Hà Nội: "Lá bùa" nào cho phép cây xăng sử dụng diện tích trên hành lang ATGT đường bộ?


Thứ 7, 09/06/2018 | 07:04


Hiện tại chủ đầu tư đang cho dừng việc thi công công trình để chờ UBND huyện Ba Vì và Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho sử dụng diện tích trên hành lang an toàn đường bộ.

Hiện tại chủ đầu tư đang cho dừng tất cả việc thi công công trình để chờ UBND huyện Ba Vì cho điều chỉnh GPXD và Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho sử dụng diện tích trên hành lang an toàn giao thông đường bộ…

Ngày 31/5, CL&XH đã đăng bài: Hà Nội: Phát hiện cửa hàng xăng dầu xây dựng sai phép. Đây chính là công trình xây dựng CHXD 12 Tản Lĩnh (ngã tư đường Tỉnh lộ 141, thôn Việt Long, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình. Theo đó, UBND huyện Ba Vì, đã tiến hành kiểm tra công trình nói trên và xác định công trình cửa hàng xăng dầu số 12 Tản Lĩnh xây dựng nhà bán hàng tăng thêm 5,9m2 so với giấy phép. Tổ kiểm tra yêu cầu chủ công trình tạm dừng thi công và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xin điều chỉnh GPXD.

Ngay sau khi đăng tải, CL&XH đã nhận được thêm nhiều thông tin từ độc giả, trong đó nhiều thông tin phản ánh cửa hàng xăng vi phạm nghiêm trọng đến hành lang ATGT đường bộ. Cụ thể: “Mái che và một phần công trình cửa hàng xăng dầu này nằm trong hành lang ATGT đường bộ của tỉnh lộ 414 và hầu hết diện tích của cửa hàng nằm trong hành lang ATGT đường bộ của tỉnh lộ 84”.

Mái che của CHXD nhìn từ tỉnh lộ 84

Tiếp nhận thông tin trên, PV CL&XH một lần nữa quay trở về Ba Vì để xác minh thông tin và làm việc với các cơ quan chức năng. Thời điểm PV có mặt, vẫn đang có vài người thi công phía trên mái che.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có làm việc với ông Nguyễn Duy Đào – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì. Tại buổi làm việc này, ông Đào lý giải: "Cửa hàng xăng dầu này tồn tại từ lâu rồi và không thể không cấp giấy phép cho họ sửa chữa để họ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế dân sinh. Nếu họ xuống cấp mình không cho sửa chữa mà họ vẫn kinh doanh thì khi xảy ra cháy nổ, gây mất an toàn là trách nhiệm của quản lý nhà nước. Nên điều kiện để cấp giấy phép là họ phải làm giấy cam kết là khi nào Nhà nước đền bù giải phóng mặt bằng thì họ tự động tháo dỡ và không nhận tiền đền bù phần xây mới nữa".

Ông Nguyễn Duy Đào – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì

Cùng chung quan điểm với ông Đào, ông Hùng – cán bộ phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì, người trực tiếp thẩm định và đề nghị cấp phép xây dựng cho công trình Cửa hàng xăng dầu số 12 Tản Lĩnh cho biết, Công trình đang sửa chữa hiện tại của cửa hàng xăng dầu số 12 Tản Lĩnh vẫn nằm hoàn toàn trong khuôn viên cũ của đơn vị này.

Tuy nhiên khi xem sơ đồ Mặt bằng cải tạo CHXD 12 Tản Lĩnh thì hơn 100m2 trong tổng diện tích 615m2 của cửa hàng này nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ gồm mái che và một cột bơm gần tỉnh lộ 414.

Trước câu hỏi của PV, ông Hùng khẳng khái: “Việc cấp Giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình này hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật. Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình có cam kết sẽ tự tháo dỡ và không nhận tiền đền bù khi Nhà nước giải phóng mặt bằng thì huyện mới cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình cho đơn vị này".

Theo tìm hiểu của PV, Chương V, Luật Xây Dựng 2014 quy định, điều kiện để cấp phép xây dựng là phải Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Giấy phép cải tạo công trình

Còn Khoản 4, Điều 28 của Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải (đối với đường quốc lộ, đường có quy chế quản lý khai thác riêng) và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị) về vị trí và thiết kế đoạn đường dẫn vào cửa hàng bán lẻ xăng dầu qua phần đất hành lang an toàn đường bộ, bao gồm thiết kế điểm đấu nối với đường hiện có, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của đoạn đường đang khai thác.

Trước thắc mắc của PV về vấn này, ông Hùng lý giải: “Cam kết này không nằm trong quy định nào của pháp luật mà chỉ là một văn bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp và phòng Quản lý đô thị, tránh việc về sau sẽ gây tranh cãi khi Nhà nước giải phóng mặt bằng”.

Sơ đồ Mặt bằng cải tạo CHXD 12 Tản Lĩnh

Cùng liên quan đến sự việc trên, PV CL&XH có cuộc trao đổi với, ông Bùi Văn Thế - Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình. Ông Thể cho biết: "Cửa hàng xăng dầu 12 Tản Lĩnh đã tồn tại gần 30 năm nay và xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn cho cửa hàng, chấp hành các quy định về PCCC và phục vụ người dân được tốt hơn, công ty chúng tôi mới xin sửa chữa, cải tạo lại cửa hàng này. Hiện tại chúng tôi đang cho dừng tất cả việc thi công công trình để chờ UBND huyện Ba Vì cho điều chỉnh GPXD và Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho sử dụng diện tích trên hành lang an toàn giao thông đường bộ đúng theo các quy định của pháp luật".

Theo Công Lý Xã Hội

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-la-bua-nao-cho-phep-cay-xang-su-dung-dien-tich-tren-hanh-lang-atgt-duong-bo-a232399.html