Lãnh đạo các nước chia buồn việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần


Thứ 7, 22/09/2018 | 12:09


Lãnh đạo các quốc gia Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản... vừa gửi điện, thư chia buồn đến Việt Nam sau sự kiện Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Lãnh đạo các quốc gia Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản... vừa gửi điện, thư chia buồn đến Việt Nam sau sự kiện Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đọc diễn văn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, ngày 20/8. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều tối 21/9, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachit thay mặt ban Chấp hành Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã gửi điện chia buồn tới ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang, Ủy biên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bức điện viết: Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của đồng chí Trần Đại Quang cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí, nhất là trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam.

Đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo có đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam trong thời gian qua.

Sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang, không chỉ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu, mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết và gần gũi.

Trong giờ phút đau thương này, ban Chấp hành Trung ương đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ nước Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tới nhân dân Việt Nam anh em, nhất là tới gia đình, thân quyến và bạn bè đồng chí Trần Đại Quang.”

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cùng ngày đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi được biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

Trong thư chia buồn, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo lớn và đáng ngưỡng mộ của đất nước và nhân dân Việt Nam, và là người bạn tốt của Campuchia. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen gửi lời chia buồn và sự tiếc thương sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự mất mát to lớn này."

Cùng ngày, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư, ông Tập Cận Bình viết: "Chúng tôi rất sốc khi nghe tin đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam, đã qua đời. Đại diện Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cũng như nhân danh cá nhân, tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới ông, và tới Đảng cộng sản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam thông qua ông. Chúng tôi thực sự đau buồn về sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang."

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc cho biết đồng chí Trần Đại Quang - một nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam - đã có đóng góp lớn cho sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam.

Là một người bạn, người đồng chí thân thiết của nhân dân Trung Quốc, ông Trần Đại Quang đã cống hiến và thúc đẩy tình bằng hữu truyền thống Trung-Việt và tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng dưới sự lãnh đạo vững chắc của Tổng Bí thư, Đảng cộng sản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ chuyển đau thương thành sức mạnh và tiếp tục đạt thành quả mới trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cục Báo chí điện Kremlin cùng ngày 21/9 ra thông báo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới nhân dân Việt Nam, gia đình và bạn bè của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.Tổng thống Putin nêu rõ Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tư cách là nguyên thủ quốc gia cũng như trải qua nhiều vị trí công tác khác luôn xứng đáng với lòng kính trọng của nhân dân và sự nể trọng của bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành trọng trách tăng cường an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên toàn cầu. Tổng thống Putin cũng ca ngợi đóng góp của cá nhân Chủ tịch nước Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Nga, cũng như hợp tác song phương cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng ngày gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi hay tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Đại sứ Nga tại Hà Nội cũng gửi lời chia buồn tới Việt Nam.

Trang Twitter của Đại sứ quán có đoạn: "Chúng tôi bày tỏ sự buồn thương sâu sắc nhất đối với sự qua đời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Trần Đại Quang".

Được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, chiều 21/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã gửi điện chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch nước.

Lời chia buồn viết: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa mới từ trần. Thay mặt cho Chính phủ và người dân Nhật Bản, tôi xin gửi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, và gia quyến Ngài Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc nhất. Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đại diện cho đất nước Việt Nam tiếp đón nồng hậu Nhật Hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam mùa Xuân năm ngoái. Năm nay, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam, Ngài Trần Đại Quang đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản từ cuối tháng 5 tới đầu tháng 6. Ngài đã cống hiến hết mình cho quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia."

Thủ tướng Abe bày tỏ "lòng kính trọng trước việc Ngài Chủ tịch nước đã chủ trì thành công hội nghị cấp cao Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, nhất là những đóng góp to lớn trong việc ký kết Hiệp định TPP 11 tại hội nghị này," khẳng định "Nhật Bản và Việt Nam, với tư cách là đối tác chiến lược, vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người mà với sự lãnh đạo sáng suốt của mình đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước, cầu mong Ngài yên giấc."

Chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro đã gửi lời chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Lời chia buồn viết: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ trần. Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ quốc gia dẫn dắt Việt Nam không chỉ trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội mà còn nâng cao vị thế quốc gia tại khu vực và trên trường quốc tế... Tôi cầu mong Ngài yên giấc ngàn thu, đồng thời hy vọng Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua nỗi đau này và đưa đất nước phát triển hơn nữa".

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-cac-nuoc-chia-buon-viec-chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-tu-tran-a245030.html