Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Habeco tăng nộp ngân sách 1.847 tỷ đồng


Thứ 7, 05/05/2018 | 23:40


Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có kiến nghị Habeco nộp thêm 1.847 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có kiến nghị Habeco nộp thêm 1.847 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Sau khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính cùng các hoạt động liên quan đến việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 tại Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và các đơn vị thành viên, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có kiến nghị doanh nghiệp này nộp thêm 1.847 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, thuế giá trị gia tăng là 4,5 tỉ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 441 tỉ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 9 tỉ đồng, thuế thu nhập cá nhân là 381 triệu đồng và các khoản phải nộp khác gần 1.392 tỉ đồng.

Ngoài ra, KTNN đề nghị Habeco chia cổ tức theo số dư đầu tư tài chính ngắn hạn tại Báo cáo tài chính năm 2016 của công ty mẹ là 1.533 tỉ đồng cho các cổ đông, trong đó chia cho các cổ đông khác trên 279 tỉ và cổ đông nhà nước gần 1.254 tỉ đồng.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Habeco nộp thêm 1.847 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo kiểm toán vừa được công bố, KTNN cũng ghi nhận những mặt tích cực mà Habeco đã làm được trong năm 2016. Cụ thể, Habeco đã thực hiện quản lý tài chính kế toán theo các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và các nội quy, quy chế do Hội đồng quản trị Habeco ban hành như Quy chế quản lý tài chính, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy định mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Trong quản lý tài sản cố định, Habeco đã mở sổ kế toán theo dõi chi tiết từng loại tài sản, trích khấu hao tài sản cố định theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Habeco cũng thực hiện quản lý nợ phải trả theo đúng quy định, theo dõi các khoản nợ ngắn hạn được chi tiết cho từng đối tượng, các khoản nợ đang luân chuyển.

Trong quản lý doanh thu, thu nhập, Công ty mẹ Habeco tự sản xuất bia và hợp đồng mua bia thành phẩm của các công ty con, giá mua đã bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt. Toàn bộ sản phẩm bia chai, bia lon được bán cho Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco và toàn bộ bia hơi bán cho Công ty CP Thương mại Bia Habeco. Sau đó, 2 công ty này trực tiếp bán sản phẩm ra thị trường.

Theo kết quả kiểm toán, doanh thu bán hàng năm 2016 của Công ty mẹ đạt gần 7.676 tỷ đồng, tăng 12,3% (tương đương 844 tỷ đồng) so với năm 2015, trong đó doanh thu từ việc bán 525,9 triệu lít bia là 6.629 tỷ đồng, doanh thu từ bán vật tư, nguyên liệu là 1.037 tỷ đồng, doanh thu từ kinh doanh khác hơn 9,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, song song với những ghi nhận tích cực, KTNN đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, sai sót trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại Tổng công ty này.

KTNN chỉ ra rằng Habeco chưa có sự liên hệ giữa giá mua với giá thành hay lợi nhuận của các công ty con. Việc xác định giá mua đều dựa trên cơ sở giá mua của năm trước được điều chỉnh theo yếu tố thuế hoặc giá đầu ra.

Trong khi đó, chính sách tiêu thụ sản phẩm của Habeco ban hành giá bán các sản phẩm cho 2 công ty phân phối ra thị trường vẫn còn nhiều thiếu sót.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Habeco bán bia lon/chai cho hệ thống các đại lý cấp 1 theo hình thức mua đứt bán đoạn và ràng buộc giá bán ra của đại lý cấp 1 không cao hơn 7% giá mua, nhưng thực tế lại chưa kiểm soát được giá bán ra.

Với bia hơi, hệ thống phân phối Habeco không có đối tượng "nhà phân phối", nhưng trong hợp đồng ký kết giữa các bên lại chấp thuận cho công ty được phép bán cho "nhà phân phối".

Năm 2016, Habeco thực hiện 8 hợp đồng li-xăng với 8 công ty trong hệ thống với sản lượng 68,5 triệu lít. Tại các hợp đồng này quy định các công ty phải bán với giá cao hơn giá sàn nhưng Habeco không thực hiện kiểm tra tình hình thực hiện giá bán, chỉ căn cứ vào báo cáo của các công ty. Vì vậy, giá báo cáo và giá bán thực tế có sự khác nhau nhưng không được kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định hợp đồng.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-toan-nha-nuoc-kien-nghi-habeco-tang-nop-ngan-sach-1847-ty-dong-a228627.html