Hàng chục hộ dân bị cắt điện vì bình luận trên facebook


Chủ nhật, 23/09/2018 | 08:28


Hàng chục hộ dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị thông báo cắt điện vì đã bình luận trên facebook phản ánh bất cập trong quá trình sử dụng điện ở đây.

Hàng chục hộ dân tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị HTX Thành Tâm thông báo cắt điện vì đã bình luận trên facebook phản ánh nhiều bất cập trong quá trình sử dụng điện tại đây.

Chuyện tưởng chừng như khó tin đó lại đang diễn ra tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Bức xúc trước cách hành xử vô lý, 3.000 hộ dân tại xã Cẩm Nhượng đã viết đơn “tố” hợp tác xã kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm (HTX) – đơn vị cung cấp điện về nhiều bất cập tại đây.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982), trú tại xóm Tân Hải, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, ngày 13/9, do bức xúc khi tiền điện 3 tháng của gia đình liên tiếp tăng bất thường, chị đã viết lên facebook cá nhân. Ngay sau đó, chị bất ngờ nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm.

Thông báo cắt điện "khó tin" của HTX Thành Tâm.

Chị Hoa cho hay, tiền điện của gia đình chị trong tháng 6 là 1,3 triệu đồng, tháng 7 là 1,1 triệu đồng và tháng 8 là hơn 1,3 triệu đồng. So với mức sử dụng điện của gia đình chị lâu nay thì con số này tăng gần gấp đôi. Trước đây, trung bình mỗi tháng tiền điện gia đình chị chỉ từ khoảng 500 – 700 ngàn đồng.

“Vấn đề bất cập trong việc sử dụng điện của HTX Thành Tâm, người dân chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng không được giải quyết. Chính vì vậy, khi tiền điện tăng vọt, bức xúc dồn nén nên tôi đã viết lên facebook. Tuy nhiên, ngay sau khi tôi đăng nội dung thì nhận được thông báo từ HTX cắt điện của gia đình tôi từ ngày 17/9 đến ngày 23/9 vì lý do… tôi đã chỉ trích, bình luận trên facebook . Sau đó, họ đã cho người tự ý đến tháo đồng hồ khi chưa được sự đồng ý của gia đình tôi. Tôi cho rằng, đây là động thái “dằn mặt” của HTX vì không phải là lần đầu họ hành xử như vậy. Mấy ngày nay, gia đình tôi không có điện để sử dụng, mọi sinh hoạt đều bị đình trệ”, chị Hoa bức xúc nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Anh (SN 1983), trú thôn Xuân Nam cũng là một trong số nhiều trường hợp nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm vì… “dám” bình luận trên facebook .

“Hôm chị Hoa viết lên facebook, đây là vấn đề người dân chúng tôi bức xúc lâu nay nên tôi và nhiều người đã vào bình luận. Ngay hôm sau, tôi nhận được thông báo cắt điện của HTX. Thật không thể chấp nhận được. Chúng tôi đặc thù là dân vùng biển, sinh sống chủ yếu bằng nghề hải sản đông lạnh. Chỉ cần mất điện 1 tiếng đồng hồ thôi là hải sản đã hư hỏng, thối rữa hết rồi chứ đừng nói là mất mấy ngày liên tục. Từ trước đến nay, mỗi lần có vấn đề gì bức xúc về điện, người dân chúng tôi phản ánh là lại bị HTX “dọa” cắt điện nên lâu dần, chúng tôi không ai dám phản ảnh nữa mà phải “ngậm bò hòn làm ngọt”. Cách làm của HTX là quá vô lý, chuyên quyền, bao năm qua sử dụng điện của HTX, người dân chúng tôi quá khốn khổ”, chị Anh trình bày.

Người dân bức xúc vì những bất cập phải chịu trong quá trình sử dụng điện của HTX Thành Tâm.

Ngoài ra, theo chị Anh, hiện, giá điện kinh doanh HTX Thành Tâm thu cao hơn giá niêm yết của Nhà nước. Cụ thể, giá điện kinh doanh hiện tại người dân phải đóng cho HTX là 2.827 đồng/KW (chưa thuế GTGT) trong khi giá điện của điện lực chỉ 2.461 đồng/KW.

Ông Nguyễn Thanh Tâm (SN 1956), Trưởng thôn Tân Hải cho hay, không riêng gì trường hợp chị Hoa, mà có rất nhiều trường hợp các hộ khác có tiền điện 3 tháng gần đây tăng vọt bất thường. Chính như gia đình ông, trung bình mỗi tháng khoảng 600 ngàn đồng, tháng cao nhất cũng chỉ 1 triệu đồng nhưng tháng 8 vừa qua, nhận hóa đơn tiền điện ông tá hỏa khi số tiền tăng vọt lên 1,7 triệu đồng cho cũng từng đấy thiết bị điện trong gia đình.

