Hình ảnh mới nhất của ông Đinh La Thăng trong lần thứ 2 hầu tòa


Thứ 2, 19/03/2018 | 04:06


Cùng sự kiện

Bị cáo Đinh La Thăng xuất hiện đầu tiên trong phần khai báo căn cước. Đứng trước bục, ông bình tĩnh, trả lời rành rẽ các câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Sáng nay (19/3), nhiều cảnh sát đã áp giải ông Đinh La Thăng lên phòng xử. Đứng trước bục, ông điềm tĩnh trả lời các câu hỏi của chủ tọa trong vụ án thứ hai bị xét xử.

Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tại phiên tòa sáng nay. Ông Thăng đeo băng đen trên ngực áo vì bố mới mất - Ảnh: Công lý

Sáng 19/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên: Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày (từ ngày 19 -29/3/2018).

Ông Đinh La Thăng trước giờ mở phiên tòa - Ảnh: Vnexpress

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Đinh La Thăng vào phòng xét xử. 
Ảnh: Tri thức trực tuyến
Kiểm tra căn cước bị cáo Đinh La Thăng trong phiên tòa sáng nay - Ảnh: Vietnamnet
Nhiều phóng viên tác nghiệp bên ngoài hàng rào sắt. Khu vực này cách phòng báo chí tác nghiệp hơn 20 m. Cạnh hàng rào, cảnh sát bố trí lực lượng làm nhiệm vụ - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng ký Thỏa thuận để PVN góp vốn vào Ngân hàng Đại dương (Oceanbank) nhưng không thông qua HĐQT.

Cơ quan tố tụng cho rằng ông Thăng quyết định việc góp 800 tỷ vốn của PVN trong khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank; ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Ông cũng không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Ngày 1/1/2011, Luật tổ chức tín dụng (đã có hiệu lực) quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Ông Thăng bị cáo buộc với vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên đã không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15%. Ông còn tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank.

Theo cáo trạng, việc làm này trái quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng vào Oceanbank.

Hậu quả, 800 tỷ đồng của PVN bị mất khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc với giá 0 đồng.

Cơ quan tố tụng kết luận ông Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện. Với tư cách là người đứng đầu PVN, ông có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN vì thế phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng góp vào Oceanbank.

Trong quá trình điều tra ông Thăng đã chấp hành các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Trong giai đoạn truy tố, bị can nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách người đứng đầu Tập đoàn PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Phiên tòa lần này, ông Thăng cùng các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức bị đưa ra xét xử theo khoản 3, điều 165 Bộ luật Hình sự 1999. Mức án cao nhất tới 20 năm tù.

Theo quy định về tổng hợp hình phạt tại phiên tòa của Bộ luật Hình sự 1999 cũng như Bộ luật Hình sự 2015, mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất mà một người phải nhận không quá 30 năm tù. Do đó, nếu ông bị tuyên mức án cao nhất tại vụ án này song tổng hợp với mức phạt của vụ án đã xét xử tháng 1 (13 năm tù), hình phạt phải nhận sẽ tối đa là 30 năm tù.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-moi-nhat-cua-ong-dinh-la-thang-trong-lan-thu-2-hau-toa-a223003.html