Hàng trăm cán bộ TP.Đà Nẵng có nhà, có đất vẫn được bố trí chung cư


Thứ 7, 17/11/2018 | 08:16


Cùng sự kiện

Thanh tra TP.Đà Nẵng đã chỉ ra rằng có hàng trăm trường hợp sử dụng chung cư là cán bộ, nhân viên giàu có. Ngoài chung cư, họ sở hữu nhà, đất...

Thanh tra TP.Đà Nẵng đã chỉ ra rằng có hàng trăm trường hợp sử dụng chung cư là cán bộ, nhân viên giàu có. Ngoài chung cư, họ sở hữu nhà, đất...

Ngày 16/11, tin từ văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ ký Văn bản số 178/TB-UBND về việc ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tại công ty Quản lý nhà chung cư, nay là trung tâm Quản lý và khai thác (QLKT) nhà Đà Nẵng và các đơn vị liên quan.

Theo đó, thanh tra đã tiến hành làm việc với 1.324 trường hợp cán bộ đang được bố trí nhà chung cư thuộc sở hữu Nhà nước.

Từ đó, phát hiện có 152 trường hợp hợp hiện đang thuê chung cư sở hữu nhà ở, 56 trường hợp hiện đang thuê chung cư sở hữu từ 2 thửa đất trở lên, 20 trường hợp đang thuê chung cư có 1 hoặc nhiều thửa đất trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Rất nhiều trường hợp cán bộ TP.Đà Nẵng có nhà, đất nhưng vẫn sở hữu chung cư.

Đáng nói là dù có tài sản nhà, đất đề huề như trên, nhưng 152 cán bộ này vẫn hưởng chính sách hỗ trợ nhà chung cư của TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã vạch ra nhiều vi phạm trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, ký hợp đồng để bố trí căn hộ chung cư, trung tâm QLKT nhà TP. Đà Nẵng. Đơn cử như, thực hiện thiếu các giấy tờ như hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn và thủ tục bốc thăm khi bố trí căn hộ đối với quyết định bố trí có từ 2 trường hợp cán bộ trở lên được bố trí thuê căn hộ cùng một khu chung cư là không đúng quy định của TP. Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, trung tâm QLKT nhà TP. Đà Nẵng tự ý thực hiện chuyển đổi căn hộ và thu hồi căn hộ cũ theo đơn xin chuyển đổi của 132 trường hợp; bố trí không đúng theo quyết định ban đầu của UBND TP. Đà Nẵng.

Nhu cầu nhà ở, chung cư đang rất bức thiết ở TP.Đà Nẵng.

Qua rà soát phát hiện có 25 trường hợp cán bộ nợ tiền thuê nhà trên 3 tháng nhưng không bị chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồi căn hộ.

Có 155 trường hợp không gia hạn thuê theo đúng quy định của bộ Xây dựng. Trung tâm QLKT nhà TP. Đà Nẵng cũng không thực hiện việc chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi căn hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên.

Kết luận thanh tra cũng nêu ra có 61 trường hợp cho thuê căn hộ không có văn bản đồng ý của UBND TP.Đà Nẵng; 6 trường hợp thông 2 căn hộ với nhau; 3 trường hợp đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt cho mua đất làm nhà ở nhưng trung tâm QLKT nhà TP.Đà Nẵng không báo cáo UBND TP để thu hồi căn hộ.

Từ những thiếu sót nêu trên, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo sở Xây dựng thực hiện nghiêm việc xem xét điều kiện, tiêu chuẩn được bố trí căn hộ và rà soát chặt chẽ tình trạng nhà ở, đất ở của đối tượng xin thuê căn hộ trước khi tham mưu cho Hội đồng xét duyệt bố trí chung cư TP.Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật. Nhiều trường hợp sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát về tình trạng nhà ở, đất ở để đề xuất UBND TP.Đà Nẵng xử lý theo quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhu cầu nhà ở xã hội, chung cư ở TP.Đà Nẵng đang trở nên bức thiết. Nhiều người có nhu cầu sở hữu thực sự lại đang gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, nhiều người giàu có, tài sản nhà, đất đề huề lại "ngự" thêm nhiều chung cư khiến dư luận bức xúc.

Lê Nhâm Thân

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-can-bo-tpda-nang-co-nha-co-dat-van-duoc-bo-tri-chung-cu-a251663.html