Vụ VN Pharma: Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nói gì?


Chủ nhật, 22/10/2017 | 01:56


Cùng sự kiện

Tại phiên phúc thẩm vụ VN Pharma, ông Phạm Đình Chương - cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã bác bỏ toàn bộ trách nhiệm trong việc để lọt lô thuốc H-Capita.

Tại phiên phúc thẩm vụ VN Pharma, ông Phạm Đình Chương - cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã bác bỏ toàn bộ trách nhiệm trong việc để lọt lô thuốc H-Capita.

Trong phiên tòa chiều 20/10, HĐXX đã triệu tập ông Phạm Đình Chương đến tòa để xem xét trách nhiệm của cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất về vấn đề làm thủ tục thông quan lô thuốc H-Capita của công ty VN Pharma.

Trả lời tòa, ông Chương cho biết, về tính pháp lý và logic của hồ sơ, tại thời điểm đó ông không biết giấy này là giả nên làm thủ tục thông quan. Trong hồ sơ ngày ký hợp đồng có trước, hay giấy phép kinh doanh có trước, thì hải quan không đủ căn cứ để xác minh.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: báo Dân trí

"Tôi đâu thể biết doanh nghiệp ký lùi ngày để phù hợp với giấy phép đã hết hạn, chỉ biết ngày trên hợp đồng là hợp lệ nên không có lý do gì để bác", ông Chương nói.

Theo ông Chương, thực tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp các ngày ký hợp đồng và ngày trên giấy tờ hóa đơn có thể không trùng. Bởi trước đó họ có thể đã thỏa thuận, đàm phán miệng với nhau.

Hồ sơ vụ án nêu rõ, ngày 11/4/2014, công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập hơn 9.000 hộp thuốc H- Capita tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục thông quan. Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) đã chỉ đạo nhân viên cung cấp tài liệu, hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xưởng được đóng dấu bởi Công ty Helix để công ty VN Pharma làm thủ tục.

Kết luận giám định xác định các tài liệu thông quan hàng do VN Pharma cung cấp có sai sót, chỉnh sửa. Hợp đồng nhập khẩu đã được chỉnh sửa lại, ghi lùi ngày để phù hợp với giấy chứng nhận hoạt động đã hết hạn của Công ty Austin.

Khi kiểm tra hồ sơ nhập khẩu, cán bộ hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất (ông Phạm Đình Chương) không phát hiện, đã làm thủ tục thông quan.

Như đã thông tin, ngày 25/8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) 12 năm tù về tội buôn lậu. Đây là mức án thấp nhất trong khung hình phạt mà bị cáo Hùng bị truy tố.

Cùng vụ án, Võ Mạnh Cường- người môi giới cho VN Pharma nhập lô thuốc trị ung thư không rõ nguồn gốc cũng bị tuyên 12 năm tù về tội danh nêu trên.

Bản án thể hiện từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bị cáo đã bàn với Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về VN.

Lúc này, Cường đang là nhà phân phối thuốc tại Việt Nam của ông Raymundo (giám đốc công ty Helix Canada- đến nay chưa rõ lai lịch).

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên.

Hùng cũng chỉ đạo nâng giá thuốc trên thực tế 27USD một hộp lên 75USD một hộp (trên hợp đồng). Số tiền chênh lệch được dùng để chi hoa hồng cho các bác sĩ trong bệnh viện để bán thuốc.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Trong khi đó, các bị cáo trong vụ án bị kết án về tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Sau khi bản án được tuyên, dư luận đã có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ vì cho rằng hành vi của các bị cáo là buôn bán thuốc chữa bệnh giả chứ không phải tội buôn lậu.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vn-pharma-hai-quan-san-bay-tan-son-nhat-noi-gi-a206167.html