Từ vụ cháy chung cư ở Sài Gòn, người Hà Nội sợ hãi vì chuông báo cháy chung cư bị "câm”?


Thứ 6, 07/06/2019 | 04:21


Sau 1 tiếng nổ khói bốc mù mịt ở tầng 9 toà nhà, nước phun tung toé khắp nơi, tràn xuống tháng máy, nhưng hàng nghìn người dân vẫn không hề hay biết có cháy ngay cạnh

Sau 1 tiếng nổ khói bốc mù mịt ở tầng 9 toà nhà, nước phun tung toé khắp nơi, tràn xuống tháng máy, nhưng hàng nghìn người dân vẫn không hề hay biết có cháy ngay cạnh mình….

Mới đây, sáng sớm ngày 23/3, vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) đã cướp đi sinh mạng của 13, 28 người bị thường. Nhiều nhân chứng của vụ cháy cho hay, họ đã không nghe thấy tiếng chuông báo cháy để chuẩn bị ứng phó.

Vụ cháy xảy ra tại Tp.HCM khiến cư dân chung cư khắp cả nước lo sợ về mức độ an toàn của hệ thống chữa cháy và báo cháy của các khu chung cư. 

Vài giờ sau vụ cháy kinh hoàng nói trên, cộng đồng cư dân khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (Phùng Chí Kiên, Hà Nội) đã hốt hoảng lên tiếng kêu cứu. Người dân lo lắng về an toàn tính mạng của bản thân khi chỉ cách đây 3 ngày chung cư Tràng An Complex cũng xảy ra một vụ cháy. Tuy nhiên, hệ thống chuông báo cháy của chung cư đã không hoạt động, hàng nghìn người dân vẫn không hay biết toà nhà đang có cháy để sơ tán.

Chuông báo cháy chung cư cao cấp Tràng An Complex được cho là bị "câm" khi có cháy (ảnh: T.A)


Ông Hoàng Minh Hồng, Trưởng Ban đại diện cư dân Tràng An Complex cho biết khoảng 21h ngày 20/3/2018, tại căn hộ 904, CT2B, chung cư Tràng An Complex xảy ra một vụ cháy, khói mù mịt khắp hành lang. Hệ thống cứu hoả của toà nhà đã dập tắt đám cháy. 

“Khói đặc quánh hành lang, nước cứu hoả lêng láng khắp sàn tầng 9, tràn vào cả thang máy khiến tháng máy dừng hoạt động. Điện ở toà nhà không ngắt, khoảng 10 phút sau bảo vệ toà nhà và ban quản lý mới có mặt. Người dân hò hét nhau, tìm lối thoát. Chúng tôi đã không nghe thấy tiếng chuông báo cháy để chuẩn bị di dời. Nhiều người còn bấm chuông báo cháy nhưng không kêu. Chúng tôi không hiểu hệ thống báo cháy toà nhà là tự động hay thủ công nữa”, ông Hồng bức xúc nói. 

Theo đại diện cư dân Tràng An Complex, người dân đã chuyển về ở kín chung cư này được khoảng 1 năm. Tuy nhiên, trong thời gian đó, ban quản lý toà nhà chưa tổ chức diễn tập phòng cháy chữa lần nào.

“Biết tin vụ cháy trong TP.HCM khiến 13 người chết, chúng tôi hết sức lo lắng. Nếu đám cháy toà nhà của chúng tôi lớn hơn, người dân các tầng không biết để sơ tán, ứng phó thì con số thương vong sẽ là bao nhiêu? Chúng tôi còn cơ hội chay thoát không”, ông Hồng nói.

Thông báo GP. INVEST, chủ đầu tư cũng là đơn vị quản lý Tràng An Complex gửi cư dân giải thích: Khi xảy ra cháy ở phòng 904 – CT2B đám cháy đã được dập tắt bằng hệ thống cứu hoả tự động nên nhân viên phòng trung tâm đã cô lập tín hiệu chuông báo cháy để tránh cho người dân hoang mang.

Theo GP. INVEST, không báo cháy vì đã dập tắt bằng hệ thống cứu hỏa tự động

Nguyên lý hoạt động của hệ thống PCCC Tràng An Complex, khi có tín hiệu báo khói và báo nhiệt truyền về tủ báo cháy trung tâm xuất hiện chuông kêu, đèn báo cháy tại tầng có cháy sẽ xảy ra việc: Chuông cứu hoả kêu, đèn báo sáng và quạt hút khói hành lang ở tầng đó sẽ kích hoạt , xảy ra tình huống này nhân viên phải có mặt xử lý và cách ly chuông tại trung tâm để tránh kích hoạt liên động lan ra các khu vực khác. Khoảng 60 giây, các thang máy sẽ tự động trôi về tầng 1.

Trong khoảng 3 phút nếu không xử lý được thì chuông báo cháy sẽ kích hoạt toàn bộ toà nhà, hệ thống loa sẽ phát ra sơ tán.

Ban quản lý toà nhà khẳng định hệ thống chữa cháy, báo cháy của toà nhà hoạt động tốt, được kiểm tra thường xuyên

“Chúng tôi cho rằng đây là câu trả lời quan co, nguỵ biện, không chịu nhận để khắc phục. Trong 3 phút đám cháy được khống chế, tại sao không báo cháy. Nếu hệ thống chữa cháy không dập được vụ cháy này, nó lan rộng ra thi sao. Thang máy, hệ thống điện không được ngắt khi có cháy, việc này không tuân thủ quy trình phòng cháy chữa cháy”, một đại điện cư dân bức xúc nói.

Chung cư Tràng An Complex (tên gọi khác là GP Complex) do INVEST làm chủ đầu tư, khởi công từ cuối năm 2013. Đây là khu chung cư được quảng cáo chung cư cao cấp với khoảng hơn 800 căn hộ.

Phóng viên đã liên hệ với Công ty GP. INVEST, tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!


Tất Định

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-chay-chung-cu-o-sai-gon-nguoi-ha-noi-so-hai-vi-chuong-bao-chay-chung-cu-bi-cam-a223557.html