Hà Nội: Thu hồi đất cho thuê sai quy hoạch tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia


Thứ 6, 20/04/2018 | 09:21


Cùng sự kiện

Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa cho biết, các hợp đồng đều là cho thuê ngắn hạn, với điều khoản quy định khi nhà nước cần, có thể thu hồi tr

Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa cho biết, các hợp đồng đều là cho thuê ngắn hạn, với điều khoản quy định khi nhà nước cần, có thể thu hồi trong 30 ngày.

Ngày 29/3 Bộ VH-TT&DL đã có công văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký, chỉ đạo Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (gọi tắt là Mỹ Đình) phải thu hồi lại mặt bằng cho thuê ngắn hạn.

Nội dung công văn gồm 2 nội dung yêu cầu Mỹ Đình: 1.Rà soát lại các hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư của Khu Liên hợp (kể cả các hợp đồng đã ký nhưng chưa triển khai thực hiện).

Trong quá trình rà soát, nếu có phát sinh vướng mắc, Khu Liên hợp phải báo cáo kịp thời về Bộ để xem xét; và 2. Dừng khai thác, cho thuê toàn bộ phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai các dự án theo quy hoạch. Khu Liên hợp có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê, khai thác ngắn hạn hiện có và thu hồi lại mặt bằng.

Chỉ đạo trên của Bộ VH-TT&DL tuân theo các Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 167/2017/NĐ-CP, quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: Dân trí

Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ thì ngày 13/4 vừa qua, lãnh đạo Mỹ Đình đã tổ chức làm việc với các đơn vị cho thuê đất trong diện phải thu hồi theo công văn trên.

Một số đơn vị đã đề nghị Mỹ Đình cho thời gian từ 3-6 tháng hoặc 6 tháng để tiến hành công tác di dời, tìm địa điểm mới. Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ Đình thống nhất thời gian bàn giao mặt bằng chậm nhất là ngày 1/6/2018.

Sở dĩ có công văn như vậy là bởi trong những năm qua có chuyện Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình sử dụng đất trong quy hoạch dành cho thể thao để cho các đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau, từ quán bia, cà phê cho tới massage.

Vì thế, chính quyền địa phương đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, xử phạt, thậm chí gửi văn bản cho cả Bộ VH, TT&DL, cơ quan chủ quản của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, để yêu cầu có ý kiến chỉ đạo xử lý, nhưng cuối cùng mọi sự vẫn đâu vào đấy.

Việc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình “bung ra” kinh doanh bắt đầu từ quyết định năm 2011 của Bộ VH, TT&DL, với việc cho phép Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được thực hiện thí điểm liên danh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để khai thác, cơ sở vật chất, quỹ đất nhằm tăng nguồn thu và tới năm 2012, Mỹ Đình chính thức được tự chủ về tài chính.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thu-hoi-dat-cho-thue-sai-quy-hoach-tai-khu-lien-hop-the-thao-quoc-gia-a227064.html