Hà Nội: Dự kiến cấm mang chó, mèo vào phố đi bộ


Thứ 4, 12/09/2018 | 02:08


Cùng sự kiện

UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất mở rộng không gian phố đi bộ, đồng thời cấm tuyệt đối và xử phạt các hành vi mang chó, mèo vào khu phố đi bộ.

UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất mở rộng không gian phố đi bộ, đồng thời cấm tuyệt đối và xử phạt các hành vi mang chó, mèo vào khu phố đi bộ.

Ông Đinh Hồng Phong, Phó chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả thí điểm Phố đi bộ Hoàn Kiếm sau 2 năm. Ảnh: Zing.vn

Chiều 11/9 tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm có buổi thông tin với báo chí nhân dịp tròn 2 năm thí điểm triển khai không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm.

Tại buổi họp báo, ông Đinh Hồng Phong, Phó chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm thừa nhận hầu hết thú nuôi xuất hiện trong phố đi bộ đều không rọ mõm, gây bức xúc cho du khách trong thời gian dài. Quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc xử lý, tuyên truyền cho người dân nhưng không hiệu quả.

Trước thực trạng này, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết sắp tới sẽ cấm tuyệt đối việc du khách mang thú nuôi vào phố đi bộ. 

Trao đổi với Zing.vn bên lề buổi họp, ông Phong cho biết việc này phải dựa trên quy chế chính thức, quận Hoàn Kiếm không thể tự ý ban hành lệnh cấm. Nhưng trong một không gian có chủ quyền, quận vẫn có thể đưa ra các chế tài để ngăn chặn việc mang thú nuôi vào phố đi bộ.

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong 2 năm thí điểm phố đi bộ xung quanh hồ Gươm. Điển hình như một số điểm giao thông tĩnh sát khu vực các chốt ra, vào khu vực không gian đi bộ luôn trong tình trạng quá tải, trong khi các điểm khác xa hơn thì ít người gửi, dẫn đến phát sinh một số hộ dân gần không gian đi bộ tận dụng vỉa hè trước ngõ hoặc trước nhà để tự ý trông xe trái phép, thu giá cao.

Ngoài ra, tình trạng bán hàng rong, trượt patanh, đi xe điện cân bằng, ô tô – xe máy điện (trẻ em) chưa được giải quyết triệt để; một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật tự phát; các hoạt động dịch vụ, thương mại đang tổ chức thí điểm chưa đáp ứng nhu cầu khách tham quan; số gian hàng bán đồ lưu niệm sản phẩm chưa thực sự đặc trưng, số lượng còn ít; tình trạng vứt rác tùy tiện chưa được giải quyết triệt để…

Đặc biệt, một số chỉ đạo của UBND TP giao cho các đơn vị còn chậm triển khai như: thả chim bồ câu, Quy hoạch tổng thể các khu vực kinh doanh dịch vụ không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Lắp đặt hệ thống camera giám sát xung quanh không gian đi bộ…

Đề xuất mở rộng không gian phố đi bộ

Phố đi bộ Hà Nội. Ảnh: iVIVU.com

Việc thí điểm phố đi bộ từ ngày 1/9/2016 đến ngày 1/9/2018 đã thu hút rất nhiều lượt khách du lịch. Cụ thể, ban ngày có khoảng 3.000 người đến 5.000 người. Buổi tối có khoảng 15.000 đến 20.000 nghìn người. Thậm chí thời điểm có sự kiện lớn thu hút từ 30.000 nghìn đến 50.000 nghìn người.

Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và thành phố đạt tăng nhanh. Trong năm 2017, đạt 1.776.366 lượt người, tăng 33% so với năm 2016. Trong 9 tháng đầu năm 2018, đạt 1.424.089 lượt người, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017.

Trước những thành công đáng kể đạt được trong 2 năm vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội sẽ đưa ra đề án tiếp tục mở rộng thêm các tuyến phố đi bộ về các hướng. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ ưu tiên mở rộng hướng Bắc.

Lý giải cho việc này, ông Dương Đức Tuấn (Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Mở rộng phía Bắc khu phố cổ là để kết nối bổ trợ cho phía Nam. Một bên là văn hóa, 1 bên là thương mại dịch vụ kết nối lại sẽ tạo thành một chỉnh thể thống nhất”.

Tiếp đó, quận Hoàn Kiếm sẽ xin ý kiến thành phố cho mở rộng phố đi bộ về hướng đông để kết nối với khu vực Nhà hát lớn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam,... 

Ý kiến mở rộng phố đi bộ về hướng tây (khu vực Nhà thờ lớn) cũng được quận nghiên cứu, xem xét, nhưng sẽ triển khai sau cùng.

Cùng với việc mở rộng diện tích phố đi bộ, quận Hoàn Kiếm đang lên kế hoạch thành lập một lực lượng chuyên trách để quản lý, điều hành phố đi bộ. Hiện, việc duy trì hoạt động tại đây đang do nhân sự của các sở, ban ngành kiêm nhiệm.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-du-kien-cam-mang-cho-meo-vao-pho-di-bo-a243654.html