Khi đi máy bay cần tránh những thực phẩm nào?


Thứ 6, 20/04/2018 | 00:06


Việc cơ thể nằm ở độ cao 10 km so với mặt đất, chưa kể phải chịu đựng việc thay đổi áp suất sẽ khiến cho việc tiêu hóa của bạn có vấn đề.

Việc cơ thể nằm ở độ cao 10 km so với mặt đất, chưa kể phải chịu đựng việc thay đổi áp suất sẽ khiến cho việc tiêu hóa của bạn có vấn đề.

Khi ở môi trường có áp suất cao sẽ khiến cho các loại khí trong cơ thể giãn ra, dẫn đến chứng đầy hơi phổ biến cho những người ăn no trước khi lên máy bay. Ngay cả khi ăn ít, nhưng đều là các thực phẩm không phù hơp cũng khiến bạn gặp phải tình trạng khó chịu này. Đồng thời, một số loại thực phẩm khác không gây ra các vấn đề về sức khỏe thì lại bạn trở thành tác nhân gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Cùng tìm hiểu xem loại thực phẩm khiến bạn khó chịu khi ở trên máy bay là gì nhé:

Nước máy

Ảnh minh họa: Internet.

Sau khi kiểm tra nghiêm ngặt, hơn 12% máy bay thương mại vẫn còn dương tính với coliform (một loại vi khuẩn thường tìm thấy trong phân). Bể chứa nước có thể là nơi sinh sản của vi khuẩn và thường không được làm sạch. Chính bởi vậy nên khi một tiếp viên hàng không nhắc nhở rằng không nên uống nước từ vòi trên máy bay thì bạn nên nghe theo.

Kẹo cao su

Đây dường như là sự lựa chọn của nhiều người khi đi máy bay. Tuy nhiên, nhai quá nhiều kẹo cao su có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Rượu

Tác dụng của rượu khử nước trong cơ thể. Do độ ẩm trong cabin của máy bay thấp, mọi người có xu hướng cảm thấy hơi khô trên máy bay. Uống rượu trong khi bay có thể khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

Thức ăn nhanh

Ảnh minh họa: Internet.

Các loại đồ ăn nhiều mỡ, hay thức ăn nhanh thường khiến cơ thể bạn rất khó tiêu, ăn nhiều có thể dẫn đến đầy bụng. Đặc biệt, khi ở độ cao trên 1000m vấn đề tiêu hóa của bạn lại dễ dàng gặp phải khó khăn. Chính vì thế, bạn nên hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ để tránh các tình trạng ợ nóng, đau bụng.

Các nhà khoa học cũng chứng minh rằng ăn chất béo bão hòa có thể khiến máu khó lưu thông, tăng nguy cơ bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Các loại đậu

Các loại đậu cũng nằm trong danh sách này, với tác hại tương tự, khi ăn nhiều đậu sẽ tạo ra hơi dư thừa trong hệ tiêu hóa, khiến bạn luôn cảm thấy ấm ách, đau bụng, thậm chí tình hình sẽ nặng hơn khi bạn xuống đất.

Quá nhiều muối

Nếu bạn bị sưng chân khi đang bay, một chế độ ăn nhiều muối có thể là một phần nguyên nhân. Cách tốt nhất là tránh thức ăn mặn trước và trong ngày đi du lịch.

Cà phê

Không nên uống cà phê khi đâng trên máy bay vì có thể nước được sử dụng để pha không sạch. Giống như rượu, cà phê cũng có tác dụng khử nước trong cơ thể, và nó cũng có thể gây kích thích bàng quang. Không ai muốn một bàng quang bị kích thích khi bay.

Táo và cam

Táo và cam cũng không phải là thực phẩm tốt khi đi máy bay. Chất xơ trong táo có thể khiến cơ thể bạn bị xáo trộn, trong khi đó độ axit trong cam (và nước cam) có thể khiến bạn bị ợ nóng.

Rau cải

Sau khi máy bay cất cánh, áp suất không khí trong cabin giảm, khiến không khí giãn ra 30%. Điều này có thể gây ra tình trạng không khí bị nuốt vào trong bụng và ruột non giãn nở, tạo cảm giác khó chịu. Hãy giảm thiểu tác động đó bằng cách tránh xa các loại súp lơ xanh, bông cải xanh và rau họ cải để tránh bị đầy hơi.

Tỏi, hành tây

Ai cũng biết rằng tỏi và hành tây có lợi cho tiêu hóa, giúp bạn thoát khỏi cơn đầy hơi. Nhưng hai loại thực phẩm này lại để lại mùi hôi khó chịu trong khoang miệng và trên cơ thể ngay cả khi có nhai kẹo cao su. Thử tưởng tượng bạn ngồi trong cabin kín, cạnh một vị khách vừa ăn tỏi hay hành tây thì thật là kinh khủng. Vì thế, cần loại ngay loại thực phẩm này trong danh sách các món ăn trước khi lên máy bay.

THANH LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-di-may-bay-can-tranh-nhung-thuc-pham-nao-a226949.html