Lên phương án tính thuế cho hơn 42 tỷ tiền thưởng của đội U23 Việt Nam


Thứ 6, 02/03/2018 | 02:20


Cùng sự kiện

Hôm qua (1/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã họp với các bên có liên quan để tìm phương án tính thuế với các khoản thưởng rất lớn mà đội U23 đã nhận được.

Hôm qua (1/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã họp với các bên có liên quan để tìm phương án tính thuế với các khoản thưởng rất lớn mà đội U23 đã nhận được.

Theo nguồn tin của Dân trí, chiều qua (1/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có cuộc họp với các bên có liên quan để đưa ra phương án tính thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thưởng rất lớn mà đội U23 Việt Nam nhận được sau giải đấu vừa qua.

Sau khi thống nhất được phương án, Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định. Dự kiến sang tuần sau, việc sẽ phải đóng thuế bao nhiêu hay miễn thuế cụ thể đối với từng khoản thưởng như thế nào sẽ được phía Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính công bố.

Trước đó, thành công tại giải U23 châu Á giúp tuyển U23 Việt Nam đón "cơn mưa" tiền thưởng, hiện vật và dịch vụ. Cụ thể theo VFF, tính đến trước Tết Nguyên Đán, U23 Việt Nam đã được hứa thưởng 42,8 tỷ đồng, chưa bao gồm quà tặng là các hiện vật.

Không có chuyện miễn thuế cho các khoản thưởng của đội U23 Việt Nam. Ảnh: Soha 

Liên quan đến sự việc này, báo Dân Việt cho hay, mới đây, đại diện của VFF cho biết trên 80% trong tổng số 42 tỷ đồng tiền thưởng cho U23 Việt Nam đã được chuyển về tài khoản của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và dự kiến, số tiền còn lại sẽ được chuyển nốt vào cuối tuần này.

Do chưa có những văn bản rõ ràng về việc miễn thuế, VFF sẽ tiến hành trừ 35% thuế với tiền thưởng của U23 Việt Nam. Lãnh đạo VFF đã làm rõ vấn đề này với các tuyển thủ U23 Việt Nam.

Như vậy, số tiền mà đội tuyển U23 Việt Nam phải đóng thuế lên đến 14,7 tỷ đồng. Toàn bộ thành viên đội tuyển sẽ chỉ được nhận về tổng cộng 27,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Trí - Phó Tổng cục Thuế khẳng định, việc đưa ra con số tiền thưởng lớn như vậy rồi khẳng định sẽ chịu mức 10%, 35% hay không phải chịu đồng nào hoàn toàn chưa chính xác.

Ông Trí giải thích, theo quy định hiện hành thì chỉ các khoản tiền thưởng (bằng tiền hoặc hiện vật) nằm trong nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công (là thu nhập của người lao động nhận được từ người sử dụng lao động) sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Còn các khoản tiền thưởng sau không thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân: Tiền thưởng được nhà nước phong tặng, tiền thưởng theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo pháp luật về thi đua; tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước Việt Nam thừa nhận; tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế phát minh được cơ quan nhà nước công nhận; Tiền thưởng về phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, theo ông Trí, trong trường hợp số tiền thưởng dành cho tập thể và không được chia cho cá nhân mà được dùng vào mục đích chung thì cũng sẽ không phải tính vào thuế thu nhập của cá nhân, ví dụ khoản thưởng kèm theo Huân chương lao động hạng nhất của Chủ tịch nước tặng cho U23 Việt Nam.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/len-phuong-an-tinh-thue-cho-hon-42-ty-tien-thuong-cua-doi-u23-viet-nam-a221116.html