Hóa giải nỗi oan mưu hại vợ 40 năm trước cho ông lão đã qua đời 5 năm


Thứ 6, 05/01/2018 | 00:22


Cùng sự kiện

Ông Mưu Quý Sường tại thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã được trả lại sự trong sạch sau khi mang thân phận bị can ròng rã 36 năm.

Ông Mưu Quý Sường tại thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã được trả lại sự trong sạch sau khi mang thân phận bị can ròng rã 36 năm.

Ngày 3/1, Công an tỉnh Bắc Giang đã trao quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự “giết người” xảy ra ngày 2-11-1977 tại thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Mưu Quý Sường, sinh năm 1944, Lục Ngạn, Bắc Giang, đã bị khởi tố bị can theo Quyết định khởi tố bị can số 02 ngày 2/11/1977 của Công an tỉnh Hà Bắc (nay là Bắc Giang) về tội “Giết người” cho người đại diện pháp lý và thân nhân ông Mưu Quý Sường. Như vậy, sau 40 năm, ông Mưu Quý Sường mới được hóa giải nỗi hàm oan mưu hại vợ, theo Báo Công An Nhân Dân.

Cơ quan điều tra trao quyết đình đình chỉ bị can cho con trai ông Mưu Quý Sường. Ảnh: Vnexpress.

Thượng tá Dương Thanh Nghị - phó chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đại diện Công an tỉnh Bắc Giang trao các quyết định cho anh Mưu Văn Lợi - con trai ông Sường.

Theo tài liệu, 41 năm trước, khoảng tháng 9/1977, sau khi làm việc tại hợp tác xã, ông Sường về nhà nhưng không thấy vợ nên tìm kiếm khắp nơi. Sau đó, ông phát hiện thi thể vợ là bà Hoàng Thị Múi ở con suối gần nhà. Ông nghĩ rằng trong lúc gánh phân ra đồng, khi qua cầu tre bắc ngang con suối có thể vợ mình đã ngã và thiệt mạng nên cùng người thân đưa thi thể bà Múi về lo hậu sự.

Nhưng khi thi thể vợ chưa được khâm liệm, đám tang chưa kịp tổ chức thì bất ngờ công an ập đến đọc lệnh bắt ông Sường vì nghi là thủ phạm sát hại bà Múi. Ông được cho là đã mang xác vợ xuống suối gần nhà rồi dựng hiện trường giả bà Múi đi qua cầu bị ngã xuống suối. Lúc này con gái lớn của ông mới lên 5 tuổi, con trai bé mới 6 tháng tuổi. Sau đó ông Sường bị giam giữ tại trại giam Kế.

Ông Sường bị giam tại đây suốt 7 năm 4 tháng nhưng cơ quan công an không ra kết luận điều tra và không có một phiên tòa nào diễn ra. Trong thời gian ở tù, ông Sường được phân làm buồng trưởng buồng F3. Sau khi bị giam hơn 7 năm, trong buồng giam của ông Sường xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau và ông bị khởi tố, phạt 4 năm tù giam.

Hơn 11 năm bị giam giữ, ông Sường được thả ra mà không biết mình có phạm tội giết vợ hay không. Ông trở về quê thì nhà cửa, đất đai trước đây đã không còn, hai con được người thân mang sang Trung Quốc nuôi.

Trở lại cuộc sống lang thang, không nhà cửa, bị ghẻ lạnh, nhưng rồi ông Sường may mắn gặp người phụ nữ tên Vi Thị Cú đem lòng yêu thương và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống. Bà Cú là phụ nữ chồng mất sớm, một mình nuôi 4 người con. Hai người sau đó thành vợ chồng mặc cho phản đối của hai bên gia đình.

Năm 2008, vợ chồng ông Sường gặp được một người đang làm ở Viện KSND huyện Lục Ngạn và được hướng dẫn làm đơn kêu oan.

Bao hi vọng cho việc được giải oan của ông như bị dội gáo nước lạnh. Công an tỉnh Bắc Giang trả lời rằng theo quy định, vụ việc của ông Sường đã hết thời hiệu để xem xét yêu cầu giải quyết bồi thường.

Ông Sường tiếp tục đội đơn gõ cữa khắp các cơ quan tố tụng kêu oan.

Tháng 11/2008 Viện KSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục có văn bản trả lời. Nội dung văn bản này nêu việc ông Sường cho rằng năm 1977 bị Công an tỉnh Hà Bắc (nay là Bắc Giang) bắt giam oan sai vì tình nghi giết vợ là có cơ sở vì kết thúc điều tra mà cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để kết luận ông phạm tội giết người.

Tuy nhiên Viện KSND tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định việc bồi thường cho ông đã hết thời hiệu xem xét với lý do: Trường hợp oan sai của ông xảy ra trước ngày 1/7/1996, theo quy định tại nghị quyết 388  của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XI thì để áp dụng nghị quyết này trong việc giải quyết bồi thường thiệt hại do bị oan sai thì đơn yêu cầu bồi thường của ông phải được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận trước ngày nghị quyết có hiệu lực (tức là trước ngày 1/4/2003) nhưng chưa được giải quyết.

Nhiều năm kêu oan, ông Sường buồn chán, sinh bệnh. Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, năm 2013, ông mất khi oan khuất chưa được giải. "Khi nhắm mắt ông còn dặn dò tôi tiếp tục kêu oan và mong có ngày con cháu không phải mang tiếng với người đời", bà Cú chia sẻ.

Bà Cú cho hay, tháng 9/2016, khi biết trường hợp của cụ Trần Văn Thêm (ở Bắc Ninh) mang thân phận tử tù 43 năm được minh oan, nên đã nuôi lại hy vọng. Bà đã tìm đến ông Nguyễn Văn Hòa, phó giám đốc công ty Luật Hòa Lợi để nhờ kêu oan giúp. Đơn từ của gia đình sau đó được tiếp tục gửi tới các cơ quan tố tụng tại tỉnh Bắc Giang và Trung ương.

Công an tỉnh Bắc Giang cho rằng, hành vi của bị can Mưu Quý Sường không cấu thành tội giết người. Sau hơn 30 năm, quyết tâm và kiên trì của ông Sương, vợ và các con được đền đáp - ông được minh oan.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-giai-noi-oan-muu-hai-vo-40-nam-truoc-cho-ong-lao-da-qua-doi-5-nam-a215352.html