Hãy làm những việc này để hạnh phúc, tự tại


Chủ nhật, 18/03/2018 | 01:30


Những thói quen này sẽ mang đến cho bạn hạnh phúc tự tại. Bởi, không ai có thể mang lại hạnh phúc cho bạn bằng chính bạn.

Những thói quen này sẽ mang đến cho bạn hạnh phúc tự tại. Bởi, không ai có thể mang lại hạnh phúc cho bạn bằng chính bạn.

Hãy tự tạo hạnh phúc cho mình

Từng giây phút bạn phí phạm thời gian cho việc chờ đợi hạnh phúc chính là những giây phút tuyệt vời để tự tạo ra hạnh phúc cho riêng mình. Người hạnh phúc nhất không phải là người may mắn nhất, giàu có nhất hay sở hữu vẻ ngoài cuốn hút nhất. Người hạnh phúc nhất là những người nỗ lực để được hạnh phúc.

Nếu bạn muốn tạo ra sự hạnh phúc của riêng mình, hãy bắt đầu thiết lập những ưu tiên. Điều gì phải đặt lên hàng đầu? Chúng ta làm việc vất vả, để khiến người khác không bị thất vọng, nhưng đôi khi lại hy sinh chính hạnh phúc của mình. Vậy thì điều phải làm bây giờ là lên mục tiêu với 3 thứ quan trọng nhất với bạn. Và phấn đấu theo đó, tạo một sự ưu tiên nhất định. Đừng dễ dàng trả lời có với mọi lời rủ rê khác ảnh hướng đến 3 mục tiêu lớn nhất ấy.

Thức dậy sớm mỗi ngày

Hơn 50% các nhà triệu phú tự thân tham gia nghiên cứu của Corley cho biết, họ ra khỏi giường trước giờ làm việc ít nhất 3 giờ. Nhiều người trong số họ dùng thời gian rảnh rỗi để giải quyết các dự án cá nhân, lên kế hoạch cho ngày mới hoặc tập thể dục.

"Hãy dậy lúc 5 giờ sáng, dành thời gian để xác định 3 vấn đề quan trọng nhất trong ngày và giành lại quyền kiểm soát cuộc sống của bạn. Dậy sớm giúp bạn có cảm giác tự tin và có thể định hướng cuộc sống một cách thực sự", Corley khẳng định.

Đọc rất nhiều sách

Corley tiết lộ, 88% những người giàu có và thành công sử dụng 30 phút để đọc sách hoặc học một điều mới mỗi ngày. Họ không đọc sách để giải trí, loại sách họ chọn là lịch sử, sách kỹ năng và tiểu sử các nhân vật nổi tiếng.

Corley cho rằng, chúng ta sẽ học được nhiều bài học quý giá từ tiểu sử của những người nổi tiếng, câu chuyện về những người đạt được thành công từ nghèo khó.

Tuy nhiên, những cuốn tiểu thuyết hay cũng có ích cho bạn. Khoa học chứng minh, niềm vui có vai trò nhất định thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warrren Buffett từng nói, đọc sách là thói quen quan trọng nhất của ông. Nếu bạn đang tìm một cuốn sách để đọc, hãy thử đọc những cuốn sách kinh điển mà Buffett và những nhà lãnh đạo khác yêu thích.

Mỗi ngày tập trung suy nghĩ 15-30 phút

Nhiều người trong số các triệu phú tự thân được Corley phỏng vấn cho biết, họ dành thời gian để xử lý mọi thứ trong cuộc sống. Người giàu có thường dành 15 phút mỗi ngày để tập trung suy nghĩ về sự nghiệp, sức khỏe và các mối quan hệ cá nhân. Tập trung tuyệt đối để suy nghĩ cũng có tác dụng đối với việc giảm căng thẳng, phiền nhiễu trong công việc và cuộc sống.

Tập thể dục là một ưu tiên

Luyện tập thường xuyên giúp thanh lọc trí não và giúp bạn cảm thấy có nhiều động lực hơn. Khoảng 76% người tham gia khảo sát tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Họ chạy bộ, đạp xe hoặc tập gym...

Richard Branson thường thức dậy lúc 5 giờ sáng để chơi tennis hoặc đạp xe đạp. Richard khẳng định thói quen này giúp ông làm việc hiệu quả gấp đôi.

