-den-hon-53-ty-dong-no-thue-cua-uber-bv-a226832.html