Hơn 400 hộ dân dự án Golden West “té ngửa” vì hệ thống PCCC không hoạt động


Thứ 7, 24/03/2018 | 12:11


Cùng sự kiện

Sau vụ hỏa hoạn vừa mới xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM), như một lời cảnh báo, một lần nữa, người dân Golden West lại xuống đường ...

Sau vụ hỏa hoạn vừa mới xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM), như một lời cảnh báo, một lần nữa, người dân Golden West lại xuống đường căng khẩu hiệu tố chủ đầu tư.

Những người mua nhà tại chung cư Golden West ở số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư vô cùng bức xúc trước thái độ thờ ơ của chủ đầu tư trước tính mạng của hàng trăm hộ dân.

Anh Nguyễn Xuân Hồng, cư dân sinh sống tại B4 tầng 20 của dự án cho biết, kể từ khi gia đình anh cùng các hộ dân khác chuyển về đây sinh sống đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hề hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, trong đó đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoàn toàn không hoạt động.

Sự việc khiến người dân càng trở nên bức xúc khi vụ hỏa hoạn vừa mới xảy ra tại một chung cư ngày 23/3/2018 ở TP.HCM. Một lần nữa người dân Golden West lại xuống đường căng khẩu hiệu tố chủ đầu tư.

“Chúng tôi vừa kiểm tra hệ thống PCCC chiều nay, máy bơm không hoạt động, nước thì tậm tịt. Tất cả hệ thống PCCC cho tòa nhà hoàn toàn không đảm bảo yêu cầu. Nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn, số mệnh hàng trăm hộ dân sẽ như thế nào?” - anh Hồng nói thêm.

Báo chí từng phản ánh việc hơn 400 căn hộ đã có người về ở mặc dù dự án Golden West vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, mất an toàn.

Một người dân khác còn cho biết: "Sau 3 năm đi vào hoạt động, tất cả các tiện ích của cư dân đều trong tình trạng hoang hóa, nhiều bụi bẩn; hệ thống thang máy cũng luôn trong tình trạng có vấn đề. Chúng tôi thường xuyên bị kẹt trong thang máy, thang tụt rơi tự do…".

Có mặt tại sảnh, anh Nguyễn Mạnh Cường, tầng 12 - nhà A10 nói thêm, chủ đầu tư chỉ đẩy mạnh hoàn thành các tầng thương mại để cho thuê với mục đích trục lợi, ngoài ra những kiến nghị của cư dân về các dịch vụ công cộng chung, dường như họ để ngoài tai.

“Chúng tôi bỏ tiền tỷ mua nhà về sinh sống với mong muốn chủ đầu tư cung cấp những dịch vụ thiết yếu như hợp đồng đã ký, chứ chúng tôi không xin chủ đầu tư. Họ hoàn toàn không có trách nhiệm, không có lương tâm…” – anh Cường bức xúc nói thêm.

Được biết, những bức xúc trên các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan, như: UBND phường Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân, Công an PCCC quận Thanh Xuân, thậm chí cả Chủ tịch nước, văn phòng Quốc hội…

Tháng 9/2017, Ban dân vận Trung ương, văn phòng Quốc hội đã có chỉ đạo ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tham gia, ông Hùng cũng đã trực tiếp thanh tra, có thừa nhận những sai phạm của chủ đầu tư và yêu cầu khắc phục những sai phạm… nhưng cũng kể từ thời điểm đó đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì.

Trước đó, nhiều báo chí đã phản ánh việc hơn 400 căn hộ đã có người về ở mặc dù dự án Golden West vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, mất an toàn.

Cũng kể từ thời gian đó đến nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây luôn phải sống chung với công trường với nỗi lo lắng mất an toàn khi nhiều hạng mục trong tòa nhà, tầng hầm trong tình trạng chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, theo các cư dân thì thiết kế ban đầu được duyệt vào năm 2014, dự án Golden West được thiết kế có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng tòa nhà. Nhưng tới nay, Vietradico đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán.

Sai phạm này của Vietradico từng được nêu rõ trong Công văn 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội. Dự án bị đình chỉ thi công, xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm sai thiết kế công trình. Sau đó, Vietradico ra Công văn 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà.

Đặc biệt, cư dân còn bức xúc khi đã có hơn 400 hộ dân trên tổng số hơn 600 căn hộ của dự án về ở hơn nửa năm nay nhưng hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu bàn giao vận hành theo đúng quy định pháp luật.

Trong đó, những giấy tờ như: Văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC của Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy; Văn bản chấp thuận công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình)... đều chưa có.

“Nếu chẳng may có một đám cháy xuất hiện tại chung cư Golden West mà hệ thống PCCC chưa nghiệm thu thì hậu quả sẽ như thế nào? Tính mạng của cư dân chúng tôi sẽ ra sao trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư?” - câu hỏi của một cư dân.

 Theo Hồng Hương/Diễn đàn doanh nghiệp 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-400-ho-dan-du-an-golden-west-te-ngua-vi-he-thong-pccc-khong-hoat-dong-a223648.html