Dành thời gian gặp gỡ những người đem đến niềm cảm hứng

Hạnh phúc có thể lây lan. Nếu xung quanh bạn là những người lạc quan và sống tích cực. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và kích thích sự sáng tạo trong cuộc sống. Điều đó cực kỳ thú vị.  Ngược lại, nếu chỉ tạo mối quan hệ với những người sống tiêu cực thì bạn sẽ chẳng thể nào thực sự hạnh phúc. Thay vào đó là sự buồn chán, giả dối và lãnh đạm. Đơn giản họ thường tìm đến những bữa tiệc nhạt nhẽo chỉ để cảm thấy tốt hơn. Hãy tưởng tượng đi. Nếu một người đang hút thuốc, liệu bạn có ngồi suốt một buổi chiều để ngửi những làn khói phát ra từ họ không? Bản thân mình cũng vậy. Việc nói chuyện với những người tiêu cực khiến mình chán vô cùng. Gặp được ai hay cười, yêu đời và luôn mong muốn được làm điều gì đó có ích. Cuộc nói chuyện cứ thế mà thú vị hơn nhiều.

Những người bạn gắn bó sẽ thể hiện sự thành công của bạn. Nhưng đừng ngại nếu bạn không quen biết với những người có năng lực cao. Các triệu phú tự thân từng đi làm tình nguyện viên bởi đó là cơ hội để họ tiếp xúc với các các nhân tích cực và có năng lực. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm người cùng chung sở thích, nghề nghiệp hoặc lợi ích cá nhân. Đó là cách hữu hiệu để tìm kiếm và phát triển các mối quan hệ mới.

Nhưng bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với những người tiêu cực, họ sẽ kéo bạn xuống và khiến cuộc sống của bạn tệ hơn.

Luôn đặt ra mục tiêu để theo đuổi

Không triệu phú tự thân nào có thể giàu có mà không có kế hoạch và nỗ lực theo đuổi mục tiêu. 80% người giàu có "bị ám ảnh" bởi mục tiêu họ theo đuổi. Họ thường xuyên nhắc đến các mục tiêu, hàng ngày và hàng giờ. "Tôi muốn nói rằng, bạn đừng là bậc thang để giúp người khác leo nên bức tường của họ. Hãy đi tìm bức tường ước mơ của riêng bạn và theo đuổi nó", Corley nhấn mạnh.

Bạn không thể thành công nếu không có mục tiêu.

Luôn ngủ đủ giấc

Alber Einstein thường ngủ ít nhất 10 giờ mỗi đêm. 89% triệu phú tự thân ngủ 7-8 giờ hoặc nhiều hơn mỗi đêm. "Giấc ngủ là yếu tố quan trọng để thành công", Corley khẳng định ảnh hưởng của giấc ngủ tới chức năng bộ nhớ và tư duy sáng tạo. Hãy nhớ, luôn tắt đèn và đem những điều tốt đẹp nhất theo cùng giấc ngủ của bạn.

Tạo nhiều nguồn thu nhập

Các triệu phú tự thân không dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất. Họ phát triển trên nhiều lĩnh vực. "65% các triệu phú có ít nhất 3 nguồn thu nhập trước khi họ tạo ra những triệu đô la đầu tiên. Đa dạng hóa nguồn thu nhập cho phép bạn sẵn sàng vượt qua những khủng hoảng kinh tế bất ngờ xảy ra trong cuộc đời. Bạn có thể tạo ra các nguồn thu từ việc đầu tư hay bất động sản", Corley gợi ý.

Không lãng phí thời gian

Thời gian mới là tài nguyên quan trọng nhất đối với người giàu có. Thời gian cũng là yếu tố quan trọng đối với mọi việc trong cuộc sống. Khi chúng ta dùng thời gian vào bất cứ điều gì, nó sẽ mất đi mãi mãi. Hãy thận trọng để sử dụng thời gian của bạn hiệu quả và đúng đắn nhất.

Kỷ luật đưa bạn vào khuôn khổ. Nó không khiến bạn thoải mái nhưng nó đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu, sống một đời sống "cao cấp".

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc

Bạn không thể đạt được đầy đủ tiềm năng của mình cho đến khi học cách sống cuộc sống của bạn trong hiện tại. Mặc cảm tội lỗi không thể thay đổi quá khứ. Sự lo lắng không thể thay đổi tương lai. Bạn mãi mãi không thể được hạnh phúc nếu bạn chỉ nghĩ về nơi khác. Thay vì sống cuộc sống hiện tại của chính mình. Và để vượt qua điều đó, bạn nên thực hiện hai việc:

Thứ nhất, chấp nhận quá khứ . Nếu bạn không chấp nhận với quá khứ của bạn. Bạn sẽ luôn bị dày vò bởi những điều đã qua. Và đôi khi tương lai của bạn chỉ toàn là việc quay đầu nhìn lại những thứ chẳng thể thay đổi. Nên là hãy học cách chấp nhận và bước tiếp.

Thứ hai, chấp nhận sự không chắc chắn của tương lai. Lo lắng là một trong những điều phí phạm thời gian nhất. Như Mark Twain đã từng nói, “Sự lo lắng như việc trả nợ khoản nợ không phải của bạn”.

