Kỳ lạ: Vách đá biết "đẻ trứng" ở Trung Quốc


Thứ 6, 24/08/2018 | 07:39


Cùng sự kiện

Cứ 30 năm một lần, vách đá kỳ lạ ở Trung Quốc lại "đẻ" ra những "quả trứng" hình tròn hoặc bầu dục. Điều đó khiến các nhà khoa học chưa thể lý giải.

Cứ 30 năm một lần, vách đá kỳ lạ ở Trung Quốc lại "đẻ" ra những "quả trứng" hình tròn hoặc bầu dục. Điều đó khiến các nhà khoa học chưa thể lý giải.

Vách đá biết đẻ trứng nằm tại Khu tự trị dân tộc Miêu và Kiềm Nam Bố Y, tỉnh Quý Châu, Chan Da Ya ở phía Tây Nam của Trung Quốc. Đã khiến các nhà địa chất bối rối trong nhiều thập kỷ qua.

Nhiều người dân địa phương chia sẻ, ban đầu, họ rất ngạc nhiên khi trông thấy các viên đá nhỏ có hình dạng như những quả trứng tròn trịa có bề mặt trơn nhẵn nhô ra trên vách đá này và sau đó rơi xuống đất. Chính vì vậy nên người ta đã đặt tên cho vách đá bí ẩn này là Sản Đản Nhai (trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "vách đá đẻ trứng").

Hiện tượng này trở thành bài toán khó giải đối với các nhà địa chất trong nhiều thập kỷ, và điều khó lý giải nhất là cách vách đá đẻ trứng cứ 30 năm/lần.

Vách đá đẻ ra những viên đá tròn, trơn nhẵn như quả trứng. Ảnh: Soha 

Thông qua bài kiểm tra của các chuyên gia, kết quả cho thấy loại đá ở Sản Đản Nhai được hình thành cách đây 500 triệu năm, thuộc kỷ Cambri. 

Nhưng đáng chú ý là vách đá đẻ trứng thuộc một phần của núi Gandeng, ngọn núi được tạo thành từ đá vôi phổ biến ở nhiều khu vực trên Trái Đất. Đặc biết, kết quả phân tích những viên đá hình quả trứng cho thấy chúng chứa một lượng lớn trầm tích.

Nhận định về những quả trứng đá, các chuyên gia cho rằng sở dĩ chúng có hình dáng tròn như vậy là do sự khác biệt về thời gian xói mòn của từng loại đá. 

Mặc dù chỉ dài khoảng 20m và cao 6m nhưng Sản Đản Nhai đã nhanh chóng trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc vì hiện tượng "đẻ trứng đá" khó lý giải này.

Cận cảnh một quả trứng đá trên vách Sản Đản Nhai ở Trung Quốc. Ảnh: Vietnamnet 

Dữ liệu từ năm 2005 cho thấy mỗi hộ gia đình tại Gulu đều sở hữu ít nhất một "quả trứng thần kỳ" trong nhà để làm bùa may mắn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi Chan Da Ya dần trở thành một điểm du lịch nổi tiếng và hầu hết các "quả trứng" đều bị bán đi. Chỉ còn khoảng 70 quả trứng đá tại Gulu và bất cứ quả nào chuẩn bị rơi xuống vách đá đều bị những kẻ săn trộm rình rập.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-vach-da-biet-de-trung-o-trung-quoc-a241507.html