Kinh doanh đa cấp bị siết chặt "vòng kim cô"


Thứ 3, 20/03/2018 | 14:02


Cùng sự kiện

Doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp phải ký quỹ mức 10 tỷ đồng, thay vì mức 5 tỷ đồng như cũ

Doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp phải ký quỹ mức 10 tỷ đồng, thay vì mức 5 tỷ đồng như cũ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, với nhiều điều khoản siết chặt hơn đối với hoạt động này.

Theo đó, Nghị định bổ sung thêm nhiều điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như: Nâng mức ký quỹ tối thiểu từ 5 tỷ lên 10 tỷ đồng đối với doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp;

Yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Hệ thống công nghệ thông tin này phải được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh đa cấp thời gian qua có nhiều biến tướng gây thiệt hại cho người tiêu dùng

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

Nghị định này cũng đưa ra các quy định theo hướng doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh, điều kiện lưu hành hàng hóa.

Mặt khác, để bảo vệ người tham gia trước các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, Nghị định cũng có nhiều quy định hướng hoạt động bán hàng đa cấp đi vào đúng bản chất là một hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng để thực hiện hoạt động huy động tài chính trái phép.

Cụ thể là hạn chế doanh nghiệp cho phép người tham gia ký gửi hàng hóa, buộc các bên phải giao nhận hàng hóa sau khi thanh toán; Doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng cho từng người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và khách hàng mua hàng trực tiếp từ doanh nghiệp; Doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng đối với tiền hoa hồng và tiền thưởng…

Đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại các địa phương phải nộp hồ sơ đăng ký và phải được sở Công Thương tại các địa phương đồng ý xác nhận đăng ký hoạt động tại địa phương.

Cơ quan quản lý tại địa phương có quyền thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động tại địa phương nếu doanh nghiệp có các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Trường hợp hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thông báo tới sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước khi thực hiện.

Tuy nhiên, nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, Nghị định 40 cũng đưa ra các quy định nhằm đơn giản hóa một số thủ tục hành chính.

Nghị định 40/2018/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 02 tháng 5 năm 2018. Các doanh nghiệp đang hoạt động có thời gian 09 tháng để hoàn thiện các điều kiện kinh doanh theo quy định mới.

Nghị định 40/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực này.

H.Y

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-doanh-da-cap-bi-siet-chat-vong-kim-co-a223142.html