Họa sĩ Hứa Thanh Bình có quyền khởi kiện Mr. Đàm và Lệ Quyên khi ký tên lên bức tranh


Thứ 3, 16/10/2018 | 11:38


Cùng sự kiện

Chuyên gia pháp lý cho rằng, việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký tên lên bức tranh của họa sĩ nổi tiếng đã xâm phạm tới quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm.

Chuyên gia pháp lý cho rằng, việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký tên lên bức tranh của họa sĩ nổi tiếng đã xâm phạm tới quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Theo đó, họa sĩ Hứa Thanh Bình hoàn toàn có thể khởi kiện hai ca sĩ này.

Mới đây, hai ca sĩ nổi tiếng Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên bị cư dân mạng lên án gay gắt khi để lại chữ ký rất to lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình. Được biết, đây là vật phẩm được bán đấu giá nhằm hỗ trợ Lê Bình và Mai Phương chữa ung thư.

Rất nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi, vậy hành vi vẽ, viết, kí tên vào bức tranh có phải là hành vi vi phạm pháp luật? Hoạ sĩ Hứa Thanh Bình có thể khởi kiện người ký tên vào bức tranh được không?

Để rộng đường dư luận, PV Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Đinh Trần Nhật Minh - Công ty Luật THEMIS LAW FIRM.

Luật sư Đinh Trần Nhật Minh - Công ty Luật THEMIS LAW FIRM

Theo đó, luật sư Minh cho biết, chiếu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, Công ước Bern về quyền tác giả thì họa sĩ Hứa Thanh Bình (tác giả bức tranh) được bảo hộ sự toàn vẹn của tác phẩm vô thời hạn. Sự toàn vẹn của tác phẩm có thể được hiểu là màu sắc, bố trí, bố cục, phương thức trình bày tác phẩm đã được họa sĩ Bình sáng tạo nên. Việc bảo hộ vô thời hạn đối với quyền này nhằm mục đích tôn trọng, ghi nhớ tới tác giả khi đã sáng tạo ra các tác phẩm. Chỉ có tác giả mới có quyền cho phép người khác chỉnh sửa, thay đổi tác phẩm; tạo ra một tác phẩm mới trên nền tảng tác phẩm gốc và đó được hiểu là tạo ra các tác phẩm phái sinh từ tác phẩm gốc.

Hành vi ký tên lên tác phẩm của Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên vô hình chung đã gây ảnh hưởng tới sự toàn vẹn đối với bức tranh của họa sĩ Bình, xâm phạm tới quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm theo quy định tại Điều 19 - Luật Sở hữu trí tuệ. Trong đó có quyền “Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả”.

Đối với hành vi xâm phạm này, họa sĩ Bình hoàn toàn có khởi kiện đối với hành vi kí tên của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên vì đã không tôn trọng sự toàn vẹn tác phẩm, yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên phải công khai xin lỗi hoặc liên đới chịu trách nhiệm bồi thường (nếu có).

“Theo quan điểm của tôi, họa sĩ Bình nên khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền, yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng cũng như Lệ Quyên phải công khai xin lỗi đối với hành vi của mình; Đồng thời, yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên phải bồi thường một mức tiền tượng trưng. Việc yêu cầu xin lỗi công khai, cũng như bồi thường tượng trưng sẽ tạo ra một tiền lệ tốt”, luật sư Minh nêu quan điểm.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên bị chỉ trích vì đã ký tên lên bức tranh của họa sĩ nổi tiếng

Về việc bức tranh đã được bán, luật sư Minh cũng lưu ý rằng, tác giả chuyển nhượng quyền sở hữu bức tranh (là một loại tài sản) và chuyển nhượng quyền tài sản đối với bức tranh này; chứ không phải chuyển nhượng quyền nhân thân, trong đó có quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Quyền nhân thân là quyền đi liền, gắn chặt với tác giả, không thể chuyển nhượng và chỉ chấm dứt khi tại thời điểm tác giả qua đời hoặc 50 năm sau khi tác giả qua đời (đối với một vài trường hợp). Đương nhiên, người mua (chủ sở hữu tác phẩm và quyền tài sản đối với tác phẩm) có thể cùng tham gia, đứng đơn và yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên phải bồi thường đối với hành vi của mình.

Như thông tin đăng tải trước đó, sự việc xảy ra vào tối 30/8, đêm nhạc Tình nghệ sĩ do các nghệ sĩ ở TP.HCM tổ chức nhằm gây quỹ hỗ trợ 2 diễn viên Lê Bình và Mai Phương bị ung thư phổi.

Các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia biểu diễn và đóng góp vật phẩm đấu giá gồm Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Lệ Quyên, Quang Linh, Dương Triệu Vũ, Bảo Anh... Đêm nhạc đã thu hút khá đông nghệ sĩ và khán giả, sau được truyền thông của chương trình chia sẻ thu về số tiền 835 triệu đồng.

Trong số các vật phẩm được đấu giá là bức tranh được quyên góp từ một nhà hảo tâm giấu tên. Người này nhờ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên đứng ra đấu giá, sau thu về 200 triệu đồng.

Sự việc xảy ra đã khá lâu nhưng đến sáng 14/10, những hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký lên mặt trước bức tranh sau khi đấu giá xong mới được lan truyền rộng rãi trên mạng. Đặc biệt, những hình ảnh này chịu sự chỉ trích nặng nề từ giới hội họa.

Tư Viễn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-si-hua-thanh-binh-co-quyen-khoi-kien-mr-dam-va-le-quyen-khi-ky-ten-len-buc-tranh-a247884.html