Hành trình theo chân những "người vô gia cư" đi xe máy, ô tô, ở nhà tầng


Thứ 5, 31/01/2019 | 01:42


Cùng sự kiện

Những người tự "gắn mác" vô gia cư đã lợi dụng lòng nhân ái của nhiều tổ chức thiện nguyện để trục lợi từ những món quà đêm.

Những người tự "gắn mác" vô gia cư đã lợi dụng lòng nhân ái của nhiều tổ chức thiện nguyện để trục lợi từ những món quà đêm.

Phát quà đêm cho người vô gia cư trong nội thành Hà Nội từ lâu đã trở thành một hoạt động thường xuyên của nhiều hội nhóm thiện nguyện hướng đến.

Đặc biệt, thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, càng có nhiều hơn các cá nhân và tổ chức muốn mang những món quà tới người vô gia cư. Những món quà từ thực phẩm như cơm, xôi, mỳ tôm, bánh mì, sữa, nước lọc… đến trang phục như quần áo, khăn, mũ, găng tay, và cả những tấm chăn ấm với hy vọng sẽ giúp người vô gia cư ấm áp hơn trong mùa đông. Dịp cận Tết, nhiều tổ chức mang theo cả lì xì với mệnh giá từ 50.000-200.000 đồng gửi tặng người vô gia cư.

Tuy nhiên, quá nhiều đội thiện nguyện cùng phát tâm trong cùng một đêm, phát quá nhiều đồ ăn cùng một lúc gây lãng phí.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều đối tượng giả làm người vô gia cư, lợi dụng lòng hảo tâm, nhân ái của mọi người để trục lợi.

Vì thế, không chỉ số lượng nhóm phát quà tăng lên mà số lượng người vô gia cư cũng tăng “đột biến” dịp cận Tết.

Khảo sát tại một số địa điểm như: Đối diện ga Hà Nội, Tràng Thi, chợ Đồng Xuân, khu vực xung quanh công viên Thống Nhất,… PV thấy xuất hiện khá đông người vô gia cư, có địa điểm lên đến gần chục người, cả người già, trẻ em.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều là người vô gia cư thật. Khoảng 23h ngày 28/1, tại các địa điểm trên có ít nhất 5 người vô gia cư. Đến 2h sáng 29/1, khi quay trở lại các địa điểm đó, số người vô gia cư đã giảm xuống lác đác còn 1 đến 2 người.

"Người vô gia cư" bắt đầu thu dọn quà đêm.

Trước cổng Nhà Văn hóa học sinh sinh viên, một nhóm các cụ già ngồi “chờ” những món quà đêm. Bất ngờ, khi một chiếc xe máy chạy tới, một cụ “vô gia cư” ra nói với người đàn ông trên xe: “Con về trước đi, tí nữa mẹ về sau”. Chiếc xe máy vù đi. Bất ngờ hơn, một chiếc ô tô tấp về phía cổng Nhà Văn hóa học sinh sinh viên, người đàn ông trong xe bước ra, phụ một cụ già chuyển những túi đồ lớn từ sau gốc cây lên xe. Đó là những túi quà cụ nhận được trong đêm, có cả những chiếc chăn bông, quần áo ấm, mứt tết, bánh kẹo… Sau đó, đón luôn cụ rời khỏi “bến” vô gia cư.

Khoảng 2h30 sáng 29/1, khi thấy không còn nhiều nhóm từ thiện đến tặng quà nữa, một số người “tự nhận” là vô gia cư đứng dậy, xách đồ rời khỏi địa điểm. Khi được hỏi đi đâu, các cụ phân trần: “Chúng tôi lang thang đi tìm chỗ ngủ không ở đây lát đội trật tự đến đuổi”. Tuy nhiên, theo chân 2 cụ già, PV Người Đưa Tin chứng kiến 2 cụ bước vào một ngôi nhà tầng khá khang trang trong ngõ hồ Bãi Cát phố Khâm Thiên.

Đến 3h sáng 29/1, tại Tràng Thi, vài người vô gia cư còn lại “bật dậy”, gói ghém những bọc quà tặng vào các túi lớn, xách ra chiếc xe máy dựng sẵn cách đó khoảng 30m. Có người bọc kỹ quà rồi đưa người khác mang về.

Túi lớn túi nhỏ sau một đêm nhận quà.

Có người gọi thêm "người vận chuyển" đưa quà về nhà, để ngồi nán lại kiếm thêm.

Bà T., một người bán nước đã nhiều năm gần khu vực Lê Duẩn cho biết: “Tôi bán hàng nước ở đây đã mấy chục năm. Tôi chứng kiến nhiều trường hợp có nhà cửa đàng hoàng vẫn giả nghèo giả khổ mỗi dịp Tết đến để lấy những món quà từ thiện. Đồ ăn được nhận có khi họ chẳng ăn, vứt vương vãi sau mỗi đêm. Chăn với quần áo thì hôm sau họ cũng bán lại lấy tiền”.

Gặp một đội tình nguyện đang có ý định phát quà cho nhóm người tại cổng Nhà Văn hóa học sinh sinh viên, anh T., gần khu vực công viên Thống Nhất cảnh tỉnh: “Các nhóm từ thiện nên cân nhắc kỹ để trao quà đúng nơi, đúng người, tránh để những kẻ khác lợi dụng lòng tốt”.

Tin tức - Hành trình theo chân những 'người vô gia cư' đi xe máy, ô tô, ở nhà tầng (Hình 4).

Hai "người vô gia cư" về nhà sau một đêm nhận quà thiện nguyện.

Cẩm Mịch

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-theo-chan-nhung-nguoi-vo-gia-cu-di-xe-may-o-to-o-nha-tang-a261651.html