“Việc người dân phản ánh là quyền của họ. Đơn vị điện là người cần phải lắng nghe ý kiến phản ánh của dân để có biện pháp kiểm tra, xác minh chứ không phải là cứ người dân phản ánh thì lại dọa cắt điện để tạo áp lực. Hơn nữa, việc chị Hoa đăng lên facebook là quan điểm cá nhân, HTX không thể tự ý cắt điện của dân như vậy được. Đây không phải lần đầu HTX có động thái như vậy nên khiến chúng tôi rất phẫn nộ", ông Tâm nói.

Bức xúc trước những việc làm của HTX Thành Tâm, đại diện cho 3.000 hộ tại xã Cẩm Nhượng đã đồng loạt viết đơn phản ánh nhiều bất cập diễn ra tại đây khiến người dân khốn đốn trong suốt thời gian dài sử dụng điện của đơn vị này.

Ông Dũng thừa nhận đã thông báo cắt điện của 20 hộ dân vì viết và bình luận trên facebook.

“3 năm nay, Tết nào 3.000 hộ dân tại xã Cẩm Nhượng chúng tôi cũng bị mất điện từ ngày 30 đến mồng 1, có năm phải đến hết mồng 2 tết mới có điện trở lại. Không những thế, những ngày bình thường, đường điện cũng chập cháy suốt. Đây đã là thời đại nào rồi mà người dân chúng tôi ở đây vẫn đang phải khổ sở dùng điện của HTX? Trong khi đó, họ (HTX – PV) vừa độc đoán, chuyên quyền, vừa tính giá điện đắt lại vừa mất an toàn khiến người dân luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo sợ”, chị Trần Thị Hồng Trang, trú thôn Xuân Nam nói.

Ngoài ra, theo người dân địa phương, mỗi lần gia đình nào bị hư hỏng, chập, cháy điện, phải gọi rất nhiều lần thì nhân viên kỹ thuật HTX mới đến sửa và quy định “bất thành văn” phải “bồi dưỡng” 50 ngàn đồng/người.

Liên quan nội dung, ông Nguyễn Trọng Dũng, Chủ nhiệm HTX Thành Tâm thừa nhận, có việc ông thông báo cắt điện của 20 hộ dân vì đã viết và bình luận lên facebook .

“Do người dân có phản ánh trên facebook, tôi không nhận được phản ánh trực tiếp nên cho tháo đồng hồ để người dân tự đưa đi thẩm định, lúc nào kiểm tra xong thì đưa đồng hồ về, HTX sẽ lắp lại cho chứ chúng tôi không liên quan. Chỉ số trên đồng hồ như thế nào thì chúng tôi thu tiền như vậy. Còn việc giá điện kinh doanh của HTX cao hơn điện Nhà nước thì trước đây, khi lắp đồng hồ dân đã thỏa thuận khung giá đó rồi, họ không đồng ý thì không sử dụng”, ông Dũng nói.

Trụ sở HTX Thành Tâm

Cũng theo ông Dũng, nguyên nhân tiền điện 3 tháng gần đây tăng đột biến cho thể là do tháng 7, tháng 8 có 31 ngày, tiếp đó do có lễ 2/9 nên đến mồng 3/9, HTX mới cho chốt chỉ số công tơ nên tiền điện tháng 8 sẽ dôi ra thêm 3 ngày. Ngoài ra, ông Dũng cũng thừa nhận, mỗi dịp lễ, tết có tình trạng thường xuyên mất điện như dân phản ánh nguyên nhân là vì những dịp này, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng nên hệ thống trạm điện của HTX không đủ công suất để truyền tải. Tuy nhiên, theo ông Dũng, mỗi lần nhân viên đến sửa điện việc "bồi dưỡng" bao nhiêu là quyền của dân chứ HTX không quy định khung giá.

Xác nhận những bất cập trong việc sử dụng điện của HTX Thành Tâm, ông Nguyễn Văn Hùng, quyền Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, xã đã nhiều lần có văn bản gửi các cấp để có phương án cho người dân được sử dụng điện của công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa đảm bảo an toàn, đảm bảo về giá nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay, xã Cẩm Nhượng là một trong ít xã tại tỉnh Hà Tĩnh đang còn phải sử dụng điện của HTX.

“Việc HTX Thành Tâm thông cáo cắt điện khi chưa được sự đồng ý người dân như vậy là sai, thậm chí là tháo đồng hồ của dân nhưng lại không có phương án thay thế là không được. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã phát văn bản yêu cầu HTX dừng ngay việc làm vô lý đó. Trước đó, đã rất nhiều lần chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về tiền điện thường xuyên tăng bất thường. Sau đó, cũng có đoàn thanh tra về kiểm định đồng hồ nhưng rồi cũng không thấy có kết luận. Chúng tôi thừa nhận, có rất nhiều bất cập mà người dân phải chịu trong suốt quá trình sử dụng điện của HTX Thành Tâm. Chúng tôi rất mong cấp trên sớm có phương án để người dân được sử dụng điện của công ty điện lực Hà Tĩnh, tránh những bức xúc gây bất ổn tình hình trên địa bàn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ngân Hà

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-ho-dan-bi-cat-dien-vi-binh-luan-tren-facebook-a245079.html