Hãng taxi đầu tiên của Việt Nam đóng cửa vì Uber, Grab


Thứ 7, 24/03/2018 | 03:56


Cùng sự kiện

Không cạnh tranh nổi với Uber và Grab, liên doanh taxi ComfortDelgro Savico vừa báo tạm ngừng hoạt động để bảo toàn vốn góp.

Không cạnh tranh nổi với Uber và Grab, liên doanh taxi ComfortDelgro Savico vừa báo tạm ngừng hoạt động để bảo toàn vốn góp.

Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (mã chứng khoán: SVC) cho biết, doanh nghiệp vừa tạm ngừng hoạt động kinh doanh taxi tại Liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi. Quyết định này thực hiện theo kế hoạch được thông qua bởi đại hội đồng cổ đông vào giữa năm 2017, nhằm mục tiêu bảo toàn vốn trong bối cảnh kinh doanh sa sút.

Theo đó, đây là hãng taxi đầu tiên công bố dừng hoạt động vì áp lực từ Uber, Grab.

Được biết, đây là quyết định tái cấu trúc hoạt động Kinh doanh taxi được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2017. Tại thời điểm đó, Savico cho biết, hoạt động kinh doanh của ComfortDelgro Savico Taxi gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh gay gắt từ Uber và Grab.

Hãng taxi đầu tiên của Việt Nam đóng cửa vì Uber, Grab. Ảnh minh hoạ 

Báo cáo tài chính năm 2017 của Savico cho thấy, liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi có tổng tài sản tới hơn 92 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế năm 2017 chỉ đạt hơn 235 triệu đồng.

Trước đó, năm 2016, liên doanh taxi của hãng đạt 4,1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chỉ đạt 53% kế hoạch. Năm 2015 công ty lãi 7 tỷ đồng.

Liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi tiền thân là Xí nghiệp Taxi du lịch của Savico, được thành lập vào tháng 3/2005 theo hình thức liên doanh giữa Savico và ComfortDelGro – tập đoàn vận tải hành khách công cộng của Singapore. Liên doanh có tổng vốn điều lệ hơn 79,3 tỷ đồng, trong đó, Savico nắm giữ 40% vốn điều lệ, tương đương 31,7 tỷ đồng.

Theo báo Vneconomy, trong những năm gần đây, thị trường vận tải nói chung và taxi có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt với sự xuất hiện của các hãng taxi công nghệ thế hệ mới như Uber, Grab… Nhiều doanh nghiệp taxi cũng đang điêu đứng, kết quả kinh doanh lao dốc. Chẳng hạn, hãng Vinasun năm 2017 đã phải sa thải gần 10.000 nhân viên, cơ cấu lại mảng kinh doanh, áp dụng công nghệ.

Doanh nghiệp Việt Nam đang nắm giữ 40% vốn điều lệ tại ComfortDelgro Savico Taxi, tương đương giá trị ghi sổ đầu tư 35 tỷ đồng. Tính đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của liên doanh này xấp xỉ 93 tỷ đồng. Ngoài hoạt động vận tải đường bộ bằng taxi, liên doanh này còn cung cấp một số dịch vụ liên quan như cho thuê xe, bảo trì và sửa chữa xe…


Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-taxi-dau-tien-cua-viet-nam-dong-cua-vi-uber-grab-a223616.html