Hé lộ tình tiết bất ngờ vụ người phụ nữ bị tố "cướp" 15 tỷ đồng


Thứ 3, 18/12/2018 | 11:37


Cùng sự kiện

Nữ Giám đốc giả danh nhà báo, luật sư và tố cáo bị "cướp" 15 tỷ đồng vừa bị bắt về tội Vu khống từng có tiền án về tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Nữ Giám đốc giả danh nhà báo, luật sư và tố cáo bị "cướp" 15 tỷ đồng vừa bị bắt về tội Vu khống từng có tiền án về tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Tố cáo bị “cướp” 15 tỷ đồng

Chiều 17/12, Đại tá Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, thông báo, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Cà Mau đã có đủ chứng cứ để khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Thị Phương Mai (ngụ khóm 7, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) về tội Vu khống theo khoản 2, Điều 156, Bộ luật Hình sự.

Bà Mai có tên gọi khác là Mai Trang, Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu Mai Trang (phường Tân Thành, TP.Cà Mau). Bà này cũng chính là người đứng đơn tố cáo một số cán bộ ở tỉnh Cà Mau gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Bà ta tự xưng là nhà báo, luật sư nhận nhiều vụ ủy quyền của người khiếu nại trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo Công an tỉnh Cà Mau, bà Trần Thị Phương Mai thuê lại khu đất đã có quyết định thu hồi nằm trong khu quy hoạch khu đô thị hành chính văn hóa, thể thao và dịch vụ tỉnh Cà Mau (tại khóm 2, phường 9, TP.Cà Mau). Sau đó, Mai ngang nhiên đưa xe cuốc, xe ủi vào khu đất này thi công. Trước tình hình trên, ngành chức năng địa phương đã nhiều lần đến vận động, tuyên truyền nhưng đối tượng không chấp hành.

Đại tá Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau thông tin với báo chí.

Ngày 1/8, UBND TP. Cà Mau đã thành lập tổ công tác đến lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật. UBND TP. Cà Mau cũng có quyết định xử phạt đối với bà Mai 25 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình nhà riêng lẻ tại đô thị không có giấy phép xây dựng (theo quy định phải có giấy phép xây dựng – PV).

Ngày 2/8, bà Mai đã làm đơn tố cáo gửi tới Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và VKSND tỉnh Cà Mau, yêu cầu khởi tố bị can đối với những người làm nhiệm vụ trong tổ công tác của UBND TP.Cà Mau về tội Cướp tài sản.

Theo đơn tố cáo, bà Mai cho rằng tài sản bị cướp trên nền đất của bà có trị giá hơn 100 triệu đồng và 4 bao tải đựng tiền với tổng giá trị tài sản là 15 tỷ đồng.

Ngày 10/8, bà Mai đã đồng loạt gửi đơn tố cáo đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội..., yêu cầu khởi tố tất cả những người trong đoàn công tác, nêu đích danh 5 người đã “cướp tài sản” của bà. Trong đơn này, bà Mai điều chỉnh số tiền được cho là bị “cướp”, từ 4 bao tải tiền trị giá 15 tỷ đồng thành 2 bao tải tiền trị giá lần lượt là 9 và 6 tỷ đồng.

Đến ngày 13/8/2018, bà Mai tiếp tục gửi đơn cho Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, văn phòng Chính phủ chuyển đơn về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau và cơ quan này đã thụ lý đơn, tiến hành xác minh về việc bà Trần Thị Phương Mai tố cáo tổ công tác của UBND TP.Cà Mau “cướp tài sản”.

Sau quá trình xác minh làm rõ, lực lượng chức năng kết luận, việc tố cáo tổ công tác của UBND TP.Cà Mau có hành vi cướp tài sản là không đúng sự thật. Từ đó, Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và trả lời cho bà Trần Thị Phương Mai được rõ về việc này. Đồng thời, VKSND tỉnh Cà Mau cũng có trả lời là nhất trí với cơ quan điều tra về việc không có vụ tội phạm xảy ra như đơn tố cáo.

Ngày 1/10, bà Mai tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau yêu cầu khởi tố 11 người trong đoàn công tác của UBND TP.Cà Mau (trong đó có 1 Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra và 2 điều tra viên) vì đã có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thụ lý vụ việc, đồng thời, yêu cầu khởi tố bị can. Tuy nhiên, cơ quan điều tra một lần nữa ra quyết định không khởi tố vụ án. Sau đó, 11 cán bộ của TP.Cà Mau bị bà Mai tố cáo yêu cầu cơ quan điều tra xử lý bà này về hành vi vu khống.

Qua quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra xác định có cơ sở để khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối với bà Mai.

Hé lộ tình tiết bất ngờ

Trao đổi với báo chí, Trung tá Phạm Bửu Kiếm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự thuộc Công an tỉnh Cà Mau cho biết, nghề nghiệp chính của bà Mai là “thợ may”. Bà đã có chồng và hai con (con lớn đã hơn 20 tuổi) nhưng không có chỗ ở ổn định. Những căn nhà bà Mai đăng ký hộ khẩu thường trú thường đều là nhà thuê hoặc của người thân cho mượn.

Bà Trần Thị Phương Mai. Ảnh Facebook nhân vật

Theo Trung tá Kiếm, bà Trần Thị Phương Mai không có bằng cấp nhưng lại tự xưng là nhà báo, luật sư và đã tham gia khiếu kiện nhiều vụ tranh chấp lĩnh vực đất đai, tranh chấp dân sự không chỉ trên địa bàn tỉnh Cà Mau mà còn ở tỉnh Đồng Nai. Bản thân bà Trần Thị Phương Mai từng có tiền án về tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt và bị TAND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 2 năm tù giam (từ năm 2009-2011).

Sau thời gian chấp hành án tại trại giam Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), bà Trần Thị Phương Mai về tỉnh Cà Mau thành lập công ty Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Mai Trang, sau đó, đổi thành công ty Bất động sản Mai Trang (có địa chỉ tại phường Tân Thành, TP.Cà Mau). Tuy nhiên, theo xác nhận của cục Thuế tỉnh Cà Mau thì từ ngày thành lập đến nay, công ty không hoạt động kinh doanh và không có nhân sự, chỉ một mình bà Mai vừa làm Giám đốc vừa làm... nhân viên.

Nói về lý do bắt tạm giam bà Mai, Đại tá Trương Ngọc Danh cho biết, từ lúc khởi tố vụ án đến khi khởi tố bị can, đối tượng Trần Thị Phương Mai được cơ quan chức năng triệu tập 13 lần nhưng đều cố tình vắng mặt, đồng thời, gây nhiều cản trở trong quá trình điều tra. Vì lý do không hợp tác với cơ quan điều tra nên bị can Trần Thị Phương Mai đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra, theo tài liệu của cơ quan điều tra, Công an TP.Cà Mau, đơn vị này đang thụ lý đơn tố giác tội phạm của công dân tố cáo bà Mai có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Việt Tâm 

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 151

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-tinh-tiet-bat-ngo-vu-nguoi-phu-nu-bi-to-cuop-15-ty-dong-a255587.html