Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Những vật dụng tuyệt đối không được mang vào phòng thi


Thứ 7, 23/06/2018 | 02:37


Cùng sự kiện

Việc mang điện thoại vào phòng thi kể cả khi đã tắt nguồn đều bị đình chỉ hoặc cấm thi tùy vào mức độ vi phạm.

Việc mang điện thoại vào phòng thi kể cả khi đã tắt nguồn đều bị đình chỉ hoặc cấm thi tùy vào mức độ vi phạm.

Ảnh minh họa: thptquocgia.org

Những vật dụng được mang vào phòng thi thpt quốc gia 2018

Trong quy chế thi THPT quốc gia sửa đổi và bổ sung năm 2018, quy định các vật dụng mang vào phòng thi bao gồm bút chì, tẩy, thước kẻ, thước tính, compa, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

Cụ thể, các loại máy tính được mang vào phòng thi gồm: Casio FX 570 MS, FX 570 ES, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus, FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus; VinaCal 500MS, 570 MS…

Riêng với môn thi Địa lý, thí sinh được phép mang theo Alat địa lý do nhà xuất bản giáo dục ấn hành và không được tô vẽ những ký hiệu riêng trên Alat.

Các loại máy ghi âm và ghi hình cũng được mang vào nhưng phải đảm bảo máy chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh hoặc hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Vật dụng không được phép mang vào phòng thi thpt quốc gia năm 2018

Thí sinh tuyệt đối không được mang theo ĐTDĐ, nếu có mang theo điện thoại phải nhớ gửi lại ở ngoài phòng thi. Thí sinh cần ghi nhớ nếu mang ĐTDĐ vào phòng thi, dù không sử dụng hoặc để ở chế độ tắt nguồn thì vẫn bị coi là vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi. Bộ GD&ĐT cũng đã có yêu cầu các hội đồng coi thi phải có nơi để thí sinh gửi ĐTDĐ trước khi vào phòng thi.

Thí sinh không mang theo vật liệu dễ gây cháy nổ, như bật lửa, vũ khí, chất gây nổ, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, bút tẩy, và các tài liệu sao chép để phục vụ mục đích gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi.

Thí sinh có thể mang theo chai nước nhỏ để có thể uống khi khát trong quá trình làm bài thi, khăn tay để lau mồ hôi nếu hay bị ra mồ hôi. Về trang phục, Bộ GD&ĐT không đưa ra quy định bắt buộc nhưng khi đi thi thí sinh cần ăn mặc lịch sự, gọn gàng, nghiêm túc.

Lưu ý khi đăng ký dự thi và làm bài thi tổ hợp

Đây là năm thứ hai, Bộ GD&ĐT tổ chức các bài thi tổ hợp ở kỳ thi THPT quốc gia. Từ kết quả này, các trường đại học, cao đẳng có thể chọn lựa thí sinh vào trường. Cho nên thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi và khi làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH).

Theo Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp gồm các môn thành phần. Bài KHTN gồm vật lý, hóa học, sinh học. Bài KHXH gồm lịch sử, địa lý, giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT), tổ hợp các môn lịch sử, địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần đăng ký bài thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các thí sinh thi cả hai bài tự chọn, bài nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp.

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lý, hóa học, sinh học. Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử, địa lý, giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); lịch sử, địa lý (đối với thí sinh học chương trình GDTX). Thí sinh làm các môn thành phần của một bài thi tổ hợp KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt,  thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Thí sinh đã đăng ký dự thi bài tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó. Việc không dự thi sẽ được coi là bỏ bài thi đã đăng ký để xét tốt nghiệp, vì vậy thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy, nếu thí sinh đăng ký cả hai bài thi KHTN và KHXH thì buộc phải làm hết tất cả môn thành phần trong cả hai bài thi (sáu môn).

Kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 diễn ra từ ngày 24/06 cho đến ngày 27/06. Thí sinh sẽ làm 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ), 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT lưu ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này, nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-thpt-quoc-gia-2018-nhung-vat-dung-tuyet-doi-khong-duoc-mang-vao-phong-thi-a233949.html