"Kiều nữ" ngân hàng Eximbank chiếm đoạt 50 tỷ đồng lãnh án chung thân


Thứ 2, 16/07/2018 | 12:04


Cùng sự kiện

TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án vụ Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank và 15 bị can trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng.

Chiều 16/7, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án vụ Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank và 15 bị can trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam và bị cáo Đặng Đình Hồng tại phiên tòa ngày 16/7. -Ảnh: Báo Nghệ An

Chiều 16/7, phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lam, 31 tuổi, nguyên cán bộ kiểm ngân phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, chi nhánh TP Vinh, Nghệ An, mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa cũng buộc bị cáo Lam phải bồi thường cho Eximbank số tiền hơn 17 tỉ đồng mà Lam đã chiếm đoạt trước đó. Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

Bị cáo Đặng Đình Hồng, 45 tuổi, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, lĩnh 5 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

14 bị cáo liên quan đến vụ án này nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP Vinh bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Như đã đưa tin, từ năm 2012 đến 2016, Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, bị cáo cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp Lam giả mạo chữ ký của khách hàng, sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Đối với 15 cán bộ, nhân viên chi nhánh ngân hàng đã cố ý làm trái quy định về gửi tiền, rút tiết kiệm khi làm việc tại phòng giao dịch và Chi nhánh EximBank Vinh, để Lam lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống EximBank Vinh của sáu khách hàng.

Lam đã rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỉ đồng là số tiền chiếm đoạt của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây.

Đến nay Eximbank đã tạm ứng 32,2 tỉ đồng cho hai khách hàng.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kieu-nu-ngan-hang-eximbank-chiem-doat-50-ty-dong-lanh-an-chung-than-a236611.html