Hà Giang: Bắt tạm giam Trưởng phòng khảo thí "tiếp tay" cho ông Vũ Trọng Lương


Thứ 2, 23/07/2018 | 10:24


Liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục để điều tra.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục để điều tra.

Ngày 23/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hoài (sinh năm 1969, ở TP Hà Giang) - Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Giang), Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

Ông Hoài bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ông Hoài được xác định là người đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang, người trực tiếp sửa điểm cho các thí sinh, trái với quy chế.

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Thanh Hoài là người "tiếp tay" cho ông Vũ Trọng Lương sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại Hà Giang Ảnh: Trí Thức Trẻ

Trước đó, ngày 20/7, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ngày 7/7, lãnh đạo Hội đồng thi THPT quốc gia tại Hà Giang phát hiện ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng Ban thư ký của Hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT tỉnh Hà Giang khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Ngày 12/7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang đã quyết định mở 1 hòm túi đựng bài thi trắc nghiệm (đã quét xong) để kiểm tra thì phát hiện 5 trên 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện.

Ngay sau đó, Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT, Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi. Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế.

Các cơ quan chức năng xác định kỳ thi quốc gia tại Hà Giang có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-giang-bat-tam-giam-truong-phong-khao-thi-tiep-tay-cho-ong-vu-trong-luong-a237397.html