Hoa nở trước Tết vì thời tiết bất lợi, nhà vườn lo lỗ nặng


Thứ 6, 26/01/2018 | 07:53


Cùng sự kiện

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2018 nhưng những vườn mai ở Đồng Nai đều đã bung nụ, ồ ạt nở hoa.

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2018 nhưng những vườn mai ở Đồng Nai đều đã bung nụ, ồ ạt nở hoa.

Một số hộ nông dân trồng mai ở Đồng Nai cho biết, năm nay việc chăm sóc mai lúc đầu gặp nhiều thuận lợi, cây phát triển nhanh. Nhưng đến đầu tháng 12 âm lịch (giữa tháng 1/2018) khu vực Đồng Nai xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa.

Sau mưa, những cây đang được ươm nụ ồ ạt bung nở trong khi 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán. Một nông dân nói rằng có đến 50-70% cây trong vườn đã nở hoa trước Tết. Số còn lại cũng đang bung nụ nên ông tìm cách hãm lại để vớt vát.

Ông Lan, người trồng mai lâu năm ở ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) cho biết: “Tôi trồng mai 30 năm rồi nhưng chưa năm nào hứng thiệt hại nặng nề như năm nay. Cả vườn mai đang cho nụ đẹp để phục vụ Tết thì nở rộ sau mưa. Công chăm sóc cả năm trời xem như mất trắng”.

Tin tức - Hoa nở trước Tết vì thời tiết bất lợi, nhà vườn lo lỗ nặng

Hoa mai nở rộ trước Tết khiến nông dân lỗ nặng. Ảnh: Zing.vn

Chung tình trạng, 200 gốc mai của gia đình anh Trần Quốc Thái (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) cũng nở hoa vàng vườn.

Anh nói rằng những năm trước, mai nở đúng hẹn, người dân thuê cây về chơi Tết nên gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng. Năm nay mai đã nở nên gia đình anh khó có được khoản thu nhập như những Tết trước.

“Mấy ngày nay, tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì thất thu. Năm nay mất Tết rồi”, anh Thái buồn rầu chia sẻ.

Tin tức - Hoa nở trước Tết vì thời tiết bất lợi, nhà vườn lo lỗ nặng (Hình 2).


Nông dân tỉa hoa đã nở để nuôi mầm hoa còn lại. Ảnh: Zing.vn

Mưa trái mùa thất thường cũng là nguyên nhân gây làm sâu bệnh xuất hiện bất thường và lan rộng trên cây trồng, trong đó các vùng trồng hoa trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Bà Bùi Thị Ngọc Lan (ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất), cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng 1 ngàn giỏ cúc. Nhờ đổ công chăm sóc chu đáo và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên hoa phát triển tươi tốt, hứa hẹn một vụ hoa bội thu. Nhưng do mấy cơn mưa trái mùa vừa qua dịch bệnh gây hại phát triển mạnh, đặc biệt là bệnh vàng lá, sau đó cây rụi từ từ chết hơn một nửa, khiến gia đình tôi không kịp trở tay”.

Bà Trần Thị Ngọc Ánh, nhà vườn trồng hoa tại TP.Biên Hòa, lo lắng: “Chưa năm nào người trồng hoa gặp khó khăn như năm nay vì trồng hoa gì cũng thiệt hại. Ba chị em trong gia đình tôi không ai hy vọng thu hồi vốn đầu tư khi hoa nở sớm. Em trai tôi trồng 2 thiên vạn thọ, giờ rụi hết một nửa, phần còn lại cũng chưa biết ra sao”.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-no-truoc-tet-vi-thoi-tiet-bat-loi-nha-vuon-lo-lo-nang-a217772.html