Linh mục Zimbabwe tiết lộ quá trình thuyết phục ông Mugabe từ chức


Thứ 7, 25/11/2017 | 09:58


Cùng sự kiện

Linh mục 70 tuổi Fidelis Mukonori tiết lộ quá trình thuyết phục ông Mugabe từ chức Tổng thống Zimbabwe sau 37 năm cầm quyền.

Linh mục 70 tuổi Fidelis Mukonori kể lại chuyện thuyết phục cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ chức sau 37 năm cầm quyền.

Hàng chục năm trước, linh mục trẻ Fidelis Mukonori miệt mài thu thập các bằng chứng về nạn diệt chủng trong cuộc nội chiến đẫm máu trên quê hương và giao cho tất cả cho Robert Mugabe, lãnh đạo cốt cán trong cuộc đấu tranh giải phóng Zimbabwe. Từ đó, giữa Tổng thống Mugabe và linh mục Mukonori hình thành mối quan hệ thân thiết.

Gần 40 năm sau, linh mục Mukonori đứng ra làm người thương thuyết giữa quân đội và ông Mugabe, giúp đất nước châu Phi trải qua giai đoạn chuyển giao quyền lực trong hòa bình, không đổ máu. 

"Tôi là kiểu người cứng rắn, khó nhằn. Trước kia, tôi từng làm việc này", linh mục Mukonori trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Trong giai đoạn đó, vị linh mục này cho biết không bao giờ tranh cãi với Mugabe, mà chỉ lắng nghe và thuyết phục cựu tổng thống rời khỏi chính trường trong danh dự.

"Ông ấy là một nhà tranh luận, một nhà tư tưởng, lập luận một cách thông minh và còn là một triết gia. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khiến Tổng thống Mugabe nhìn thấy những gì đang xảy ra ở đất nước này về mặt kinh tế và chính trị vào thời điểm mà quân đội đã tiếp quản" - ông Mukonori nói.

Tin tức - Linh mục Zimbabwe tiết lộ quá trình thuyết phục ông Mugabe từ chức

Linh mục Fidelis Mukonori. Ảnh: The Australian

Mukonori cho biết, ông đã nhiều lần khẳng định với ông Mugabe về những đóng góp của cựu tổng thống với Zimbabwe như người anh hùng giải phóng và người cha già của dân tộc. Dù bị phần lớn thế giới gièm pha, ông Mugabe vẫn được lãnh đạo đảng cầm quyền và quân đội tôn kính.

"Các tướng lĩnh luôn đối xử với ông ấy bằng sự tôn trọng trong các cuộc thảo luận, họ thậm chí còn ngả mũ chào ông. Ông ấy biết ông ấy muốn ra đi trong danh dự" - Mukonori nói.

Ông Mukonori cho biết: "Lắng nghe một người già 93 tuổi không giống như nghe một người 23 hay 17 tuổi".

Cuối cùng, những lời kêu gọi của người dân Zimbabwe đã thuyết phục được ông ấy ra đi - linh mục nói.

Khi hàng chục nghìn người đổ ra các con phố ở thủ đô Harare yêu cầu ông Mugabe từ chức, linh mục Mukonori tận dụng giây phút đó để tạo bước đột phá. 

"Điều đó đã khiến ông ấy lung lay", ông Mukonori nói. "Ông ấy nhận ra rằng đây là cách mà người dân nói rằng với họ như vậy là quá đủ rồi". Ông Mugabe quyết định gửi đơn từ chức tới quốc hội hôm 21/11.

Ông Mukoroni cho biết vẫn nói chuyện với cựu tổng thống gần như hàng ngày. Ông Mugabe đề nghị trở thành người cố vấn cho tân tổng thống Mnangagwa, mặc dù đa số người dân Zimbabwe muốn ông rút lui hoàn toàn.

"Ông ấy không biến mất khỏi cõi đời này, ông ấy không chết. Nhưng ông ấy không còn ở trong trung tâm của sự chú ý của công chúng nữa. Trí óc ông ấy vẫn hoạt động và minh mẫn", linh mục Mukonori khẳng định.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-muc-zimbabwe-tiet-lo-qua-trinh-thuyet-phuc-ong-mugabe-tu-chuc-a210757.html