HĐXX bác đề nghị trưng cầu giám định tâm thần đối với bác sỹ Hoàng Công Lương


Thứ 2, 14/01/2019 | 08:39


Cùng sự kiện

Chủ tọa phiên tòa khẳng định, lời khai của bị cáo không phải là căn cứ duy nhất để HĐXX kết luận nên không đồng ý đề nghị giám định tâm thần đối với bị cáo Lương

Chủ tọa phiên tòa, ông Nghiêm Hoài Anh, khẳng định lời khai của bị cáo không phải là căn cứ duy nhất để HĐXX kết luận nên không đồng ý đề nghị giám định tâm thần đối với bị cáo Hoàng Công Lương.


Clip: Hoàng Công Lương trình bày về tình trạng sức khỏe của bản thân (Nguồn: Người Đưa Tin)

Sáng nay (14/1), Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, nay là viên chức phòng Công nghệ thông tin, BVĐK tỉnh Hòa Bình cùng 6 bị cáo khác bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Qua báo cáo của thư ký tòa, 7 bị cáo đã có mặt theo giấy triệu tập. Tuy nhiên, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên, đại diện của Bộ Y tế và một số luật sư vắng mặt.

Bác sỹ Hoàng Công Lương xuất hiện tại tòa án vào sáng hôm nay (14/1). Ảnh: Thanh Niên

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) đề nghị HĐXX hỏi về tình trạng sức khỏe của bị cáo Lương và công bố tình trạng sức khỏe của bị cáo này ngay tại tòa. Trong khi đó, luật sư Phạm Quang Hưng, bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, cho rằng sức khỏe bị cáo Hoàng Công Lương liên quan đến bệnh lý tâm thần nên cần phải có kết luận của cơ quan chuyên môn, cụ thể là Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nghiêm Hoài Anh thông báo, sau khi có đơn của vợ bị cáo Hoàng Công Lương về tình trạng sức khỏe của chồng, tòa án đã tiến hành xác minh. Theo đó, ngày 23/12/2018, bị cáo Lương có vào Khoa Nội thần kinh cơ xương khớp của BVĐK tỉnh Hòa Bình để khám. Đến ngày 25/12/2018, bị cáo Lương được chuyển lên khám tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và được bệnh viện kê đơn về nhà uống thuốc.

Ngày 30/12/2018, bị cáo Lương nhập viện tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ngày 9/1/2019, bị cáo Lương được BVĐK tỉnh Hòa Bình chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai nhưng không nhập viện và được bệnh viện cho đơn thuốc về nhà uống.

Tới 11/1, bị cáo Lương tự đến TAND thành phố Hoà Bình làm đơn cam kết sẽ tham dự phiên xét xử sơ thẩm dù vẫn mệt mỏi và "không làm chủ được sức khoẻ".

Trả lời câu hỏi của HĐXX, Hoàng Công Lương trình bày tình trạng sức khỏe đã được cải thiện, vì không muốn ảnh hưởng đến phiên tòa cũng như gia đình những người bị hại nên sẽ cố gắng hết sức để có mặt đầy đủ tại các phiên xét xử.

Sau đó, HĐXX đã tạm dừng phiên xét xử để thảo luận về việc có tạm hoãn phiên tòa hay không. Sau khi thảo luận, HĐXX cho rằng, vấn đề sức khỏe của bị cáo Hoàng Công Lương cũng như sự vắng mặt của một số người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan không ảnh hưởng tới việc xét xử nên quyết định tiếp tục xét xử.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Người Đưa Tin

Trong phần nêu ý kiến sau đó, các luật sư tiếp tục cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương được xác định là mắc bệnh trầm cảm, một chứng bệnh tâm thần, do đó đề nghị phải tiến hành giám định tâm thần đối với bị cáo để đảm bảo những lời khai của bị cáo tại phiên tòa là của một người trong tình trạng sức khỏe bình thường, tránh ảnh hưởng tới kết quả xét xử.

Đại diện VKSND thành phố Hòa Bình giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm, trong quá trình chuẩn bị phiên tòa, tòa án đã tiến hành xác minh tình hình sức khỏe của bị cáo Hoàng Công Lương. Theo đó, hội đồng chuyên môn của BVĐK tỉnh Hòa Bình xác định bị cáo Hoàng Công Lương chỉ bị rối loạn giấc, Bệnh viện Bạch Mai không cho bị cáo Lương nhập viện mà chỉ kê đơn thuốc để về nhà uống.

Bên cạnh đó, đại diện VKS cho rằng, trước đây, trong quá trình lấy lời khai, bị cáo Hoàng Công Lương hoàn toàn không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe và tại phiên tòa này, bị cáo Hoàng Công Lương vẫn chưa khai nên chưa có cơ sở để đánh giá về lời khai của bị cáo này. Từ đó, đại diện VKS không đồng ý hoãn phiên tòa và đề nghị tòa tiếp tục xét xử.

Đối với việc triệu tập một số người có quyền lợi và trách nhiệm liên quan, đại diện VKS đề nghị trong quá trình xét xử, nếu hội đồng xét xử thấy cần thiết thì triệu tập những người này theo đề nghị của luật sư.

Chủ tọa phiên tòa, ông Nghiêm Hoài Anh, khẳng định lời khai của bị cáo không phải là căn cứ duy nhất để HĐXX kết luận nên không đồng ý đề nghị giám định tâm thần đối với bị cáo Lương. Đối với đề nghị triệu tập thêm những người có quyền lợi, trách nhiệm liên quan, ông Nghiêm Hoài Anh cũng khẳng định sẽ xem xét và thông báo sớm nhất cho các luật sư biết.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hdxx-bac-de-nghi-trung-cau-giam-dinh-tam-than-doi-voi-bac-sy-hoang-cong-luong-a259216.html