Hé lộ "thế giới ngầm" bảo kê tại chợ Long Biên


Thứ 5, 20/09/2018 | 23:46


Cùng sự kiện

Để tồn tại buôn bán tại chợ Long Biên (Hà Nội), bà con tiểu thương phải đóng tiền bến bãi.

Để tồn tại buôn bán tại chợ Long Biên (Hà Nội), bà con tiểu thương phải đóng tiền bến bãi. Những người thu tiền bãi đều nghe theo sự chỉ đạo của một người đàn ông tên Hưng Kính. Dù chỉ là tổ trưởng tổ bốc xếp, nhưng ông Hưng tỏ ra có quyền lực hơn cả ban quản lý chợ.

Phóng sự VTV: "Phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên"

Theo phóng sự "Phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên" của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), để tồn tại buôn bán ở chợ Long Biên, bà con tiểu thương sẽ phải đóng tiền bãi (tiền bảo kê). Không đóng tiền thì không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng. Ở chợ Long Biên, hàng hóa bán buôn là chính. Vì vậy, không có chỗ đỗ xe coi như là hết đường làm ăn.

Một người thu tiền bến bãi cho hay, cứ lên bãi là phải đóng 200 nghìn đồng, nếu xe to thì 350 nghìn đồng.

Một tiểu thương tại chợ Long Biên cho biết, hàng ngày phải nộp cho người cai quản ở bãi này là 250 nghìn đồng, tính ra mỗi tháng hết mấy triệu đồng.

Theo các tiểu thương, số tiền bãi phải đóng của mỗi người khác nhau, có người đóng theo tháng, có người đóng năm, có người lại đóng ngày. Ví dụ, với 1 đầu xe nhỏ đỗ trên bãi cá là 100 triệu đồng/năm.

Người đàn ông tên Hưng Kính tại chợ Long Biên. Ảnh cắt từ clip

Các tiểu thương tiết lộ, tiền bãi do một số người trong chợ tự đặt ra và những người này theo sự chỉ đạo của người đàn ông tên Hưng Kính. Dù chỉ là tổ trưởng tổ bốc xếp, nhưng ông Hưng tỏ ra quyền lực hơn cả ban quản lý chợ.

Theo nội dung phóng sự của VTV, nếu tiểu thương không tuân thủ, những người thu tiền bảo kê này sẽ không chỉ dừng lại ở đe dọa mà còn có biện pháp dằn mặt.

Chợ Long Biên có khoảng 1.000 hộ kinh doanh với gần 300 hộ thường xuyên cần chỗ đỗ xe. Trong khi ban quản lý chợ chỉ thu được mức vé vào cổng với giá từ 15 nghìn đồng, đến 60 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, người thu tiền bảo kê lại kiếm dc số tiền gần gấp 10 lần. Một số tiền không hề nhỏ của người dân bị ngang nhiên chiếm đoạt.

Theo PV VTV, mức tiền bảo kê thay đổi theo thời gian, tất nhiên chỉ có tăng mà không có giảm. Có thể thấy nhưng người thu tiền bãi ở chợ Long Biên rất lộng hành. Nhưng ngược lại, họ lại rất biết cách che giấu hành vi của mình. Với số tiền bảo kê lớn hàng trăm triệu đồng thu theo năm thì họ không thu ở chợ. Đó chính là thủ đoạn tinh vi trong hoạt động bảo kê hiện nay ở chợ Long Biên.

Hoàng Yên (Lược VTV)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-the-gioi-ngam-bao-ke-tai-cho-long-bien-a244813.html