Hé lộ về ứng viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ


Thứ 7, 05/01/2019 | 01:45


Ông Jim Webb, cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, cựu bộ trưởng hải quân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan đang là ứng viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Ông Jim Webb, cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đồng thời là cựu bộ trưởng hải quân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan đang là ứng viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

New York Times dẫn nguồn tin từ 3 quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết một cựu quan chức của đảng Dân chủ sẽ được lựa chọn cho vị trí bộ trưởng quốc phòng thay vì những nhân vật có quan điểm “diều hâu” ở đảng Cộng hòa như nhiều lời đồn trước đây.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc bổ nhiệm cựu thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb thay thế ông James Mattis đã từ chức vào cuối năm 2018.

Người phát ngôn của Phó tổng thống Mike Pence và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đã đến gặp ông Webb, một trong ba quan chức cho biết. Một quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc xác nhận tên của ông Webb đã được bàn thảo tại Nhà Trắng.

Ông Jim Webb. Ảnh: New York Times

Thượng nghị sĩ James Henry “Jim” Webb, Jr. sinh năm 1946, tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1968 và là sĩ quan Thủy quân Lục chiến Mỹ cho đến năm 1972 tham chiến ở Việt Nam. Sau khi rời lực lượng Thủy quân Lục chiến, ông Webb phục vụ trong chính quyền của cựu Tổng thống Ronald Reagan với vai trò trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng và tiếp đến là Tư lệnh Hải quân Mỹ.

Vào những năm 1980, ông Webb gia nhập đảng Cộng hòa và trong 4 năm gắn bó với chính quyền của Tổng thống Reagan, ông phục vụ trong vai trò Trợ lý thứ nhất của Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề dự trữ trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Hải quân trong các năm 1987-1988, theo trang tin uspresidentialelectionnews.com.

Trang Heightline.com đưa tin vào năm 2006, sau khi chuyển sang đảng Dân chủ, ông được bầu làm Thượng nghị sĩ của bang Virginia từ năm 2007-2013 và được bổ nhiệm vào các ủy ban Đối ngoại, Cựu chiến binh và Quân vụ của Thượng viện.

Năm 2016, ông tuyên bố ra tranh cử Tổng thống với tư cách ứng viên của đảng Dân chủ nhưng sau khi đã thực hiện một chiến dịch dài hơi nhưng không giành được đủ sự ủng hộ trong đảng, ông đã rút khỏi vị trí ứng cử.

Ông Webb là người có quan điểm thẳng thắn về cuộc chiến ở Iraq. Ông kịch liệt phản đối thậm chí trước khi Mỹ đưa quân đến Iraq.Việc lựa chọn cựu bộ trưởng hải quân để lãnh đạo Lầu Năm Góc sẽ giúp Tổng thống Trump thực hiện lời hứa rút quân khỏi Iraq và Afghanistan.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ve-ung-vien-hang-dau-cho-chuc-bo-truong-quoc-phong-my-a257938.html