Lào Cai: Điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố vỡ đập nước thải


Thứ 2, 10/09/2018 | 14:24


Cùng sự kiện

Chiều 10/9, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Công an tỉnh điều tra nguyên nhân cố vỡ đập nước thải và phía công ty chủ quản nhà máy phân bón khắc phục ngay sự cố.

Chiều 10/9, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Công an tỉnh điều tra nguyên nhân cố vỡ đập nước thải và phía công ty chủ quản nhà máy phân bón khắc phục ngay sự cố.

Bùn, nước thải tồn đọng sau sự cố vỡ đập nước thải của Nhà máy DAP 2 sẽ được nạo vét đưa trở lại hồ chứa của nhà máy - Ảnh Thanh Niên.

Theo VOV, tại buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức chiều 10/9, một số vấn đề liên quan đến sự cố vỡ bờ đập bãi thải Gyps của Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xảy ra vào trưa ngày 7/9 đã được đề cập. Trong đó có nội dung yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 khắc phục triệt để sự cố.

Theo thông tin từ các ban ngành đại diện của UBND tỉnh Lào Cai, sau khi sự cố xảy ra, Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty Cổ phần DAP số 2 đã bị đình chỉ hoạt động. Đến khi nào Công ty này khắc phục triệt để và hoàn thành mọi trách nhiệm với sự cố đã gây ra thì mới được hoạt động trở lại.

Cụ thể, đối với lượng nước thải khổng lồ dung tích 45.000 m3 tràn ra ngoài môi trường sau sự cố, cơ quan chức năng yêu cầu phía Công ty huy động tối đa vôi bột để trung hòa acid xâm nhiễm trên các suối lân cận bãi thải. Qua kết quả giám sát, quan trắc của cơ quan chức năng, hiện độ PH trong nước đã đạt ngưỡng an toàn, không còn nguy hại tới môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cũng vừa có văn bản gửi các địa phương ở hạ lưu của đập bãi thải (bao gồm cả tỉnh Yên Bái) thông báo về chất lượng nước đã đạt chuẩn để có thể sử dụng trở lại.

Ngoài nước thải, một lượng lớn bùn từ bãi thải Gyps cũng tràn ra môi trường, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 phải hoàn nguyên hiện trạng ban đầu, xúc hót triệt để toàn bộ bùn về lại bãi thải của Công ty. Mặc dù trong bùn chủ yếu là cặn xỉ thải, nhưng vừa qua tổ công tác của Bộ Tài nguyên và môi trường đã lấy mẫu về phân tích để đánh giá và sẽ sớm có kết quả.

Trao đổi với báo Thanh Niên chiều ngày 10/9, ông Lê Ngọc Dương, Phó giám đốc Sở TN - MT tỉnh Lào Cai, cho biết liên quan đến sự cố vỡ đập nước thải của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty cổ phần DAP số 2 tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), đến nay cơ quan chức năng đã sử dụng trên 600 tấn vôi bột để xử lý môi trường.

Cũng theo ông Dương, hiện trạng môi trường ở các khu vực ảnh hưởng của sự cố này vẫn đang được Sở TN - MT tỉnh Lào Cai cử cán bộ lấy mẫu nước, bùn phân tích và giám sát chặt chẽ. Đối với khu vực trũng còn đọng lại bùn, nước thải chứa a xít, chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ thu vét toàn bộ, đưa trở lại hồ chứa nước thải của doanh nghiệp.

Liên quan đến quản lý hồ chứa nước của nhà máy sản xuất phân bón trên, ông Lê Ngọc Dương cũng cho biết, báo cáo đánh giá tác động môi trường của đập nước thải này do Bộ TN - MT chịu trách nhiệm thẩm định và phê duyệt. Sở TN - MT tỉnh Lào Cai chỉ là cơ quan phối hợp. Tuy nhiên, sau một vài năm vận hành, bờ bao của công trình đã xuất hiện hiện tượng rò rỉ nước thải ra bên ngoài.

Gần đây nhất, tháng 7 vừa qua, công trình này từng bị Sở TN - MT tỉnh Lào Cai ra quyết định xử phạt hành chính 150 triệu đồng và yêu cầu khắc phục, gia cố các vị trí rò rỉ nước thải. “Trong khi đơn vị đang loay hoay xử lý, khắc phục thì xảy ra vỡ đập ở ngay vị trí đã phát hiện rò rỉ. Họ làm quá lúng túng và quá chậm nên mới xảy ra vỡ”, ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, UBND huyện Bảo Thắng sẽ họp với nhà máy, người dân trong vùng bị ảnh hưởng đánh giá những thiệt hại của người dân trong sự cố này và doanh nghiệp phải có trách nhiệm đền bù.

UBND tỉnh Lào Cai cũng đã giao Công an tỉnh vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố vỡ đập nước thải xảy ra tại nhà máy của Công ty cổ phần DAP 2.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-cai-dieu-tra-nguyen-nhan-khac-phuc-su-co-vo-dap-nuoc-thai-a243470.html