Hé lộ dự án "khủng" do tỷ phú Forbes Trần Bá Dương tặng Quảng Nam


Chủ nhật, 11/03/2018 | 01:45


Cùng sự kiện

Dự án "khủng" do tỷ phú Forbes Trần Bá Dương tài trợ vốn hoàn toàn cho tỉnh Quảng Nam được cam kết hoàn thành trong 5 tháng thi công.

Dự án "khủng" do tỷ phú Forbes Trần Bá Dương tài trợ vốn hoàn toàn cho tỉnh Quảng Nam được cam kết hoàn thành trong 5 tháng thi công. Công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng của Khu kinh tế mở Chu Lai.

Ngày 10/3, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Quảng Nam cùng công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) tiến hành khởi công dự án vòng xuyến 2 tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ Giao thông – Vận tải; lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, các đơn vị thuộc bộ Giao thông - Vận tải. Về phía địa phương có ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành;...

Theo tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO (người vừa lọt vào danh sách tỷ phú thế giới do tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn - PV) vị trí dự án là điểm giao cắt giữa QL1A, tuyến đường sắt và đường từ hải cảng lên. Từ lâu nay, nơi đây xảy ra ách tắc, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tin tức - Hé lộ dự án 'khủng' do tỷ phú Forbes Trần Bá Dương tặng Quảng Nam

Phối cảnh 3D dự án 600 tỷ đồng sẽ được thực hiện ở Quảng Nam.

Tại Quyết định 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao và bố trí nguồn vốn 200 tỷ đồng để đầu tư cầu vượt trực thông tại vị trí dự án. Tuy nhiên, với nguồn vốn 200 tỷ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua QL1A và đường sắt Bắc - Nam. Với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Từ đó, UBND tỉnh Quảng Nam kêu gọi doanh nghiệp đầu tư dự án. THACO đã đề xuất và được Chính phủ, bộ Giao thông – Vận tải, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của mình.

Cũng theo vị tỷ phú này, dự án được thiết kế với phương án bao gồm: Vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m, để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại; đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng. Đồng thời xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp Ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m. 

"Đây là công trình giao thông cấp 1 đã được bộ Giao thông - Vận tải thẩm định thiết kế cơ sở. Thời gian thi công dự kiến là 5 tháng và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho tỉnh Quảng Nam tiếp nhận, quản lý và đưa vào khai thác sử dụng đúng vào ngày Kỷ niệm 15 năm thành lập khu kinh tế mở Chu Lai (17/8)", ông Dương nhấn mạnh.

Tin tức - Hé lộ dự án 'khủng' do tỷ phú Forbes Trần Bá Dương tặng Quảng Nam (Hình 2).

Dự án sẽ hoàn thành trong vòng 5 tháng thi công.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của bất cứ địa phương nào. Do đó, việc xây dựng dự án trên tại khu kinh tế mở Chu Lai không những có ý nghĩa quan trọng về thông thương mà còn là biểu tượng của phía Nam Quảng Nam.

Tin tức - Hé lộ dự án 'khủng' do tỷ phú Forbes Trần Bá Dương tặng Quảng Nam (Hình 3).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc nhở chủ đầu tư và địa phương phải sát sao và đảm bảo an toàn khi thời gian thi công rất gấp rút.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhắc nhở thời gian 5 tháng thi công cho một công trình 600 tỷ đồng là vô cùng gấp rút, khó khăn. Hơn nữa dự án lại vượt qua tuyến QL1A, tuyến đường sắt Bắc - Nam, do đó, chủ đầu tư và địa phương phải hết sức nỗ lực và đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

"Vừa rồi, bộ Giao thông - Vận tải khi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đưa ra giải quyết nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông trọng điểm. Dự án lần này sẽ là giải pháp kết nối giữa hạ tầng địa phương và các công trình Trung ương. Tới đây, bộ GTVT cũng xem xét đầu tư 8 cầu vượt bắc qua quốc lộ ở Quảng Nam để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng như ùn tắc, ngập lũ...", ông Thể nói thêm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-du-an-khung-do-ty-phu-forbes-tran-ba-duong-tang-quang-nam-a222144.html