IS tấn công trại tạm trú ở Đông Syria, bắt cóc hàng trăm gia đình


Thứ 7, 13/10/2018 | 14:45


Để "trả đũa" lại lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria, các phần tử IS đã bắt cóc hàng trăm gia đình, trong đó có cả người thân của những thành viên đào ngũ.

Để "trả đũa" lại lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria, các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc hàng trăm gia đình, trong đó có cả người thân của những thành viên đào ngũ khỏi nhóm khủng bố này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 13/10 cho biết, hàng trăm gia đình đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc từ một trại tạm trú ở miền Đông Syria, trong một cuộc phản công của lực lượng thánh chiến nhằm vào các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang thắng thế.

Theo đó, các phần tử IS đã tấn công trại này hôm 12/10, bắt "hơn 100 gia đình", trong đó có người thân của những thành viên đào ngũ khỏi IS hay các phần tử thánh chiến thiệt mạng do giao tranh.

Đặc biệt, một số tay súng nhóm Các lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd đứng đầu đã thiệt mạng khi tìm cách bảo vệ trại này trong cuộc giao tranh kéo dài vài giờ đồng hồ.

IS bắt cóc hàng trăm gia đình tại Syria để nhằm vào các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang thắng thế. Ảnh minh họa

Trước đó, người phát ngôn Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) Nuri Mahmud cho biết họ đang giam giữ 900 chiến binh người nước ngoài thuộc tổ chức khủng bố IS.

"Khoảng 900 kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang được chúng tôi giam giữ. Chúng đến từ 44 quốc gia", ông Mahmud tuyên bố hôm qua (11/10). Ngoài ra, YPG cũng quản lý cả 550 phụ nữ và 1.200 trẻ em là thành viên trong gia đình của những chiến binh thánh chiến thuộc IS.

Hồi tháng 9, một quan chức người Kurd khác công bố rằng số tay súng IS đang bị giam giữ là 520 người.

“Cuộc chiến đang diễn ra và đến nay chúng tôi đang bắt giữ nhiều phần tử khủng bố. Số lượng đã tăng lên trong những tháng qua từ các cuộc chiến đấu giữa các lực lượng của chúng tôi và IS”, ông Mahmud giải thích, đề cập đến các trận chiến đang diễn ra chống lại IS ở miền Đông Syria.

Các nhà chức trách người Kurd cho biết họ sẽ không đưa bất kỳ phần tử cực đoan nào ra xét xử và đã nhiều lần kêu gọi nhà chức trách các nước đưa những đối tượng này hồi hương. Theo ông Mahmud, phần lớn các nước đã “phớt lờ” trách nhiệm của họ.

Trong một diễn biến khác, quân đội Syria đã triển khai một lượng lớn binh sĩ cùng khí tài quân sự hạng nặng tới khu vực Toloul al-Safa thuộc vùng sa mạc Sweida ở phía Nam đất nước để truy quét khủng bố.

Đây là động thái nhằm tăng cường lực lượng để quét sạch các phần tử khủng bố IS ở khu vực này. IS đã chiếm đóng Toloul al-Safa và ẩn náu ở khu vực đồi núi hiểm trở này từ cách đây hơn 3 năm. Các tay súng IS phải rút chạy về đây sau khi hứng chịu một loạt thất bại ở khắp các khu vực phía Đông và Nam Syria trong các đợt tấn công hồi giữa năm của Damascus.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-tan-cong-trai-tam-tru-o-dong-syria-bat-coc-hang-tram-gia-dinh-a247550.html

Tag: