Lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng, nguyên thiếu tá công an lĩnh án


Thứ 5, 15/03/2018 | 13:21


Cùng sự kiện

Từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người bị hại ở Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng.

Từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người bị hại ở Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng.

Sáng 15/3, TAND tỉnh Nghệ An, mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi, nguyên thiếu tá công an) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đại Hiền thừa nhận mình không có khả năng “chạy việc”, “chạy trường” cho những người có nhu cầu.

Hiền tố cáo rằng, ngoài Hiền, trong vụ án này còn có đồng phạm là bà Trần Thị Phương Chi (ngụ tại TP Vinh). Việc “chạy trường”, “chạy việc” là do bà Chi vẽ ra cho Hiền thực hiện.

 Bị cáo Nguyễn Đại Hiền - Ảnh: Đại Đoàn Kết

Hiền khai, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tiền đã nhận từ các bị hại đã được chuyển cho bà Chi tổng cộng 30 đợt là hơn 7,8 tỉ đồng. Bị cáo cũng khẳng định, toàn bộ giấy tờ giả mạo lãnh đạo công an các đơn vị mà Hiền đưa cho các bị hại là do bà Chi đưa cho Hiền và Hiền không biết đây là giấy tờ giả mạo...

Tại phiên tòa, bà Chi cũng thừa nhận có hứa tự nguyện chu cấp 5 triệu đồng cho Hiền nuôi con nhưng phủ nhận vai trò đồng phạm lừa đảo. Luật sư bào chữa cho Hiền và các bị hại đều cho rằng, vụ án đã bỏ lọt tội phạm. Vì vậy luật sư của Hiền đã đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại, xác định vai trò đồng phạm của bà Chi.

Sau khi nghị án, tòa cho rằng, mặc dù Hiền có đưa tiền cho bà Chi nhưng các lần đưa không cụ thể chạy việc cho ai nên không chứng minh được bà Chi có dấu hiệu phạm tội. Tòa đã tuyên Hiền mức án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo phải trả lại cho 8 bị hại hơn 3,2 tỉ đồng.

Cáo trạng thể hiện, Hiền nguyên là cán bộ Trại giam số 6 - Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương) sau đó chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An. Trước khi bị khởi tố bị can, Hiền đã ra quân.

Trước năm 2014, để có tiền trả nợ cũng như tiêu xài, Hiền đã sử dụng các giấy tờ (photo) giả của các lãnh đạo công an các cấp tạo ra việc khám tuyển tại Bệnh viện Công an tỉnh Nghệ An nhằm tạo lòng tin cho người bị hại rồi nhận tiền chạy việc.

Hiền nhận tiền của nhiều người nhưng chưa xin được cho ai và cam kết hứa hẹn với bị hại đúng ngày có quyết định đi làm.

Từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người bị hại ở Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng.

Ngoài ra cáo trạng nêu, Hiền còn có hành vi sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe giả để thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-chay-viec-chiem-doat-hon-3-ty-dong-nguyen-thieu-ta-cong-an-linh-an-a222666.html