Hàng trăm tài xế taxi đến phiên tòa "Vinasun kiện Grab, đòi bồi thường hơn 40 tỷ"


Thứ 2, 24/09/2018 | 02:24


Cùng sự kiện

Hàng trăm tài xế Vinasun có mặt để theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vinasun kiện GrabTaxi, đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng.

Hàng trăm tài xế Vinasun có mặt để theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vinasun kiện GrabTaxi, đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng.

Sáng 24/9, trong khuôn viên phòng xử và khu vực TAND TP.HCM, hàng trăm tài xế Vinasun có mặt tại tòa để theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án.

Đây là vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt là Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).

Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi...

Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.

Hàng trăm tài xế Vinasun tập trung trước cổng tòa án - Ảnh: Thanh Niên

Theo Vinasun, nguyên nhân khoản lợi nhuận của công ty bị giảm là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật Việt Nam của Grab. Cụ thể, hãng này cho rằng dù Grab tự nhận là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải nhưng thực chất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Tại phiên xử ngày 7/3, phía nguyên đơn đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm đề án 24, thông tư và nghị định của Chính phủ. Cụ thể, luật sư Vinasun chỉ ra theo đề án 24, GrabTaxi khẳng định chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, GrabTaxi đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá cao điểm….

Đại diện nguyên đơn cho rằng GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước. Điều này thể hiện ở việc trong 3 năm, doanh nghiệp này khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ của Grab. Trong khi số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ. GrabTaxi được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế.

Ông Mã Bửu Thịnh (Đại diện của Grab Taxi) - Ảnh: VietNamNet

Luật sư phía bị đơn cho rằng đây là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, Vinasun phải cung cấp chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Grab có hành vi vi phạm pháp luật; Vinasun có thiệt hại thực tế; Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm pháp luật và thiệt hại.

Về cáo buộc của Vinasun khi cho rằng GrabTaxi không thực hiện đúng đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải, Grab trình bày việc xem xét này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải. Nếu có ý kiến hoạt động kinh doanh của nguyên đơn gây thiệt hại cho Vinasun thì Vinasun phải khiếu nại quyết định cho phép đề án thí điểm lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hoặc khiếu kiện hành chính.

GrabTaxi cho rằng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng của nguyên đơn đưa ra dựa trên báo cáo nghiên cứu thị trường chưa được cơ quan có thẩm quyền thừa nhận nên không được coi là căn cứ để xác định thiệt hại.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-tai-xe-taxi-den-phien-toa-vinasun-kien-grab-doi-boi-thuong-hon-40-ty-a245128.html