Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc, Bộ GTVT lên tiếng


Chủ nhật, 03/06/2018 | 00:28


Cùng sự kiện

Trước sự việc hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ và gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ GTVT chính thức lên tiếng.

Trước sự việc hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ và gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ GTVT chính thức lên tiếng.

Chiều tối 2/6, tại Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018.

Nhiều phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc vì lương thấp. Ảnh minh họa

Trước vấn đề các phi công hãng hàng không Vietnam Airlines lại có đơn kiến nghị giải quyết những vấn đề đã tồn tại từ rất lâu. Cụ thể, họ sẽ khởi kiện 2 thông tư của bộ Giao thông Vận tải là Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT ngày 12/8/2015 và Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT ngày 30/6/2017. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, về 2 Thông tư số 41/2015 ngày 12/8/2015 và Thông tư 21/2017 thay thế Thông tư 41 sau này, nội dung điều chỉnh việc sử dụng người lao động trong lĩnh vực hàng không. Thực chất, lĩnh vực hàng không có nhiều điểm rất đặc biệt, tiêu chí an toàn an ninh hàng không phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn đặc biệt khắt khe. Đào tạo các nhân viên ngành Hàng không, đặc biệt là các phi công, rất mất thời gian, quy trình quy định khác nhau.

Tại khoản 1, Điều 70 của luật Hàng không dân dụng 2006 đã giao thẩm quyền cho Bộ trưởng bộ GTVT quy định về chế độ lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không. Căn cứ quy định này, ngày 12/8/2015, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT (được thay thế bởi Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT) để tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý, sử dụng nhân viên hàng không bậc cao, tạo điều kiện cho việc sử dụng nguồn nhân lực một cách hài hòa, không tạo nên những đột biến trong quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay.

"Theo quy định của Thông tư thì nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày. Theo quy định tại Điều 37, Bộ luật Lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

Như vậy, Điều 37 của Bộ luật Lao động chỉ quy định mức giới hạn tối thiểu mà không quy định mức tối đa. Mặt khác, tại khoản 2, Điều 3, luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định: “Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của luật này với luật khác về cùng một nội dung liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng thì áp dụng quy định của luật Hàng không dân dụng Việt Nam”, vậy quy định trong Luật này được ưu tiên", Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin tới báo chí.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến việc các phi công xin nghỉ việc là do mức lương Vietnam Airlines trả cho phi công thấp nhất so với 3 hãng hàng không trong nước; ngoài ra đa số phi công trong nước có mức lương thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài được Vietnam Airlines thuê.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-phi-cong-vietnam-airlines-xin-thoi-viec-bo-gtvt-len-tieng-a231662.html