Học cách yêu bản thân

Chúng ta gần như đều có thể thán phục hay khen ngợi những điều tốt đẹp của người khác. Nhưng lại khó khăn khi tán dương chính mình. Học cách yêu bản thân và trân trọng thế mạnh của mình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc yêu bản thân sẽ giúp bạn có cuộc sống lành mạnh hơn. Cải thiện tinh thần và giảm bớt sự trì hoãn.

Trân trọng những gì đang có

Dành thời gian để nhìn nhận những điều mà bạn đang có không chỉ là một việc vô cùng đáng làm. Mà nó còn giúp bạn cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng. Đó là lý do vì sao mà mỗi khi lên kế hoạch hàng tháng, mình đều bổ sung phần “Daily Gratitude” – Biết ơn mỗi ngày. Tinh thần mình thực sự tốt hơn rất nhiều và mình hy vọng bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy. Hãy học cách trân trọng những điều mình đang có. Cho dù nó chỉ là chút gì đó nhỏ bé so với người khác. Đơn giản, sáng sớm mai thức dậy chúng ta vẫn còn sống. Đó đã là một món quà tuyệt vời.

 Tha thứ, nhưng không quên

Người hạnh phúc sống với phương châm: “Fool me once, Shame on you, Fool me twice, Shame on me.” Nghĩa là nếu bạn cho phép ai đó lừa dối bạn lần thứ hai thì chính bạn mới là người có lỗi. Tha thứ để ngăn chặn một sự ác cảm. Điều đó mang lại sự bình thường cho mối quan hệ. Những cảm xúc tiêu cực đi kèm với ác cảm thực sự rất căng thẳng. Nó có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tâm trạng. Những người hạnh phúc tránh điều này bằng mọi giá. Tuy nhiên, tha thứ không có nghĩa là họ sẽ cho người kia một cơ hội khác. Chỉ đơn giản là khiến mọi thứ nhẹ nhàng. Và cho chính mình vứt bỏ một sự bận tâm. Bạn biết đấy, nếu làm được như vậy. Bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian để bực tức hay giận dữ. Thay vào đó, cứ làm theo lý lẽ của mình. Đồng thời tự bảo vệ mình khỏi tất cả mọi thứ ngoại cảnh khác.

 Sống đúng với cảm xúc

Đừng cố gắng kìm nén cảm xúc của mình. Hãy cởi mở vì nó. Bạn không cần cố tỏ vẻ ra rất ổn và vui vẻ. Thỉnh thoảng cũng thật thú vị khi buồn hay thất vọng đôi chút. Chả sao cả! Một nghiên cứu cho thấy sự đồng thuận giữa tuổi đời và sự bộc lộ cảm xúc. Những người sống đến 100 tuổi thì có sự biểu hiện cảm xúc rõ rệt đáng kể cho với những người có tuổi thọ trung bình.

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.

Thay vì chăm chú vào những điều bạn không thể kiểm soát, hãy chỉ đặt nỗ lực vào những điều mà bạn có thể. Làm việc quá nhiều? Hãy thử nghe audiobook. Chân đau do chạy bộ? Cố gắng học bơi. Những người hạnh phúc họ hạnh phúc bởi vì họ kiểm soát được sự thất bại. Chứ không phải là họ không thất bại. Thử tưởng tượng, bạn vừa bị trượt một cuộc phỏng vấn. Và tất cả những gì bạn làm là ngồi than thở và buồn phiền vì nó. Liệu bạn sẽ nhận được một công việc khác chỉ vì ngồi đó than khóc rồi có người rủ lòng thương cho vào công ty?

 

Tăng trưởng nhận thức

Thái độ cốt lõi của mọi người rơi vào một trong hai loại: tư duy cố định hoặc tư duy tăng trưởng. Với một tư tưởng cố định, bạn tin rằng bạn là bạn là ai và bạn không thể thay đổi. Điều này tạo ra vấn đề khi bạn đang bị thử thách. Bởi vì bất cứ điều gì khó khăn hơn sẽ khiến bạn cảm thấy tuyệt vọng và bị choáng ngợp. Những người có một tư duy tăng trưởng tin rằng họ có thể cải thiện bằng sự cố gắng của mình. Điều này làm cho họ hạnh phúc hơn. Vì càng vượt qua nhiều khó khăn, họ lại càng phát triển. Điều này sẽ tốt hơn so với những người có suy nghĩ cố định bởi vì họ biết cách đối mặt với những thách thức. Đồng thời qua đó học hỏi nhiều hơn. Có một câu nói thế này. Nếu bạn muốn trở thành một người bạn chưa từng trở thành, thì bạn phải làm những việc bạn chưa từng trải qua.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hay-lam-nhung-viec-nay-de-hanh-phuc-tu-tai-a222897.html