Hà Nội: 47 dự án trên đất vàng Mê Linh "ngủ quên" sau 10 năm sáp nhập


Thứ 5, 16/08/2018 | 07:49


47 dự án nằm trên “đất vàng” của huyện Mê Linh (Hà Nội) bị bỏ hoang, người dân không có đất canh tác khiến dư luận bất bình.

Sau 10 năm sáp nhập vào Hà Nội, 47 dự án nằm trên hàng trăm hecta “đất vàng” của huyện Mê Linh (Hà Nội) bị bỏ hoang, người dân không có đất canh tác khiến dư luận bất bình, còn cơ quan chức năng thì viện ra hàng loạt vướng mắc.

Hàng loạt dự án nằm trên "đất vàng" của huyện Mê Linh vẫn bị bỏ hoang 10 năm nay.

Năm 2008, khi Mê Linh chính thức sáp nhập về Hà Nội, thị trường bất động sản nơi đây trở thành một trong những điểm nóng và giá nhà đất nhanh chóng được đẩy lên cao ngất. Vào thời điểm đó, giá đất các dự án tại Mê Linh từng gây sốt trên thị trường bất động sản phía Bắc Hà Nội với giá đạt ngưỡng từ 18 - 22 triệu đồng/m2. 

Rất nhiều chủ đầu tư đã đổ về Mê Linh để chọn lựa những mảnh “đất vàng”, vị trí đẹp, đắc địa để đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhưng sau đó gần như tất cả đều phải ngậm “trái đắng”.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại, các dự án án nhà tại khu vực các xã Tiền Phong, Mê Linh, Đại Thịnh, Thanh Lâm vẫn là khu đất trống, hoang vu, cỏ dại um tùm, những khu nhà xây thô dang dở không một bóng người.

Dự án khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Mê Linh) nằm ở vị trí "đắc địa" nhưng nhiều năm nay vẫn "án binh bất động".

Hàng chục dự án bỏ hoang trên 10 năm rải rác tại nhiều xã, trong đó riêng xã Tiền Phong đã có hơn 20 dự án để cỏ mọc um tùm.

Tại xã Tiền Phong, nơi được cho là tập trung nhiều dự án nhất của huyện Mê Linh như Khu nhà nghỉ và biệt thự Nam Sơn của Công ty cổ phần (Cty CP) Vinh Sơn trên 60ha; Khu biệt thự sinh thái Phúc Việt của Cty CP Đầu tư xây dựng (ĐTXD) và Thương mại Phúc Việt quy mô 24,3 ha; Khu chung cư cao tầng và nhà ở cho công nhân khu công nghiệp (KCN) của Cty CP ĐTXD số 18 quy mô gần 16 ha; KĐT Minh Giang Đầm Và (2 giai đoạn) của Cty TNHH Minh Giang gần 22ha; dự án làng hoa Tiền Phong của Cty TNHH Tiền Phong trên 40ha; Làng Quốc tế Tiền Phong gần 30ha.., đều trong tình trạng “đắp chiếu”, “án binh bất động”.

Thậm chí, nhiều nơi đã được đầu tư cơ sở hạ tầng bên ngoài nhưng bên trong là nơi thả trâu, bò như dự án Spring Hill City, dự án KĐT Hà Phong với quy mô trên 41ha do Công ty Hà Phong làm Chủ đầu tư.

Đặc biệt, trên địa bàn giáp ranh giữa hai xã Đại Thịnh và Thanh Lâm, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội (HUD) đang “ôm” nhiều dự án KĐT với hàng trăm hecta đất như KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 (53,57ha); KĐT Mê Linh - Đại Thịnh (141,84ha); KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 trên 55ha được triển khai từ lâu nhưng đến giờ vẫn đang GPMB dang dở (0,18ha chưa GPMB) đã chục năm nay “chìm trong giấc ngủ”.

Tại khu vực này, đường nội bộ đã được xây dựng, đất đã được chia khu, nhưng phía trong vẫn chỉ là một bãi đất hoang vu đầy cỏ dại, trâu, bò được chăn thả tự nhiên. "Điểm sáng" tại dự án này cũng chỉ là một số hạ tầng giao thông, một số cây xanh được trồng, mặt bằng được san lấp. Song, thực trạng nơi đây cho thấy dường như chủ đầu tư đã “bỏ quên” dự án này trong nhiều năm qua.

Người dân nơi đây cho biết, họ bị thu hồi đất cả chục năm nay, nhưng dự án thì vẫn bỏ hoang. 

Theo ông Tạ Quang Thái - Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết, Mê Linh cùng một số xã như Tiền Phong, Đại Thịnh, Tráng Việt, Văn Khê… đã được quy hoạch thành KĐT nên có rất nhiều dự án, thậm chí dự án rất lớn. Tuy nhiên, có những dự án quyết định thu hồi đất từ năm 2008 không thấy được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế nói chung của xã, đặc biệt là đất này lại nằm trong diện tích trồng hoa, hệ thống giao thông thủy lợi.

“Người dân Mê Linh dù mất đất nhưng rất ủng hộ phát triển các dự án, thậm chí còn đi thuê đất ở các tỉnh Lào Cai, Sơn La... để trồng hoa, nhưng đất ở địa phương thì lại bỏ hoang...”, ông Thái nói.

Nhiều dự án tại Mê Linh vẫn còn dang dở, nhà xây xong không có người ở, trông như những “khu đô thị ma”.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, hiện có 47 dự án phát triển bất động sản chưa được đầu tư vì liên quan tới nhiều vấn đề. Huyện cũng đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, đề nghị với TP làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để họ vào đầu tư.

Tại phiên họp giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn, ngày 13/8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ công bố danh sách 47 dự án chậm tiến độ, cần thu hồi sau phiên giải trình.

Theo kết quả giám sát của Thường trực HĐND TP.Hà Nội tổng số dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm lên tới 383. Một số quận, huyện có số dự án chậm nhiều là Hoài Đức với 51 dự án; Mê Linh 47; Nam Từ Liêm 48; Hoàng Mai 25; Bắc Từ Liêm 23...


Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-47-du-an-tren-dat-vang-me-linh-ngu-quen-sau-10-nam-sap-nhap-a240429.html